Giữ vững truyền thống đơn vị tàu phóng lôi anh hùng của Quân chủng Hải quân

*Trung tá Nguyễn Cảnh Anh, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Hải đội 315

HQ Online -

Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là đơn vị tàu phóng lôi được thành lập ngày 24/4/1984. Đây là lực lượng cơ động cao của Hải quân Nhân dân Việt Nam, được xác định là một bộ phận trong thành phần của lực lượng xung kích, giữ vai trò rất quan trọng trong giải quyết các nhiệm vụ trên chiến trường biển. Trải qua 40 năm, xây dựng, trưởng thành cán bộ, chiến sĩ Hải đội luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tàu phóng lôi, một trong những lực lượng tàu mặt nước đã từng làm nên chiến công vang dội, đánh thắng trận đầu ngày 2/8/1964 của Hải quân Nhân dân Việt Nam khi sử dụng biên đội 3 tàu phóng lôi tiến công, đánh đuổi tàu khu trục USS Maddox ra khỏi vùng biển Việt Nam. Chiến thắng này đã khẳng định bản lĩnh, ý chí dám đánh, quyết đánh và đánh thắng của bộ đội Hải quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ tàu phóng lôi nói riêng cho dù kẻ thù lớn mạnh hơn ta nhiều.

Từ khi thành lập đến nay, Hải đội 315 đã được xây dựng, phát triển trở thành đơn vị tàu chiến đấu mặt nước có sức cơ động cao, khả năng đột kích mạnh của Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. Cán bộ, chiến sĩ Hải đội ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ, khả năng làm chủ vũ khí trang bị, góp phần xây dựng đơn vị “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Các đại biểu tham quan Hội thi tàu chính quy, mẫu mực năm 2023 ở Hải đội 315

Hải đội 315 là đơn vị dẫn đầu của Lữ đoàn 172 về thực hiện đột phá công tác huấn luyện: “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”. Kết quả huấn luyện của đơn vị hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các tàu tham gia các cuộc diễn tập, thực hành bắn pháo và ngư lôi đều đạt khá và giỏi; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn ngư lôi chiến đấu, bắn pháo đối hải, xây dựng mô hình học cụ, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật...

Đứng chân trên địa bàn miền Trung có điều kiện thời tiết phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, SSCĐ, Lữ đoàn luôn tích cực, chủ động tham gia giúp đỡ nhân dân phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, nhất là trên các vùng biển xa bờ, làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển và bảo vệ các hoạt động kinh tế biển trong vùng biển Vùng 3 quản lý.

Cùng với giúp nhân dân các vùng biển Đà Nẵng, Quảng Nam khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, Hải đội còn tham gia hàng nghìn ngày công cùng nhân dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà trong xây dựng nông thôn mới. Hải đội cũng là đơn vị xung kích, đi đầu của Lữ đoàn 172 trong hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”.

Tàu của Hải đội  315 huấn luyện trên biển

Những hoạt động thiết thực đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Hải đội 315 được thủ trưởng các cấp ghi nhận, đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Hải đội đã hai lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; 14 lần được tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Tàu 331 vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ đổi mới.

Đảng ủy, chỉ huy Hải đội luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, thường xuyên giáo dục về lịch sử, nghệ thuật quân sự, phương châm, cách đánh truyền thống của bộ đội Hải quân nói chung và truyền thống, cách đánh của bộ đội tàu phóng lôi nói riêng để mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải đội đều nhận thức rõ niềm vinh dự và tự hào khi được học tập, công tác, huấn luyện ở đơn vị tàu phóng lôi, từ đó noi gương thế hệ đi trước, giữ vững và quyết tâm phấn đấu, viết tiếp những chiến công, tô thắm truyền thống vẻ vang của đơn vị.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội 315 hôm nay tiếp tục giữ vững và ra sức thi đua lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của Hải đội tàu phóng lôi và truyền thống của Lữ đoàn 172 anh hùng “Chủ động sáng tạo; khắc phục khó khăn; sẵn sàng chiến đấu; đoàn kết quyết thắng”.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn