Cùng hướng về “khúc ruột” miền Trung

HQVN -

Xót xa trước cảnh đồng bào miền Trung oằn mình chống chọi với bão lũ, những ngày qua, nhiều đơn vị, cá nhân trong Quân chủng Hải quân đã tích cực tham gia quyên góp, sẻ chia với bà con vùng lũ, lan tỏa truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

Ấm lòng đồng chí, đồng đội

Ngày 7-10-2020, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đã xảy ra ở khu vực miền Trung. Mưa lớn kéo dài chưa kịp dứt thì sau đó miền Trung tiếp tục phải hứng chịu các đợt áp thấp, bão số 6, số 7, số 9 khiến khu vực này rơi vào tình cảnh bão chồng bão, lũ chồng lũ. Mưa dồn dập, sạt lở đất, nước lũ dâng cao gây chết người, nhấn chìm trường học, nhà cửa, tàn phá đồng ruộng, hoa màu, gia súc, gia cầm... Cuộc sống của người dân vùng lũ bị đảo lộn, tính mạng bị đe dọa, trong đó có nhiều gia đình của quân nhân đang công tác trong Quân chủng.

 Hội viên phụ nữ Trung đoàn 196 và địa phương gói bánh chưng ủng hộ đồng bào miền Trung

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình mưa lũ ở miền Trung, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã khẩn trương rà soát, nắm tình hình quân nhân có gia đình, người thân chịu ảnh hưởng của thiên tai để kịp thời động viên tinh thần và có những hành động chia sẻ, hỗ trợ thiết thực.

Thượng úy QNCN Võ Văn Minh, Nhân viên văn thư, Phòng Tham mưu, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân không giấu được lo lắng: “Bố mẹ tôi hiện đang sinh sống tại thôn Tân An, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vừa qua, gọi điện về thì ông bà cho biết nhà bị ngập nước hỏng hết đồ đạc. Gia súc, gia cầm, thóc lúa và hoa màu đều trôi hết. Thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng. Tôi như “ngồi trên lửa” vì lo cho người thân ở quê nhà. Trường có 5 đồng chí khác gia đình cũng bị tương tự như vậy. Hàng ngày, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, đồng đội trong đơn vị thường xuyên hỏi thăm, động viên. Mọi người còn huy động ủng hộ nhiều đồ đạc. Chúng tôi chờ cho điều kiện giao thông đi lại đảm bảo an toàn sẽ về thăm gia đình và tặng cho bà con làng xóm”.

Xúc động khi được đơn vị thăm hỏi, hỗ trợ tiền, Đại úy QNCN Trần Thị Thúy, Nhân viên quân y, Tiểu đoàn 458, Vùng 4 tâm sự: “Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ bến của anh chị em trong đơn vị. Khi về thăm gia đình, tôi sẽ gửi tặng bố mẹ, chắc ông bà cảm động lắm!”. 

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: Các cơ quan chức năng đã và đang tiếp tục tổng hợp số lượng gia đình quân nhân của Quân chủng bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Trung và có thống kê cụ thể mức độ thiệt hại. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị cũng như các tổ chức quần chúng thường xuyên quan tâm, động viên đồng thời sẽ đề nghị cấp trên và các cơ quan chức năng có hướng hỗ trợ phù hợp, sẻ chia một phần khó khăn, giúp các đồng chí yên tâm công tác.

Những tình cảm, hành động thiết thực, kịp thời đó chắc hẳn khiến các quân nhân có người thân, gia đình bị chịu thiệt hại do thiên tai cảm thấy ấm lòng, càng thêm gắn bó với đồng chí, đồng đội hơn.

Lan tỏa tình yêu thương

Không chỉ quan tâm tới quân nhân thuộc quyền, nhiều đơn vị trong Quân chủng cũng đã phát động, tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Dù đã hết giờ làm việc, khu vực phòng khách Viện Kỹ thuật Hải quân vẫn tấp nập người ra vào. Không khí thật gấp gáp. Người cẩn thận gấp từng bộ quần áo, người thoăn thoắt bê những thùng sữa vào xếp gọn gàng, một số người đóng đồ đạc thành từng bao, từng thùng… Chuyện trò với cán bộ, nhân viên ở đây, chúng tôi được biết, chưa đầy 1 tuần, cán bộ, nhân viên của Viện góp được hơn 2 nghìn bộ quần áo, hơn 100 thùng sữa, 1 tấn gạo và nhiều đồ thiết yếu khác như lương khô, bột giặt, mì… Thượng tá Vũ Trọng Lưu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Viện Kỹ thuật chia sẻ: Nhìn cảnh bà con vất vả vật lộn với thiên tai, ai cũng thương. Viện Kỹ thuật ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo với tỉnh Hà Tĩnh. Vì thế, đơn vị đang liên hệ với Ban Tuyên giáo của tỉnh để chuyển những món đồ này tới tay bà con sớm nhất có thể.

 

Cán bộ, nhân viên Viện Kỹ thuật Hải quân quyên góp quần áo, nhu yếu phẩm ủng hộ nhân dân Hà Tĩnh

Nếu như trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 ở Việt Nam có cây ATM gạo nghĩa tình thì trong thời điểm bão lũ hoành hành tại miền Trung, nước ta lại xuất hiện phong trào gói bánh chưng, bánh tét gửi đồng bào. Các quân nhân Hải quân đã nhiệt tình tham gia phong trào cùng với nhân dân địa phương nơi đóng quân. Đại úy QNCN Phạm Thị Ánh, Nhân viên văn thư bảo mật, Trung đoàn 196 cho biết, vừa qua, các chị em của đơn vị đã tham gia cùng với bà con phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa gói được gần 1 nghìn chiếc bánh chưng gửi đến đồng bào miền Trung. Chị bộc bạch: “Càng những lúc khó khăn như thế này thì truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam càng được phát huy, khiến mọi người gần nhau hơn dù ở cách nhau hàng trăm cây số”.

Với tinh thần “của ít lòng nhiều”, các đơn vị trong Quân chủng vận động cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP, người lao động tích cực, khẩn trương ủng hộ đồng bào miền Trung. Tiêu biểu phải kể đến: Vùng 3, Vùng 4, Lữ đoàn 126, Trung đoàn 196, Viện Kỹ thuật, Học viện Hải quân, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, Hải đoàn 129… Tất cả đồ quyên góp đều phục vụ thiết thực cho cuộc sống nhân dân vùng bão lũ bao gồm: Quần áo, lương thực, thực phẩm ăn liền, nước sạch, đèn pin, áo phao, thuốc… Ngoài ra, một số đơn vị kêu gọi quân nhân ủng hộ mỗi người một ngày lương.

Những tổn thất nặng nề về người và tài sản do thiên tai ở “khúc ruột” miền Trung đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm, lo lắng của người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Ðóng góp, cứu trợ đồng bào là hành động rất cần thiết, cần biểu dương và khuyến khích. Mỗi hành động ủng hộ dù nhỏ cũng là nhằm chung tay, góp sức cùng Ðảng, Nhà nước và các địa phương khắc phục khó khăn, không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn