Cẩn trọng với trào lưu ảnh phong cách hoạt hình

Những ngày gần đây, khi truy cập các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng loạt hình ảnh theo phong cách hoạt hình được tạo ra từ những bức ảnh chụp thật của người dùng. Để thực hiện điều này, người dùng phải thông qua một ứng dụng với công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Với hình ảnh sinh động, lạ lẫm và khá độc đáo, trào lưu nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Anh Nguyễn Minh Sơn ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết: "Mình và bạn bè thấy đây là một app rất thú vị, nó có thể chuyển ảnh của mình thành ảnh hoạt hình với thời gian ngắn, dễ sử dụng. Mặc dù biết khi sử dụng có thể có những tiềm ẩn về an toàn thông tin như lộ thông tin về khuôn mặt và những thông tin đó cũng có thể được sử dụng để lừa đảo”.

Cẩn trọng với trào lưu ảnh phong cách hoạt hình

Phiên bản ảnh hoạt hình đã thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng ứng dụng để chỉnh ảnh

Theo các chuyên gia, với ứng dụng này, người dùng sẽ phải cấp cho ứng dụng những quyền nhất định như quyền truy cập vào album ảnh hay quyền truy cập vị trí. Điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu cá nhân của người dùng có thể bị lộ khi tải ảnh lên máy chủ của nhà cung cấp, hoặc bị sử dụng cho các mục đích khác mà người dùng không hề hay biết. Một chuyên gia an ninh mạng của Công ty Cổ phần Bạch Minh-Vega Corporation cảnh báo: "Trong trường hợp này sẽ có nguy cơ lộ, lọt thông tin khi những đối tượng xấu tiếp cận, thu thập. Chúng có thể dựng những kịch bản, dựng hình ảnh thu thập được để đưa vào công nghệ như DeepFake tạo ra các bức ảnh hay video giả mạo sau đó sử dụng để lừa đảo nạn nhân là những người cung cấp ảnh... Bên cạnh đó, khi ứng dụng này được nhiều người yêu thích, tải về thì có thể sẽ xuất hiện những ứng dụng ăn theo, tương tự hoặc giả mạo. Các ứng dụng không rõ nguồn gốc có thể chứa mã độc mà khi được cài đặt trên thiết bị, những mã độc này có thể chiếm toàn quyền điều khiển và thực hiện các hành vi như ăn cắp tiền trong tài khoản của người dùng...”.

Hiện nay, có nhiều ứng dụng độc đáo, mới lạ và mang tính giải trí cao, tuy nhiên, người dùng khi tải ứng dụng, cài đặt trên thiết bị của mình cần cân nhắc kỹ lưỡng về tính cần thiết và cẩn trọng trong việc trao quyền cho các ứng dụng trên thiết bị để bảo vệ thông tin cá nhân.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn