Xuân về trên Trạm ra đa 610

HQVN -

Những ngày đầu năm, mọi người được đoàn viên bên gia đình đón Tết, vui Xuân. Nhưng ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 (Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân) vẫn ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, canh giữ bình yên biển trời quê hương.

Trong không khí Xuân về trên mọi miền quê, chúng tôi có mặt tại xã đảo Thổ Châu, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610. Sắc thắm của các loài hoa nơi miền hải đảo càng làm cho lòng người thêm xốn xang, tươi mới.

Năm nào cũng vậy, Tết của những người lính ra đa luôn ấm áp tình quân dân vì được các cấp lãnh đạo và nhất là nhân dân địa phương quan tâm, động viên, sẻ chia. Thượng úy Hoàng Công Hiếu, Trạm trưởng Trạm ra đa 610 cho biết: “Trong những ngày Tết, ngoài bộ phận trực SSCĐ, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều tập trung về phòng giao ban để giao lưu văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa và đoàn viên, thanh niên khu vực đóng quân. Trạm tổ chức đoàn đi chúc Tết cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Mặc dù phải xa mái ấm gia đình nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ mùa Xuân yên bình nơi biển, đảo tiền tiêu”.

Phiên trực tại Trạm ra đa 610 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 là bảo đảm quan sát, phát hiện mục tiêu hoạt động trong khu vực biển đơn vị quản lý. Để thực hiện tốt kế hoạch trực SSCĐ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Trạm thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch chiến đấu; tổ chức luyện tập thuần thục theo từng phương án, không để bị động, bất ngờ từ hướng biển. Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ luôn canh trực 24/24 giờ.

Thượng úy Trần Hữu Toán, Chính trị viên Trạm ra đa 610 cho biết: “Cùng với việc duy trì nghiêm chế độ trực canh, trực SSCĐ, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến theo kế hoạch, đơn vị còn phối hợp với đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân. Trạm đã tổ chức cho bộ đội đón Tết, vui Xuân an toàn, tiết kiệm, SSCĐ cao. Năm nay, ngoài chế độ của trên bảo đảm, đơn vị còn tăng gia thêm lợn, gà và rất nhiều rau xanh để cán bộ, chiến sĩ ăn Tết”.

Mặc dù phải đón Tết xa gia đình, người thân, nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 đều xác định tốt nhiệm vụ, an tâm tư tưởng trực SSCĐ. Mới ra Trạm công tác, tuy nhớ nhà nhưng Hạ sĩ Trần Văn Nghĩa, Chiến sĩ quản lý bếp ăn của Trạm rất hào hứng với cái Tết đầu tiên trong quân ngũ. Nghĩa cho biết: “Lần đầu tiên đón Tết xa gia đình, em cũng có chút tâm trạng bâng khuâng khi thời khắc giao thừa vừa đến. Tuy nhiên, được sự động viên của chỉ huy Trạm cùng tình cảm ấm áp của đồng chí, đồng đội, em rất vui và tự hào. Đây sẽ là một kỷ niệm không bao giờ phai trong cuộc đời của em”.

Cán bộ, chiến sĩ của Trạm đẩy mạnh tăng gia cung cấp thực phẩm tươi sống cho bữa ăn hằng ngày

Nhìn những bóng áo xanh tình nguyện xen lẫn những bóng áo yếm đang say sưa tham gia vào các hoạt động đón Xuân ở Trạm ra đa 610, chúng tôi thực sự ấn tượng về nghĩa tình quân dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Anh Vũ Minh Trí, Bí thư Đoàn xã Thổ Châu cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 và cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Thổ Châu vốn đã có mối quan hệ gắn bó mật thiết bấy lâu nay. Những ngày Tết đến, Xuân về, chúng tôi đã phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi thiết thực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho quân dân trên đảo. Chúng tôi cùng nhau gói bánh chưng, chỉnh trang doanh trại, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi… để cán bộ, chiến sĩ có một cái Tết ấm tình quân dân”.

Tạm gác lại niềm vui riêng, không sum họp cùng gia đình, người thân trong những ngày Tết, những người lính ra đa đã góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Một mùa Xuân bình yên, hạnh phúc đã về với mọi nhà. Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610 lại bắt tay ngay vào chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng cho một mùa huấn luyện mới với nhiều thành tích mới.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn