Hải đội 135, Lữ đoàn 170: Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải đội 135, Lữ đoàn 170 đã đánh đuổi Tàu Ma đốc xâm phạm vùng biển nước ta, lập nên chiến công đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (ngày 2 và 5-8-1964). Ngày nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội phát huy truyền thống của cha anh, quyết tâm phấn đấu, luyện rèn, xây dựng đơn vị VMTD để xứng đáng với truyền thống của một đơn vị anh hùng.

Chúng tôi đến Hải đội 135 vào một ngày cuối tháng 7 khi đơn vị chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 52 năm ngày đánh thắng trận đầu (ngày 2 và 5-8-1964) và 55 năm ngày truyền thống đơn vị (3-8-1961). Trên quân cảng Hạ Long, cán bộ, chiến sĩ Hải đội cùng với các đơn vị khác của Lữ đoàn 170 đang luyện tập các động tác diễu duyệt đội ngũ để chuẩn bị cho ký kết giao ước thi đua cao điểm với chủ đề: “Phát huy truyền thống, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn, chiến thắng”. Cán bộ, chiến sĩ đều đẫm mồ hôi nhưng ai cũng cố gắng đi thật đều. Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Nguyễn Trọng Thao, Chính trị viên Hải đội 135 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn có tinh thần tự giác trong huấn luyện, SSCĐ. Chúng tôi tự hào về truyền thống anh hùng, vẻ vang của các thế hệ cha, anh và tự nhủ phải cố gắng thật nhiều để xây dựng đơn vị VMTD, trở thành lá cờ đầu của Lữ đoàn 170.

Những năm gần đây, trong biên chế tổ chức của Hải đội có thêm các Tàu mới. Để cán bộ, chiến sĩ làm quen với cuộc sống sinh hoạt, học tập và SSCĐ ở đơn vị mình, lãnh đạo, chỉ huy Hải đội thường xuyên gặp gỡ, thông báo chế độ, quy định của đơn vị để anh em hiểu và làm theo. Đồng thời, Hải đội tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên môn về địa hình, luồng, khí tượng thủy văn của vùng biển nơi đơn vị công tác cho cán bộ các Tàu mới nắm trong quá trình huấn luyện sau này.

 Huấn luyện cài đặt thông số ngư lôi trên Tàu 311, Hải đội 135. Ảnh: Trọng Thạo

Lên Tàu 357, tôi thấy cán bộ, chiến sĩ chỉ kịp lau mặt, rửa chân tay là bắt tay ngay vào bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị. Từng chi tiết của máy, của ống phóng tên lửa, trên mặt boong… được các anh lau chùi tỉ mỉ, cẩn thận. Ai cũng háo hức khi được hòa mình vào “ngôi nhà chung” có truyền thống vẻ vang mang tên Hải đội 135. Đại úy Lê Tự Hành, Thuyền trưởng Tàu 357 chia sẻ: Thời gian đầu Tàu mới được biên chế về đơn vị, chúng tôi còn gặp nhiều bỡ ngỡ do đơn vị mới, môi trường làm việc mới, hậu phương gia đình ở xa. Nhưng đến nay, sau hơn 3 năm công tác ở Hải đội, được sự động viên, giúp đỡ tận tình của cấp trên và nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Tàu 357, chúng tôi đã hòa nhập và trở thành một bộ phận của “ngôi nhà chung” Hải đội 135.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao trong điều kiện Hải đội thường xuyên huấn luyện thời gian dài ngày trên biển; các đợt huấn luyện dã ngoại, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, kết hợp tuần tiễu thường gặp thời tiết khắc nghiệt, thường sóng to, gió lớn, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt trên Tàu còn thiếu thốn, nhất là thiếu rau xanh, nước ngọt... Lãnh đạo, chỉ huy Hải đội đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Những bài học truyền thống trong đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 đã khích lệ, tạo niềm tin và xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ Hải đội hôm nay sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Vì vậy, mà trong 6 tháng đầu năm 2016, Hải đội được Bộ Tư lệnh Vùng 1 và Lữ đoàn 170 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, tham gia thi giáo án, mô hình học cụ đạt giải nhất tập thể cấp Lữ đoàn và Vùng; Tham gia thi giảng chính trị cấp Lữ đoàn đạt giải nhì; huấn luyện K1 đạt loại giỏi; huấn luyện, kiểm tra K2, K3 và bắn súng, pháo các bài đạt loại giỏi và an toàn tuyệt đối.

55 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 đã kế thừa và phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trong những đơn vị điểm, lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 170 và Vùng 1 Hải quân.

Hải đội được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (2005), Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng 12 năm; nhiều đồng chí của đơn vị được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba.

Thanh Tùng 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn