Đoàn kết, kỷ luật nghiêm, đã thi đua là quyết thắng

HQVN -

Đảo Song Tử Tây thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đảo có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Mặc dù sở vật chất còn nhiều khó khăn song cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới; quyết tâm xây dựng đảo “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ có coi đội viên như chân tay, đội viên mới coi cán bộ như đầu óc”, cùng với đề cao tính gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết đối với công việc, chỉ huy đảo Song Tử Tây đặc biệt quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu giữa cán bộ, đảng viên đối với chiến sĩ; coi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đảo vững mạnh toàn diện.

Ngoài việc làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, cấp ủy, chỉ huy đảo đã rà soát nắm chắc tâm tư, hoàn cảnh gia đình từng quân nhân; thường xuyên sâu sát, bám nắm, động viên kịp thời bộ đội. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ gắn bó, thương yêu nhau như anh em một nhà, cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, gian khổ. Binh nhất Nguyễn Minh Hiếu, quê ở TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tâm sự: “Em mới ra đảo công tác tháng 1 năm nay. Lúc ấy, cả bố và mẹ đều em đều mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, phải điều trị ở TP.Hồ Chí Minh. Nhà có hai anh em nhưng em còn nhỏ, đang đi học nên cũng không giúp gì được cha mẹ nhiều. Đêm 30 Tết, nhận tin bố qua đời, em suy sụp hoàn toàn, không còn tinh thần để tiếp tục công tác, một mực xin về bờ. Nhưng nhờ được chỉ huy, đồng đội thường xuyên ở bên quan tâm, chia sẻ, động viên bằng những tình cảm chân thành, tôi đã vượt qua được nỗi đau, yên tâm công tác, gắn bó với đảo”.

 Cán  bộ, chiến sĩ Hải quân đưa ngư dân vào đảo Song Tử Tây tránh bão. Ảnh: CTV

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây cũng là tấm gương sáng về phát huy tốt mối đoàn kết máu thịt với nhân dân và các lực lượng trên đảo. Các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tôn tạo cảnh quan, làm sạch môi trường, tặng quà các cháu thiếu nhi của những người lính Hải quân đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, là cơ sở tạo sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đảo trong những năm qua.

Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: “Chúng tôi luôn xác định cứu giúp nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh từ trái tim. 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đảo đã cứu giúp được 37 tàu cá, hơn 100 ngư dân gặp nạn trên biển; khám, chữa bệnh cho gần 2.500 lượt ngư dân; hiến 3 đơn vị máu, cấp cứu phẫu thuật gần 200 ca; hỗ trợ ngư dân gần 100 m3 nước ngọt, sửa chữa 146 tàu cá; hướng dẫn cho gần 800 lượt tàu cá cùng hàng nghìn ngư dân vào âu tàu của đảo tránh trú bão an toàn”.

Ông Phạm Bảo Ngoan, chủ Tàu QNA 91739 TS, con tàu bị lật và chìm tại khu vực cửa Âu tàu Song Tử Tây năm 2017 đã viết: “Đây là lần sinh thứ 2 của 34 anh em chúng tôi. Các anh là ân nhân của chúng tôi. Các anh đã chăm sóc chu đáo từ sức khỏe đến chén cơm, manh áo. Các anh thật xứng đáng là con ngoan của Bác Hồ, gan dạ, dũng cảm, trí tuệ canh giữ biển trời biên cương của Tổ quốc. Bà con ngư dân chúng tôi luôn tin tưởng và sát cánh cùng bộ đội Hải quân để mỗi tàu cá là một đài quan sát, mỗi ngư dân là một cột mốc khẳng định chủ quyền trên biển”.

Trên đảo bình thường đã vất vả nhưng trong điều kiện thời tiết phức tạp lại càng khó khăn gấp bội. Thượng tá Tùng cho biết thêm: “Những lúc như thế, chỉ huy đảo tăng cường đến từng vị trí canh gác, từng kíp trực đêm động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy trí tuệ tập thể, chúng tôi sáng tạo ra các phương pháp quan sát, cảnh báo, hiệp đồng với các lực lượng để phát hiện mục tiêu và chống nước ngoài tập kích bí mật”.

5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây đã quan sát, phát hiện được trên 3.500 mục tiêu; xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền của ta; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Toàn đảo luôn bám sát quan điểm, phương châm, tư tưởng chỉ đạo của trên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chỉ huy đảo đặt ra yêu cầu cho cán bộ, chiến sĩ: “Phải giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác” để đảm bảo phương án thay thế khi có tình huống xảy ra. Với tinh thần “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, từ cán bộ, chiến sĩ đến khẩu đội, kíp xe đều miệt mài luyện tập, làm chủ và sử dụng thành thạo các loại VKTBKT. Qua kiểm tra bắn đạt thật, 100% bài bắn đạt kết quả khá, giỏi. Kết quả đó khẳng định phong trào thi đua trong huấn luyện ở đảo đã đi đúng hướng, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đảo Song Tử Tây cũng là địa điểm diễn ra giao lưu nhân sự của Hải quân Việt Nam với Hải quân Philippines. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn chuẩn bị tốt về mọi mặt, giữ nghiêm lễ tiết tác phong để góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng quân đội và Hải quân 2 nước Việt Nam-Philippines.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liên tục (2014-2018) đảo Song Tử Tây được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen năm 2017, 2018 và nhiều bằng, giấy khen khác. “Những thành tích trên thật đáng quý. Nhưng tự hào hơn là cán bộ, chiến sĩ Song Tử Tây đã xây dựng được tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân gắn bó bền chặt và nồng thắm.”-Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây nói.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn