Xuất phát nhanh, kịp thời cứu giúp ngư dân

HQVN -

“Với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngư trường, xử lý vi phạm pháp luật, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển… Những năm qua, Chi đội Kiểm ngư số 3 luôn sẵn sàng chủ động, làm tốt công tác hậu cần để tàu xuất phát nhanh trong mọi tình huống”-Đó là chia sẻ của đồng chí Hoàng Nam Ngọc, Phó Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3.

Chuẩn bị chu đáo

Tại cơ quan Chi đội, cán bộ, nhân viên nơi đây đang khẩn trương làm công tác chuẩn bị cho Tàu KN 367 đi biển làm nhiệm vụ. Trong kho dự trữ, người vác gạo, người bê mì tôm cùng các đồ dùng thiết yếu. Một số người nhanh chóng khênh những bao khoai tây, cà rốt, bắp cải… từ kho thực phẩm xếp vào xe ô tô; những khay trứng gà, trứng vịt được nhân viên xếp riêng một chỗ. Sau 30 phút chuẩn bị, tất cả các mặt hàng đã được tập kết xuống tàu.

Đồng chí Phạm Văn Kiên, Thuyền trưởng Tàu KN 367 vừa chỉ huy các bộ phận tiếp nhận và bố trí sắp xếp thực phẩm lên tàu vừa chia sẻ: Chuẩn bị thực phẩm cho những chuyến đi biển dài ngày, chúng tôi thường chọn những loại rau củ như bí đỏ, bắp cải, khoai tây… Ngoài ra,  bộ phận hậu cần của tàu còn mua thêm hạt rau và đậu xanh để ủ rau mầm, giá đỗ, bổ sung rau xanh cho bữa ăn trên biển; tận dụng những tờ báo cũ để bọc rau, quả trước khi đưa vào hầm lạnh”.

Chuyển thực phẩm lên Tàu 367

Để bảo đảm tốt hậu cần cho tàu xuất phát nhanh, Chi đội đã đẩy mạnh hoạt động tăng gia sản xuất, phát huy hiệu quả khu tăng gia tập trung, tự chủ một phần thịt, cá, rau xanh. Hàng năm, Chi đội duy trì 40-60 con lợn thịt, 300-400 con gà, vịt; rau xanh gối đầu thường xuyên, đủ để cho thu hoạch mỗi lứa từ 600-700kg. Đây là nguồn thực phẩm tại chỗ cung cấp cho Chi đội cũng như các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển. Nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả ngoài thị trường không ổn định thì nguồn thực phẩm tự túc này góp phần quan trọng bảo đảm tốt chế độ ăn cho cán bộ, nhân viên.

Cùng với việc bảo đảm công tác hậu cần, Chi đội luôn quản lý tốt sức khỏe cán bộ, nhân viên trước, trong và sau đi biển. 100% quân số các tàu được kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Chi đội còn huấn luyện kỹ thuật sơ cấp cứu, các bệnh thường gặp và dự trù cơ số thuốc chữa bệnh để bảo đảm cho các tàu đi biển; chủ động dự báo, giám sát, phòng, chống dịch bệnh…

Sẵn sàng cứu giúp ngư dân

Cũng theo Thuyền trưởng Phạm Văn Kiên, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là tuần tra, kiểm soát ngư trường thì nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ ngư dân được các tàu của Chi đội thực hiện rất hiệu quả, nhất là nhờ lượng lương thực, thực phẩm dự trữ dồi dào nên tàu chủ động được thời gian, khi có lệnh là xuất phát được ngay.

Thuyền trưởng Kiên nhớ rất rõ năm 2018, khi Tàu KN 367 đang làm nhiệm vụ cách Đông Nam đảo Lý Sơn khoảng 40 hải lý thì phát hiện Tàu QNg 95339 TS bị cháy. Tàu KN 367 đã khẩn trương tiếp cận, cứu vớt được 2 ngư dân lên tàu và tổ chức dập cháy. Cán bộ, nhân viên Tàu 367 đã động viên, chăm sóc sức khỏe và cơ động đưa 2 ngư dân về đảo Lý Sơn để bàn giao cho Biên phòng Quảng Ngãi theo quy định.

Ông Châu Minh Sơn, Thuyền trưởng Tàu QNg 95339 TS bày tỏ: Chúng tôi rất khâm phục cách ứng cứu và sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, nhân viên Tàu KN 367. Lúc biển động, tàu cháy, tính mạng của chúng tôi như “ngàn cân treo sợi tóc” thì các anh có mặt kịp thời, mang lại sự sống cho ngư dân chúng tôi.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi đi biển ở Chi đội Kiểm ngư số 3

Còn trường hợp Tàu QB 91727 TS bị hỏng máy, thả trôi cách Đông Bắc cửa Gianh, tỉnh Quảng Bình 50 hải lý. Nhận được tín hiệu đề nghị hỗ trợ khẩn cấp từ thuyền trưởng, Tàu KN 322 đang hoạt động gần đó xuất phát đi tìm kiếm tàu cá. Sau 2 giờ vượt sóng to, gió lớn, trời tối, Tàu KN 322 đã nỗ lực tiếp cận tàu bị nạn. Sau khi kéo tàu cá vào gần khu vực cảng Hòn La, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Tàu KN 322 đã chuyển giao cho Tàu 967, Hải đoàn 128 Hải quân tiếp tục lai dắt tàu cá vào cảng Hòn La bàn giao cho cơ quan chức năng.

Gần đây nhất, vào tháng 3-2021, Tàu KN 302, Chi đội Kiểm ngư số 3 đang thực hiện nhiệm vụ cách đảo Lý Sơn khoảng 47 hải lý về phía Đông Nam thì phát hiện Tàu ĐNa 90412 TS gặp nạn. Lúc đó, tàu cá bị thủng, nước tràn vào tàu, có nguy cơ chìm. Thuyền trưởng Tàu KN 302 đã chỉ huy tàu cơ động, nhanh chóng tiếp cận tàu bị nạn; cử nhân viên sang phối hợp với ngư dân triển khai các biện pháp chống chìm, bảo đảm an toàn cho tàu. Trong quá trình giúp đỡ tàu cá, Tàu KN 302 đã hỗ trợ ngư dân áo phao, thực phẩm, tặng cờ Tổ quốc và động viên tinh thần các ngư dân…

Nhờ làm tốt công tác bảo đảm hậu cần mà các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 3 luôn có lượng lương thực, thực phẩm dự trữ để hoạt động dài ngày trên biển. Nhất là khi có nhiệm vụ cần điều động tàu xuất phát nhanh như cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân, Chi đội đều đáp ứng tốt về khả năng bảo đảm các loại vật chất hậu cần. Đây là một trong những khâu quan trọng để mỗi con tàu vững tin ra khơi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                Bài, ảnh: Hoàng Việt, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn