Hết lòng vì người bệnh

HQVN -

Ngành y là một ngành có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của con người. Sức khỏe là vốn quý nhất nên đòi hỏi người làm việc trong ngành y phải có lòng vị tha, đồng cảm, yêu thương con người, hết mình vì người bệnh… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”. Vì vậy, người thầy thuốc không chỉ cần tài năng mà còn đòi hỏi khắt khe về đạo đức hành nghề, về sự hy sinh quên mình cho cộng đồng; cần có lý tưởng, tình yêu nghề nghiệp để rồi sống chết với nghề. Đó cũng chính là thiên chức cao quý của người làm nghề y. 

Ở nước ta, hầu hết những người làm nghề y vừa có y thuật vừa có y đức, nghĩa là “vừa hồng vừa chuyên”- đó là phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người thầy thuốc. Các thế hệ thầy thuốc đi trước đã để lại những tấm gương sáng về y đức, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp y học nước nhà. Biết bao thầy thuốc không quản khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để chữa trị, chăm sóc, cứu sống người bệnh, dẫu rằng hoàn cảnh của họ vẫn còn hết sức khó khăn, vất vả. Họ thật xứng đáng với lời dạy “Lương y như từ mẫu” của Người.

Ảnh minh họa

Với đội ngũ thầy thuốc quân đội, ngoài lời thề của nghề y, họ còn mang trong mình lời thề nghề nghiệp, đó là 10 lời thề danh dự của quân nhân. Chính vì lẽ đó mà trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thầy thuốc quân đội cũng vượt lên mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ cao cả: Chăm sóc, cứu chữa, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi cao đến các vùng biển, đảo của Tổ quốc hay ở tận những vùng đất Châu Phi xa xôi, nơi đâu cũng có bóng dáng những người lính quân y Việt Nam. Những thầy thuốc quân đội luôn ý thức được trọng trách nặng nề của mình, biết cách vượt qua khó khăn, luôn coi người bệnh như người thân trong gia đình. Họ không chỉ khám, cấp cứu, điều trị theo nhiệm vụ mà còn luôn thấu hiểu tâm lý, quan tâm, chăm sóc, động viên người bệnh vượt qua đau đớn, chia sẻ với nhân dân những mất mát, đau thương.

Nhớ lại thời điểm “cơn bão” Covid-19 quét qua Việt Nam, cùng với cả hệ thống chính trị của đất nước phải căng mình chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, có biết bao thầy thuốc quân đội đã xung phong lên đường vào tâm dịch, tình nguyện tham gia vào công tác truy vết, ngày đêm bám chốt, xung kích trên tuyến đầu với quyết tâm cao nhất là khống chế, đầy lùi được đại dịch và bảo vệ sức khoẻ cho cả cộng đồng.

Có thể thấy, phẩm chất nổi bật nhất của đội ngũ thầy thuốc quân đội là sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống, tích cực học tập nâng cao y thuật, gìn giữ y đức, chuyên sâu về y lý, không ngừng sáng tạo và luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ. Ngành quân y còn tổ chức nghiên cứu, bảo vệ thành công nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước, nhiều mặt y thuật đã ngang tầm khu vực, thế giới, đặc biệt trong nghiên cứu ghép chi thể tạng ở người.

Trên khắp mọi nẻo đường, những người lính quân y Việt Nam vẫn đang ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các địa phương và bạn bè quốc tế, góp phần toả sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Khánh Ngân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn