Dịch đau mắt đỏ lan rộng, cẩn trọng khi dùng thuốc

Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện mắt Trung ương, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) chủ yếu do vi rút nhóm adeno gây nên. Hiện không có thuốc đặc trị cho vi rút này, chỉ có điều trị bổ trợ và thực hiện các biện pháp vệ sinh để ngăn lây lan.

"Tuy nhiên, nhiều người vì lý do khó chịu khi đau mắt đỏ liền nhỏ thuốc chống viêm có chứa corticoid để nhanh hết đỏ. Đến nay, các nghiên cứu chưa thấy vai trò thực sự của kháng sinh trong điều trị bệnh.

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid là con dao hai lưỡi bởi thuốc tính kháng viêm mạnh nên hiệu quả điều trị nhanh.

Dịch đau mắt đỏ lan rộng, cẩn trọng khi dùng thuốc

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Nếu người bệnh dùng không đúng, lạm dụng thuốc hoặc dùng thuốc kéo dài sẽ gây ra tai biến do thuốc như dị ứng, làm trầm trọng thêm bệnh. Đặc biệt với người bệnh bị nấm giác mạc, nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể làm bệnh nặng hơn.

Thậm chí gây biến chứng thủng giác mạc hoặc sẽ làm cho vết loét rộng ra, lâu lành sẹo và có thể dẫn đến thủng giác mạc, gây mù", bác sĩ Cương cảnh báo.

Theo bác sĩ Cương, khi đau mắt đỏ cần vệ sinh mắt đúng cách để nhanh khỏi, có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa trôi.

Hãy nhỏ nước muối sinh lý vào bông gạc tiệt trùng, rồi nhỏ nước muối vào mắt, dùng bông gạc ẩm lấy hết gỉ mắt. Sau đó lại tiếp tục nhỏ nhiều giọt nước muối. Nhiều người dùng nước muối sinh lý nhỏ 1-2 giọt mỗi bên mắt, điều này không mang lại tác dụng. Nguyên tắc là rửa bên mắt bị đau nhẹ trước, mắt nặng sau.

Đại đa số bệnh nhân chỉ cần thực hiện rửa mắt mỗi ngày thì sau 7-10 ngày là khỏi mà không phải dùng thêm loại thuốc nào. Những trường hợp vệ sinh mắt không đúng cách, bội nhiễm, thời gian điều trị dài hơn, lên đến 2-3 tuần.

Bên cạnh đó, hạn chế xem ti vi, máy tính, điện thoại. Nếu thấy diễn biến nặng lên hãy đi khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

Theo tuoitre.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn