Hội thảo khoa học Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972

HQ Online -

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/51972-1/5/2022), sáng 29/4, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh uỷ Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972-Nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển”. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ Quảng Trị đến 14 điểm cầu trong cả nước.

Thượng tướng, Tiến sỹ Lê Huy Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đồng chủ trì.

Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Cùng dự có một số đại biểu cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh khẳng định: Hội thảo khoa học hôm nay là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha, anh; tưởng nhớ đến đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Kết quả của hội thảo góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ và khát vọng hòa bình, nghị lực vượt qua mọi khó khăn cùng những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển của tỉnh Quảng Trị; củng cố niềm tin và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Trị, các địa phương; các sĩ quan, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội.

Các tham luận đã đề cập một cách toàn diện, sâu sắc nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề của hội thảo. Hội thảo tập trung phân tích làm rõ bối cảnh lịch sử, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của đế quốc Mỹ và quân đội Sài Gòn, tạo ưu thế về quân sự để giành lợi thế trên bàn đàm phán Pa-ri; khẳng định tầm nhìn chiến lược, chủ trương đúng đắn và sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương trong lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự với đấu tranh ngoại giao, giữa “đánh và đàm” trên bàn hội nghị Pa-ri, việc chuyển hướng tiến công chủ yếu ở Trị - Thiên, giành và giữ địa bàn chiến lược Quảng Trị năm 1972. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh 

Các tham luận đã phân tích, làm rõ quá trình chuẩn bị, tổ chức lực lượng, nghệ thuật tiến công và nghệ thuật tổ chức thế trận phòng ngự của quân và dân ta trên địa bàn chiến lược Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; những kết quả và tác động to lớn của thắng lợi chiến thắng Quảng Trị và 81 ngày đêm chiến đấu phòng ngự bảo vệ thị xã và Thành cổ đối với việc ký kết Hiệp định Pa-ri ngày 21/1/1973 và tác động của nó đối với sự phát triển về thế và lực của lực lượng cách mạng ở miền Nam.

Hội thảo khoa học “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972 - Nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển” đã thành công tốt đẹp. Hội thảo góp phần nâng cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc, củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của Đảng bộ, quân dân Quảng Trị anh hùng nói riêng và của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung.

Hội thảo cũng góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phủ nhận giá trị lịch sử và hiện thực của thắng lợi chiến dịch tiến công Trị-Thiên giải phóng Quảng Trị và 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ. Từ đó, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn