Giao lưu nghệ thuật “Mở đường ra biển”

HQ Online -

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến công chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường (27/6/1973 - 27/6/2023), tối 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật, gặp gỡ nhân chứng "Mở đường ra biển". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức, được phát trực tiếp trên kênh VTV1.

Các đại biểu dự chương trình

Tới dự có các đồng chí: Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân; Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; đại biểu một số cơ quan bộ, ban, ngành Trung ương, quân đội; nhân chứng và cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân.

Các nhân chứng trò chuyện, giao lưu

"Mở đường ra biển" là chương trình giao lưu, gặp gỡ với những nhân chứng lịch sử, những người đã cống hiến tuổi trẻ của mình nơi cửa sông cửa biển, để rà phá bom mìn, thủy lôi, tạo nên một chiến thắng được ví như "Điện Biên Phủ dưới nước".

Phần giao lưu nhân chứng và chương trình nghệ thuật đã giúp khán giả truyền hình hiểu sâu sắc hơn về những người lính "đầu đội bom bi, chân đạp thủy lôi" lên đường khi trời mờ tối, âm thầm và lặng lẽ chiến đấu giữa mênh mông biển đêm để rà phá, khơi thông luồng lạch.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng hoa chúc mừng các nhân chứng tại chương trình

Những "người cá" lần bước dưới đáy biển tìm thủy lôi, những thủy thủ lái tàu lướt sóng "dụ" tử thần. Những quả bom nặng nề và nguy hiểm lần lượt bị lôi lên mặt nước, để con đường dưới biển sạch vật cản, để sóng trên mặt biển êm hơn, để những con tàu theo nhau ra biển, nối liền huyết mạch chi viện cho cuộc chiến trường kỳ.

Nhờ những công lao đóng góp của họ mà những luồng sông, cửa biển được khơi thông bằng lòng quả cảm, bằng liều lĩnh dấn thân và bằng cả sự mưu trí, thông minh, bắt đầu với vốn kiến thức ít ỏi nhưng đánh thắng cả vũ khí tối tân hiện đại nhất của đế quốc Mỹ lúc bấy giờ.

Tiết mục hát múa "Bạch Đằng Giang" do Thu Hà, Viết Danh và Đoàn Văn công Hải quân biểu diễn

Ca sĩ Anh Thơ biểu diễn bài hát "Xa khơi"

Chương trình còn có những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu, nội dung sâu sắc, chất lượng nghệ thuật cao với sự tham gia của các ca sĩ Anh Thơ, Phạm Thu Hà, Viết Danh … và đoàn Văn công Hải quân.

Tin, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn