Dấu ấn thể thao Hải quân

HQVN -

Năm 2023 là năm ghi dấu ấn thể thao Quân chủng Hải quân giành thành tích cao ở đấu trường trong nước và quốc tế, các giải phong trào có nhiều khởi sắc. Kết quả đó khẳng định sự quan tâm đúng mức của thủ trưởng Bộ Tư lệnh và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị với phong trào này.

Bản lĩnh những “chiến binh” của biển

Trận chung kết bóng chuyền trong khuôn khổ Hội thao bóng đá, bóng chuyền toàn quân năm 2023 diễn ra tại nhà thi đấu Trường Sĩ quan Lục quân 1. Cuộc đọ sức giữa đội tuyển Trường Sĩ quan Lục quân 1 và đội tuyển Quân chủng Hải quân hấp dẫn người xem với màn rượt đuổi tỷ số sát sao, đầy kịch tính. Trận đấu được truyền hình trực tiếp trên Kênh Truyền hình Quốc phòng thu hút đông đảo người xem và chia sẻ.

Với màn thể hiện “bản lĩnh, chiến thuật, gắn kết, tự tin”, ở 2 set đầu Đội tuyển bóng chuyền Quân chủng Hải quân liên tục dẫn điểm trước Đội Trường Sĩ quan Lục quân 1. Tinh thần thi đấu quả cảm, lối chơi chuyên nghiệp của các vận động viên (VĐV) áo trắng khiến người xem nhớ đến những người lính vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Chứng kiến bản lĩnh của những người lính biển-“những nhà vô địch” ở 2 set đấu đầu tiên, đông đảo khán giả đã tin rằng trận đấu sẽ kết thúc sớm, Đội tuyển bóng chuyền Quân chủng Hải quân sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

VĐV Kim Anh Kiệt phá kỷ lục ở cự ly 400m vòi hơi chân vịt tại SEA Games 32. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, khi ở vị trí phụ công, cả VĐV chính thức lẫn dự bị (vào thay thế) đều bị chấn thương khiến đội hình bị khuyết thiếu, đội tuyển không còn giữ được phong độ như lúc đầu... Mặc dù không được bước lên bục cao nhất (Đội tuyển bóng chuyền Quân chủng đoạt giải Nhì tại hội thao) nhưng những gì các “chiến binh” của biển đem lại đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả; đã dẫn dắt cán bộ, chiến sĩ Hải quân đi qua những cung bậc cảm xúc thăng hoa, tự hào.

VĐV Nguyễn Tuấn Ngọc, kiêm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng chuyền Quân chủng Hải quân chia sẻ: Các VĐV đến từ nhiều đơn vị Hải quân đóng quân trên các tỉnh, thành khác nhau nhưng đã nhanh chóng hình thành một khối thống nhất. Tất cả cùng đoàn kết, khắc phục khó khăn, luyện tập miệt mài với chung một chí hướng: Thi đấu vì màu cờ sắc áo và bằng niềm tự hào của người lính biển. Đặc biệt đội tuyển được Quân chủng tập trung sớm để luyện tập và được Câu lạc bộ bóng chuyền Hải Âu tạo điều kiện nhiều trận thi đấu cọ xát trước giải nên anh em được rèn thêm bản lĩnh, kinh nghiệm.

Vậy là lần đầu tiên, sau 24 năm, Đội tuyển bóng chuyền Quân chủng Hải quân đã có mặt ở trận chung kết. Đội đoạt giải Nhì khối quân chủng, quân đoàn và giải Nhì toàn quân, xếp thứ 2/34 đơn vị tham gia.

Tham gia hội thao lần này, sau khi trải qua nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn, Đội tuyển bóng đá Quân chủng Hải quân cũng đoạt giải vô địch khối quân chủng, quân đoàn, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và xếp thứ 5/34 đơn vị trong toàn quân tham gia.

Tính điểm toàn đoàn, Quân chủng xếp thứ 2 toàn quân. Hai VĐV của Quân chủng vinh dự đoạt các giải: Vua phá lưới và VĐV chuyền hai xuất sắc nhất giải.

Năm 2023, thể thao phong trào Quân chủng còn ghi dấu ấn khi Đội tuyển quần vợt Quân chủng Hải quân vinh dự được chọn đại diện cho Quân đội tham gia Giải phong trào Quần vợt toàn quốc năm 2023. Kết quả, Đội tuyển Quần vợt Quân đội đã đoạt giải Nhì đôi nam dưới 40 tuổi và giải Ba đôi nam trên 51 tuổi. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 4 VĐV của Quân chủng tham gia giải đấu.

Những thành tích trong các giải thể thao phong trào đã phản ánh thực chất công tác huấn luyện thể lực và phong trào rèn luyện thể dục thể thao của Quân chủng Hải quân trong thời gian qua. Tất cả vì mục tiêu nâng cao sức khỏe của bộ đội, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

“Mùa vàng” bội thu

Năm 2023 tiếp tục là một năm thành công của Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5 (TDTTQP 5) khi gặt hái nhiều huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế, đơn vị an toàn tuyệt đối, được thủ trưởng các cấp biểu dương, khen thưởng. Thượng tá Lê Minh Đức, Giám đốc Trung tâm TDTTQP 5 phấn khởi cho biết: Niềm vui lớn nhất trong năm của cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) là giành được những thành tích cao tại tất cả các đấu trường, vượt trên 200% chỉ tiêu trên giao. Trung tâm đạt tổng số 441 huy chương, vượt chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao 138 huy chương (xác lập thêm 2 kỷ lục SEA Games môn lặn, phá 10 kỷ lục lứa tuổi và 4 kỷ lục tại Đại hội TDTT dưới nước toàn quốc). Những VĐV đã khẳng định được tên tuổi của mình tiếp tục duy trì được phong độ, những nhân tố mới cũng đang vươn lên để sánh vai với các anh, chị đi trước. Điều này cho thấy đơn vị làm tốt việc tạo nguồn VĐV chất lượng cao.

Niềm vui cùng đồng đội tại đấu trường SEA Games 32. Ảnh: CTV

Những ngày cuối năm Quý Mão, căn nhà nhỏ trong con hẻm trên đường Lê Hồng Phong, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng rộn rã tiếng cười vui bởi sự có mặt của thành viên đặc biệt VĐV Kim Anh Kiệt và bà con lối xóm đến chung vui, chúc mừng. Năm 2023, Kim Anh Kiệt tiếp tục ghi dấu ấn của mình với việc đoạt Huy chương Vàng môn lặn và phá kỷ lục SEA Games 32.

Lúc 11 tuổi, Anh Kiệt có tố chất đặc biệt, có chiều cao 1,65m với sải tay dài nên được các HLV của Trung tâm TDTTQP 5, Bộ Tham mưu Hải quân tuyển chọn để đào tạo VĐV chuyên nghiệp.

Ông Kim Nhựt Tuấn, bố của Anh Kiệt chia sẻ: Kiệt là con duy nhất của vợ chồng tôi. Khi các HLV Trung tâm TDTTQP 5 về tuyển chọn cháu, vợ chồng tôi cũng đắn đo suy nghĩ nhưng vẫn dành cho con quyền quyết định. Cháu nói rằng trước đây ba là bộ đội Hải quân, con cũng muốn phấn đấu để sau này khoác lên mình màu áo ấy, mong ba mẹ ủng hộ con. Khi cháu quyết tâm theo đuổi con đường trở thành VĐV chuyên nghiệp và được tập luyện, thi đấu cho màu áo của Quân chủng Hải quân thì vợ chồng tôi ủng hộ cháu.

Chỉ trong một năm vào Trung tâm huấn luyện, Anh Kiệt đã thi đấu thành công bước đầu với chiếc Huy chương Đồng tại Giải vô địch các nhóm tuổi toàn quốc năm 2016. Từ thành công này, đến những mùa giải sau, Anh Kiệt tiếp tục thể hiện tài năng và liên tiếp gặt hái những “quả ngọt” tại giải đấu quốc gia. Đặc biệt, năm 2019, khi mới 15 tuổi, Kim Anh Kiệt đạt 5 Huy chương Vàng ở cả 5 nội dung thi đấu tại Giải vô địch quốc gia. Đây là những thành tích vang dội đưa Kim Anh Kiệt trở thành tuyển thủ quốc gia và ngày càng vang danh trên làn đua xanh.

Sau khi giành được Huy chương Vàng và phá kỷ lục ở cự ly 400m vòi hơi chân vịt tại SEA Games 32 (tháng 5/2023), Kim Anh Kiệt phấn khởi chia sẻ: Đây là lần thứ 2 em phá kỷ lục SEA Games. Lúc đó em rất xúc động và tự hào đã mang vinh quang về cho thể thao nước nhà, Quân đội và Quân chủng Hải quân. Chính tình yêu với màu áo Hải quân đã giúp em vượt qua những khó khăn, gian khổ trong tập luyện, thi đấu, giúp em có thêm tự tin để chinh phục đỉnh cao.

Thành công của các VĐV như Trần Hưng Nguyên, Kim Anh Kiệt, Đặng Đức Mạnh... trên đấu trường trong nước và quốc tế cho thấy chủ trương đúng đắn của Trung tâm trong tập trung nguồn lực, xây dựng đội ngũ HLV, VĐV chất lượng cao. Trung tá Nguyễn Văn Nhơn, Chính trị viên Trung tâm TDTTQP 5 cho biết: Việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng những VĐV trẻ là yếu tố quyết định làm nên thành công của chúng tôi. Một VĐV thi đấu đỉnh cao chỉ có thời gian rất ngắn, nếu không quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ VĐV trẻ kế cận thì chẳng mấy chốc Trung tâm sẽ không có được tài năng mới, chứ chưa nói gì đến mục tiêu chinh phục đấu trường khu vực và thế giới.

Thùy Liên, Thanh Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn