Dấu ấn Hải quân Việt Nam tại Ấn Độ Dương.

HQVN -

Sau hơn một tháng làm công tác chuẩn bị, sáng 20-1, tàu 011 Đinh Tiên Hoàng đã xuất phát vượt biển Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương tham dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế tại Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN) có mặt tại một cuộc duyệt binh tàu quốc tế với sự tham gia của hơn 50 quốc gia…

Chu đáo công tác chuẩn bị
Để tàu 011 vượt đường xích đạo đảm bảo kế hoạch và an toàn, trước đó mọi công tác chuẩn bị đã được Quân chủng chỉ đạo quyết liệt, tỷ mỉ; kế hoạch chuyến đi được tính toán các phương án đảm bảo hậu cần, kỹ thuật từ rất sớm được trình Bộ Quốc phòng phê duyệt. Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4, Chỉ huy trưởng hành quân cho biết: Khác với những lần đối ngoại quân sự trước, lần này chúng ta đi đơn tàu, quãng đường xa, lần đầu đến các vùng biển lạ, an toàn an ninh hàng hải phức tạp, nhất là ở eo biển Malacca nên Ban chỉ huy hành quân tính toán rất kỹ việc hành quân, huấn luyện bổ sung các phương án SSCĐ để đảm bảo an toàn tuyệt đối, việc phối hợp để khi đến Indonesia đi cùng tàu Hải quân nước bạn vượt biển Ấn Độ Dương đã được chuẩn bị trước.
Bởi chuyến đi lần này rất dài ngày, khí hậu giữa nước ta và các nước khác nhau nên đảm bảo hậu cần cho chuyến đi được tính toán rất chi tiết, nhất là công tác nuôi dưỡng, đảm bảo sức khỏe bộ đội. Rút kinh nghiệm các chuyến đối ngoại trước đây, việc bổ sung nhiên liệu tại Singapore, Ấn Độ được tính toán kỹ hơn để có phương án dự phòng. Ngoài 10 hầm lạnh dung tích lớn trên 1.500 lít của tàu, Vùng còn bổ sung mới hơn 20 thùng lạnh loại 250 lít để bảo quản thực phẩm. Các loại rau củ quả đều lựa chọn chủng loại phù hợp, để được nhiều ngày, đảm bảo lượng calo cho bộ đội. Vùng, Lữ đoàn còn thành lập tổ quân y, có bác sĩ và tổ tiểu phẫu đi theo tàu, bổ sung nhiều loại thuốc đặc chủng, sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam tham quan khu trưng bày sản phẩm tại triển  lãm Hàng hải Ấn Độ

 

Để đảm bảo kỹ thuật cho chuyến đi, Cục Kỹ thuật và Ngành kỹ thuật Vùng 4 đã chủ động đưa tàu đi “đốc” từ 3 tháng trước, bảo dưỡng, sữa chữa, bổ sung vật tư... Ngoài việc đề nghị trên cấp phát và cho mượn nhiều vật tư, phụ tùng dự trữ cho chuyến đi, công tác huấn luyện kỹ thuật chú trọng vào xử lý các tình huống hỏng hóc trong quá trình hành quân trên biển, các sự cố bất thường khi hành quân đơn tàu, ở vùng biển xa. Ngoài đội ngũ thợ kỹ thuật có kinh nghiệm của Lữ đoàn, Vùng còn điều động thêm thợ của Nhà máy X52, Xưởng K33 bổ sung vào tổ sửa chữa cơ động, chuẩn bị các phương án đảm bảo kỹ thuật tốt nhất.
Trước khi tàu rời bến 1 ngày, Tàu 011 đã phối hợp với Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân đưa trực thăng Ka 28 lên tàu để sẵn sàng cho chuyến đi. Việc có lực lượng không quân Hải quân đi theo tàu góp phần nâng cao khả năng SSCĐ và các phương án cơ động khi cần thiết trong quá trình hành quân.

Tự tin khởi hành           
10 giờ sáng, không khí ở Quân cảng Cam Ranh thật sôi động. Sức nóng tỏa ra trên từng gương mặt và cả những con tim của mỗi một cán bộ, thủy thủ. Hai hàng quân của Vùng 4 ra tiễn tàu cùng đội ngũ chào cảng uy nghiêm ở mạn phải của tàu Đinh Tiên Hoàng tạo nên hình ảnh thật ấn tượng. Dù 3 hồi còi rền vang Quân cảng đã kết thúc từ lâu nhưng mọi người đều nán lại giành cho nhau những lời chúc mừng, những lời dặn dò ấm tình đồng đội. Không ít thủy thủ tranh thủ khi còn sóng điện thoại gọi điện hay nhắn gửi gia đình, vợ con chuẩn bị chúc tết nội ngoại khi chồng, cha vắng nhà. Trên boong tàu thấp thoáng những cành mai Cam Ranh theo tàu ra khơi để đón xuân tại Ấn Độ. Các cô gái của Đoàn Văn công Hải quân, Công ty Hải Thành không quên tạo dáng chụp ảnh lúc trước thời khắc tàu ra khơi và khá bận bịu với những lời nhắn gửi.
Dù đã nhiều lần nhổ neo rời cảng đi làm nhiệm vụ trên biển, nhưng đối với trung tá Nguyễn Quang Huy, Thuyền trưởng tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, chuyến đi này có điều gì đó rất thiêng liêng, đặc biệt. Theo Thuyền trưởng Huy, tự hào, vinh dự nhất là lần đầu tiên tàu Đinh Tiên Hoàng được giao nhiệm vụ đi “hội quân” cùng Hải quân hơn 50 nước tại một cuộc duyệt binh qui mô lớn. Vinh dự hơn là thời khắc tàu rời bến cũng là lúc ở đất liền đang diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 12 nên chuyến hành trình thành công cũng là chiến công của đoàn và tàu gửi đến Đại hội.

Trả lời phóng viên Quân đội và Hải quân dự lễ duyệt binh, đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tham mưu trưởng Hải quân, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: Đây là chuyến vượt biển quãng đường rất xa (gần 5.000 hải lý) của tàu Hải quân NDVN, thời gian hành trình liên tục trên biển hơn 1 tháng nên công tác chuẩn bị cho chuyến đi được Quân chủng, Vùng 4, Lữ đoàn 162 quan tâm đặc biệt. Việc Hải quân NDVN lần đầu tiên dự duyệt binh quốc tế ngoài việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Hải quân các nước, chuyến đi còn để tàu chiến đấu hiện đại của Hải quân NDVN có mặt tại các vùng biển xa, nâng cao vị thế của Hải quân nước ta trên trường quốc tế. Chuyến đi còn là dịp để tàu 011 kết hợp huấn luyện đi biển đường dài, đánh giá năng lực tổ chức chỉ huy, khả năng SSCĐ, trình độ khai thác, làm chủ trang bị hiện đại, tích lũy kinh nghiệm tham gia các hoạt động giao lưu, hội nhập quốc tế của Hải quân Việt Nam.

                                        Bài, ảnh: Trọng Thiết                                                                     

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn