“Bùng cháy” hoa sen, nón lá ở Asia's Got Talent 2017

HQVN -

Sau nhiều tuần chờ đợi, khán giả Việt đã có thể reo mừng khi chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục và vượt trội của Nhóm nhảy 218 Dance Crew trước các tài năng châu Á. Nhóm nhảy 218 là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt ở vòng bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng châu Á - Asia's Got Talent 2017” trên kênh truyền hình AXN. Phóng viên Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc trò chuyện để tìm hiểu về chặng đường đến với thành tích trên của nhóm.

* Diễn viên múa Nguyễn Bùi Nam Khuê: Đội trưởng phải bán xe gom tiền để đi thi

Nhóm 218 từng lọt vào top 4 “Vietnam's Got Talent”. Sau một năm phát triển thì nhóm quyết định hướng ra quốc tế, trước mắt là châu Á. Cả nhóm đều thích chương trình "Asia's Got Talent" nên ai cũng háo hức. Nhưng trước mắt là rất nhiều khó khăn để chuẩn bị cho cuộc thi thật tốt. Nhóm đông người nên việc kết hợp, tìm tiếng nói chung trong tập thể chắc chắn là một vấn đề rồi. Nhóm có nhiều người làm nghề khác nhau, không phải tất cả là diễn viên chuyên nghiệp nên sắp xếp thời gian để tập luyện cũng không dễ. Đa phần chúng em phải tập khuya, tầm sau 10 giờ tối bắt đầu. Tất cả coi nhau như anh em một nhà nên dễ thông cảm, động viên cùng tập luyện.

Hình ảnh hoa sen trên sân khấu Asia's Got Talent 2017 của Nhóm nhảy 218 Dance Crew

Vấn đề khó khăn nhất của nhóm là kinh phí. Hai lần đi thi vừa rồi tiền trang phục đạo cụ tốn đến gần 300 triệu. Nhóm tự lo hết, người đầu tư nhiều nhất là anh Tín. Trước khi đi thi anh Tín bán chiếc ô tô mới đủ tiền lo liệu mọi chuyện. Đi thi 1 tuần ở Malaysia chúng em đều phải xin nghỉ việc. Em phải nghỉ dạy ở các trường học cùng nhiều việc khác cũng phải gác lại cả. Thậm chí, có nơi còn đề nghị cho thôi việc vì nghỉ quá nhiều. Cá nhân mình thì đam mê mãnh liệt với nghề lắm. Trước kia mình làm văn phòng nhưng bỏ ngang để đi nhảy, theo đuổi đã 4,5 năm nay rồi.

* Diễn viên múa Nguyễn Công Khanh: Từ ăn cà ri đến khoảnh khắc "bùng cháy"

Công Khanh cho biết: Để tham gia chương trình, nhóm 218 phải sang Malaysia ở một tuần để chuẩn bị. Asia's Got Talent là chương trình truyền hình thực tế cho nên cần phải thực hiện nhiều cảnh quay. Đồng thời, chuyện tập luyện để thể hiện thật tốt màn trình diễn cũng không thể xem nhẹ. Bảy ngày trên đất Malaysia chúng em luôn bị thiếu ngủ. Đi quay từ 7 giờ sáng đến 9,10 giờ đêm. Về thì lại tập từ 11 giờ khuya đến 3-4 giờ sáng. 7 giờ sáng hôm sau lại dậy đi quay tiếp. Chương trình sắp xếp để nhóm quay phỏng vấn, quay ngoài trời rồi quay tổng các thí sinh nên lịch kín lắm. Một tuần ở Malaysia khá mệt mỏi nhưng mọi người đều cố gắng trải qua hết. Duy chỉ có đồ ăn là khổ sở quá, toàn ăn cà ri. 2-3 ngày đầu ăn thấy ngon, chấp nhận được nhưng cả chuỗi ngày thì như tra tấn. Ai cũng nóng phừng phừng và bụng dạ thường bị sự cố. Ai cũng xác định, đi thi ở xứ người thì phải cố gắng hết mức có thể.

Ekip của chương trình Asia's Got Talent làm việc chuyên nghiệp lắm. Họ tôn trọng giờ giấc thí sinh và không phiền hà trễ nải gì hết. May mắn là chúng em thi thuận lợi, được khen nhiều. Tuy nhiên, có chút vấn đề kỹ thuật khiến anh em lo sốt vó. Chúng em mang đồ sang, phát sóng nhận tín hiệu là dùng wifi. Nhưng vào sân khấu thì bị nhiều thiết bị chặn sóng gây nhiễu tín hiệu, phải gọi người giải quyết mãi. Lúc lên thì sân khấu cũng không được tắt đèn 100%. Bởi vậy chạy chương trình có lộ hình. Lên clip chẳng thấy gì nhưng bên ngoài xem vẫn thấy dáng người mờ mờ. Lúc đó chúng em lo lắm, nhưng bước lên sân khấu thì gác lại hết, chỉ tập trung diễn thôi. Cảm giác diễn xong muốn "bùng cháy" luôn. Diễn ở sân khấu nước ngoài mà được ủng hộ, cổ vũ nên cảm xúc khác lắm. Họ chẳng biết mình là ai, mà lại không hiểu ngôn ngữ nhưng khi mình đưa tay lên họ lại cổ vũ lớn. Cảm giác sung sướng, hạnh phúc và tự hào dân tộc dâng trào anh ạ! Anh em vừa cười, vừa khóc và muốn la lớn: "Chúng tôi là người Việt Nam đó".

* Trưởng nhóm Nguyễn Chấn Tín: Chúng tôi muốn giới thiệu Việt Nam với thế giới qua hình ảnh hoa sen, nón lá

Nói về thông điệp được lồng ghép vào tiết mục, Chấn Tín cho biết: Có rất nhiều hình ảnh, biểu tượng được nhóm đưa vào trong bài nhảy. Ngôi sao là lời khẳng định tự hào nhóm mình đến từ Việt Nam với lá cờ 1 ngôi sao ở giữa. Xe thăng bằng với những cụm mây và hình ảnh con rồng thể hiện dân tộc mình là "con Rồng, cháu Tiên". Quạt giấy tượng trưng cho những trò chơi dân gian của Việt Nam. Chúng em kết bài với hình ảnh hoa sen là quốc hoa của Việt Nam ở giữa sân khấu và hình ảnh 1 vũ công với cánh tay vươn lên. Nhóm nhảy 218 Dance Crew muốn gửi đến thông điệp rằng chúng tôi có thể không giỏi nhất nhưng chúng tôi tự hào vì đã chăm chỉ, cần cù và cố gắng vươn lên.

Nhóm nhảy 218 Dance Crew luyện tập tiết mục tham gia Asia's Got Talent

Khi biết tin 218 Dance Crew vào được bán kết, nhóm đã tận dụng tất cả thời gian để chuẩn bị. Một trong những điều tiếc nuối trong tiết mục lần này là dù rất muốn được nhảy trên nền nhạc dân gian Việt Nam nhưng nhóm buộc phải sử dụng nhạc của Ban tổ chức cung cấp vì nhạc nhóm chọn không xin được tác quyền. Dù bài nhạc trong tiết mục này rất hay nhưng vẫn không thể hiện được âm hưởng Việt Nam. Chính vì lý do đó mà nhóm chỉ biết tận dụng đạo cụ để cố gắng thể hiện những hình ảnh quê hương Việt Nam trên sân khấu.

Ở vòng bán kết, nhóm bắt đầu chinh phục khán giả bằng những vũ điệu vô cùng sôi động, hiện đại nhưng rất Việt Nam. Dưới ánh đèn led, những hình ảnh mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt như quạt giấy, nón lá, rồng tiên, hoa sen… lần lượt xuất hiện đã khiến cho ban giám khảo cũng như khán giả đi từ ngạc nhiên đến thích thú và tiếp đó cả khán phòng đã đứng lên cùng với những tràng pháo tay tán thưởng không dứt.

Chấn Tín nói: Tôi nhớ như in nhận xét của giám khảo Jay Park: “Các bạn biết không, khi biết các bạn sẽ trình diễn bài nhảy cùng đèn led, tôi đã có một chút lo lắng vì sẽ không có nhiều chất liệu để sáng tạo, nhưng các bạn thực sự đã làm được. Các bạn đã tận dụng các đạo cụ, quạt, ván trượt. Tôi rất thích đoạn giữa với hình ảnh rồng. Xuất sắc! Làm tốt lắm”. Còn giám khảo Anggun thì cho rằng: “Đây là sự gặp gỡ Đông - Tây. Các bạn đã mang đến những yếu tố văn hóa của đất nước mình và các chi tiết chấm phá đây đó được kết hợp trong một tổng thể rất hiện đại. Tôi thích màn trình diễn này. Rất thích!”. Giám khảo khó tính David Foster bảo rằng, ông “ấn tượng” nhưng “vẫn chưa có được cảm giác đến Việt Nam qua màn trình diễn này”. Rồi cả Jay Park và Anggun đã nhiệt tình biện hộ cho 218 Dance Crew.

Chấn Tín tâm sự: Năm nay, chủ đề của cuộc thi là "Bản sắc dân tộc”. Hai bài nhảy của nhóm 218 đều lấy cảm hứng từ những hình ảnh rất Việt Nam như nón lá, áo dài, con rồng, chèo thuyền trên sông. Đó chính là những điều đánh mạnh vào tâm lý người xem, khiến không ít khán giả phải "nổi da gà" như nhiều bình luận trên mạng xã hội. Lúc dựng bài thi, nhóm đều nghĩ đến văn hóa Việt Nam. Đất nước mình có nền văn hóa trù phú lắm. Chúng mình cố gắng đem những gì là đặc sắc và nên thơ nhất vào bài biểu diễn.

Khi được hỏi, nếu được vào chung kết Nhóm 218 sẽ đem thêm những hình ảnh gì về văn hóa Việt Nam vào thi, Chấn Tín cười và bật mí: Đó sẽ là bức tranh Đại Việt từ ngàn năm trước đến cả trăm năm sau này. Chi tiết thì cho em xin giữ bí mật nhưng em chắc chắn rằng đó chắc chắn sẽ là màn biểu diễn cực kỳ hoành tráng.

Trước khi chia tay, các thành viên của Nhóm 218 Dance Crew đều mong muốn sẽ được mang những tiết mục của mình biểu diễn ở nhiều vùng miền của cả nước, nhất là ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Quang Tiến (Ghi)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn