Ấm tình quân dân trong bão lũ

HQVN -

Dải đất ven biển Khánh Hòa hàng năm đều phải đối mặt với mưa bão. Những ngày qua, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng trước mức độ tàn phá khủng khiếp của hoàn lưu cơn bão số 8 vốn đã giảm xuống thành áp thấp nhiệt đới. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, hình ảnh những người lính Hải quân lăn lội dưới trời giông gió buốt giúp nhân dân vượt qua cơn bĩ cực là minh chứng sống động nhất cho tình cảm quân dân-cá nước nơi vùng lũ miền Trung.

 Cứu dân-mệnh lệnh từ trái tim

Mấy ngày qua, những cơn mưa trắng trời, xối xả suốt ngày đêm trút hàng triệu khối nước xuống thành phố biển Nha Trang. Đường giao thông, bến xe, ga tàu chìm ngập trong biển nước mênh mông. Những con phố vốn thường ngày đông nghịt khách du lịch nay tuyệt nhiên chẳng có nổi một tiếng còi xe. Thay vào đó, người ta chỉ thấy mù mịt mưa rơi và dòng nước lũ réo cuồn cuộn từ thượng nguồn đổ về. Đường phố vắng tanh, im lặng đến ghê người. Trong quang cảnh ấy, hàng ngàn lượt cán bộ, học viên Học viện Hải quân lặng lẽ đội mưa tỏa đi các hướng bắt đầu công việc giúp dân vượt qua dòng nước lũ. Hàng trăm người dân được di dời, hàng trăm ngôi nhà, trường học  được gia cố… tuy nhiên, những mất mát bất ngờ không kịp trở tay của bà con vùng lũ vẫn còn mang nặng ưu tư cho những cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp cứu giúp nhân dân những ngày qua.

Học viên Học viện Hải quân giúp dân khắc phục hậu quả sau áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Phú Khánh

Đại úy Hà Huy Tứ, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 4 cùng 50 học viên nhận nhiệm vụ giúp dân tại khu vực Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang không khỏi bàng hoàng: Tất cả trông như bãi chiến trường, nhà cửa đổ ngổn ngang, đất đá vùi lấp, mọi thứ đều bị cuốn phăng theo dòng nước. Trong hoàn cảnh ấy, những người lính tìm kiếm người bị nạn, di chuyển họ đến nơi an toàn. Những bàn tay rớm máu, những nét mặt người lính biển căng ra bởi phải vần cả tảng đá nặng hàng tấn tìm kiếm người mất tích. Họ làm việc với một quyết tâm-càng nhanh càng tốt. Khi Đại úy Tứ cùng 4 học viên khác và một số bà con phát hiện ra một người phụ nữ bị vùi lấp trong lớp bùn dày, mọi người nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi và sơ cứu nhưng đã muộn. Một thoáng quặn đau trước những gì xảy ra quá nhanh dẫu họ biết rằng mình đã làm hết sức nhưng không thể. Anh em cùng bà con nơi đây phải làm nốt công việc đối với người đã mất, số còn lại tiếp tục tìm kiếm, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mặc dù Tứ và đồng đội đã làm được rất nhiều công việc trong những ngày đầu tiên của đợt mua lũ nhưng anh vẫn không thể nào quên những ánh mắt thất thần vì thiên tai bất ngờ của người dân nơi đây. Cứu dân-mệnh lệnh từ trái tim đã thôi thúc cán bộ, học viên Học viện Hải quân không quản mưa gió, đến với người dân miền biển trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Ấm tình quân dân trong bão lũ

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, Học viện Hải quân đã kịp thời huy động gần 700 lượt cán bộ, học viên; 36 lượt xe và phương tiện chuyên dụng; 11 cơ số thuốc; hơn 300 áo phao và các trang bị khác cứu giúp nhân dân tại 2 thôn Thành Phát, khu dân cư Hòn Rớ thuộc xã Phước Đồng và phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang: sơ tán hơn 150 người dân về nơi an toàn, vệ sinh, gia cố 25 nhà dân và trường học, cứu sập 6 nhà, chuyển tài sản cho 73 hộ gia đình; khai thông, tiêu nước cho 9 tuyến đường chính vào các khu dân cư. Phối hợp với các lực lượng khác tìm thấy 2 thi thể người mất tích bàn giao cho các lực lượng chức năng…

Đại tá Chu Ngọc Sáng, Chính ủy Học viện Hải quân-người trực tiếp cùng cán bộ, học viên lên đường cứu dân trong ngày đầu tiên của đợt lũ quét cho biết: Giúp đỡ nhân dân không chỉ là tình cảm quân dân mà còn là nhiệm vụ chiến đấu của Học viện Hải quân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, học viên, chiến sĩ, CNVQP toàn Học viện luôn xác định giúp dân với tinh thần, trách nhiệm cao nhất mỗi khi địa phương xảy ra thiên tai, hoạn nạn. Đó là mệnh lệnh từ trái tim của cán bộ, chiến sĩ Học viện Hải quân.

 Cán bộ, học viên Học viện Hải quân giúp nhân dân vận chuyển phương tiện giao thông trong cơn bão số 8. Ảnh: Hoàng Anh

Cũng theo Đại tá Chu Ngọc Sáng, trong đợt mưa lũ vừa qua, dù xảy ra bất ngờ nhưng Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng sẵn sang đi theo các hướng chính: Hướng biển và hướng bộ để giúp đỡ các gia đình quân nhân cũng như phối hợp cùng các lực lượng khác cứu nạn, bảo toàn tính mạng và tìm kiếm tài sản cho bà con vùng rốn lũ.

Bà Nguyễn Thị Vui ngụ tại Hòn Rớ, Phước Đồng vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi nhớ lại: Chồng tôi đang đánh cá trên biển, nhà chỉ còn 3 mẹ con. Mưa như trút nước, nước và cát ở phía sau ập tới cuốn 2 đứa con đi trong tích tắc. Nhà cửa, của cải bị trôi đi hết.

Lúc này đối với bà cuộc sống dường như chẳng có ý nghĩa gì. May mắn thay hai con vẫn còn sống mặc dù tài sản đã bị hà bá cuốn đi hết. Khi các chiến sĩ Hải quân đưa gia đình bà đến nơi an toàn, bà mới hoàn hồn. Cũng như bà Vui, hàng trăm hộ dân địa phương vùng lũ luôn dành những tình cảm lớn cho cán bộ, học viên Hải quân. Mặc dù thiên tai luôn xảy ra bất ngờ nhưng sự có mặt kịp thời của các chiến sĩ Hải quân khiến họ yên tâm hơn, vững tin hơn để gượng dậy, phục hồi cuộc sống sau thiên tai, bão lũ.

Những tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, học viên Học viện Hải quân đối với người dân địa phương khi khó khăn, hoạn nạn luôn là sợi chỉ đỏ, là ngọn nến ấm áp thắp sáng tình quân quân dân trong bão lũ.

Hồ Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn