Bão vào Biển Đông tuần tới

Dự báo trong tuần cuối của tháng 9, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay khu vực ngoài khơi Phillipines xuất hiện các điều kiện có khả năng hình thành xoáy thuận nhiệt đới.

Dự báo trong tuần cuối tháng 9, Biển Đông sẽ có bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động.

Cơ quan này cũng nhận định, trong thời kỳ từ 21/9 đến 20/10 có thể xuất hiện từ 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ nước ta.

Bão vào Biển Đông tuần tới

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới. Ảnh minh họa: Internet

Nhận định xa hơn, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Năm nay, do sự chi phối của điều kiện El Nino nên số lượng cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta ít hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, các cơn bão hoạt động trên Biển Đông đều có quỹ đạo và cường độ rất phức tạp, khó lường.

Hiện nay (23/9), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13-16 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 7 giờ sáng nay có vị trí ở khoảng 15.5-16.5 độ Vĩ Bắc; 116.5-117.5 độ Kinh Đông gây mưa dông ở vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan.

Ngày và đêm 23/9, vùng áp thấp phân tích trên có khả năng mạnh thêm, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn