Đoàn Hải quân Nhân dân Việt Nam tham dự Hội thảo Hàng hải quốc tế

HQ Online -

Ngày 27 và 28/2, trong khuôn khổ Diễn tập Hải quân đa phương MILAN năm 2022 (MILAN 2022) mang chủ đề “Tình bạn – Gắn kết – Hợp tác” đã diễn ra Hội thảo Hàng hải quốc tế.  

Đô đốc Hari Kumar, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, dự và phát biểu khai mạc. Cùng tham dự có đại sứ, đại diện hải quân đến từ 39 nước tham gia Diễn tập MILAN 2022. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cùng đoàn đại biểu đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân dẫn đầu tham dự hội thảo.

Tư lệnh Hải quân Ấn Độ phát biểu khai mạc hội thảo

Đặc biệt tại Hội thảo Hàng hải quốc tế lần này, tư lệnh và chỉ huy hải quân các nước Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Australia, Anh, Malaysia, Phillipines… tham gia với vai trò diễn giả cao cấp,  chia sẻ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm liên quan tới an ninh, an toàn hàng hải cũng như các thách chung trên biển.

Phát biểu khai mạc, Đô đốc Hari Kumar nhấn mạnh, sự có mặt của các đại biểu tại hội thảo là cơ hội để hải quân các nước chia sẻ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm, bàn thảo các giải pháp ứng phó với các cách thức đang nổi lên, nhất là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác và tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần củng cố lòng tin. Không một quốc gia nào có thể một mình xử lý các vấn đề và các thách thức đang ngày càng gia tăng trên biển liên quan tới an ninh, an toàn hàng hải như khủng bố, cướp biển, buôn lậu vũ khí, ô nhiễm môi trường biển… nên cần có sự phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác giữa hải quân quân nước, vì sự ổn định, phát triển và hợp tác.

Đại biểu hải quân các nước Ấn Độ, Mỹ, Úc, Bangladesh, Nhật Bản thảo luận phiên thứ nhất

Trong 2 ngày hội thảo từ 27 đến 28/2, với 4 phiên thảo luận, các diễn giả chia sẻ quan điểm về các chủ đề bao gồm: Tính chất thay đổi của cạnh tranh và xung đột trên biển; nâng cao năng lực hướng tới an ninh hàng hải chung; vượt qua các thách thức phi truyền thống trên biển thông qua hợp tác; sự minh bạch trong lĩnh vực hàng hải-cơ hội cho hợp tác và các mối quan hệ đối tác. Trong đó, phiên thảo luận về tính chất thay đổi cạnh tranh và xung đột trên biển với sự tham gia của các diễn giả từ Mỹ, Australia, Nhật Bản và Bangladesh nhận được nhiều quan tâm.

Các diễn giả đã nhận được các câu hỏi liên quan tới yếu tố lịch sử trong tranh chấp trên biển, làm thế nào để bảo đảm lợi ích trên biển của các nước mà tránh được xung đột… Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel J. Paparo nhấn mạnh các biện pháp chia sẻ thông tin, kiểm soát hàng hải, tăng cường các cuộc diễn tập chung và hợp tác giữa hải quân các nước trong tương lai nhằm ứng phó với những thách thức đang gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Quang cảnh hội thảo

Các diễn giả đã chia sẻ quan điểm về vấn đề cạnh tranh và khả năng xung đột ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác vì lợi ích chung, nhất là cần tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Trong đó hợp tác giữa hải quân giữa các nước cần được tăng cường vì các nước cùng có nhiều lợi ích chung trên biển, cùng đối mặt với nhiều thách thức chung liên quan đến an ninh, an toàn hàng hải nên có nhiều cơ hội thuận lợi để hợp tác và phối hợp các hành động chung.

 Đoàn Hải quân Nhân dân Việt Nam tham dự hội thảo

Sự có mặt của Đại sứ Việt Nam Phạm Sanh Châu cùng đại biểu đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Hội thảo Hàng hải quốc tế đã khẳng định trách nhiệm của Việt Nam với vai trò là thành viên tích cực, sẵn sàng hợp tác với các nước vì lợi ích chung cũng như sự ổn định, an toàn và an ninh hàng hải ở khu vực cũng như trên thế giới; khẳng định sự tham gia tích cực, chủ động của Hải quân Nnhân dân Việt Nam tại Diễn tập MILAN 2022 do Ấn Độ đăng cai tổ chức.

Tin, ảnh: Duy Khánh (Từ Visakhapatnam, Ấn Độ)

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn