Vượt khó vươn khơi, bám biển

HQVN -

Nước ta có hơn một triệu lao động nghề biển. Bao đời nay, nghề truyền thống có tự ngàn xưa của cha ông luôn được các thế hệ cháu con gìn giữ và phát triển. Dù có trải qua biết bao khó khăn, hiểm nguy, vất vả nhưng bà con ngư dân ta vẫn luôn coi biển là hơi thở, là cuộc sống và vẫn thuỷ chung với nghề mà mình đã chọn.

Ảnh minh họa

Những mẻ lưới ngập tràn cá, tôm, những khoang tàu đầy mực được chở về bến thấm đẫm biết bao mồ hôi, công sức, nhọc nhằn, có khi còn phải đánh đổi bằng cả tính mạng của chính người ngư phủ mới thấy thành quả lao động nghề biển của bà con thật trân quý đến nhường nào.

Có thể nói rằng, chưa năm nào giá nhiên liệu lại biến động liên tục như năm nay. Nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu từng tăng lên mức cao, vượt xa mọi dự đoán. Mặc dù hiện tại, giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt. Do giá nhiên liệu tăng cao, kéo theo cơn "bão giá" của nhiều mặt hàng thiết yếu khác, ngành khai thác thủy, hải sản là một trong những lĩnh vực bị tổn thương đầu tiên.

Giá nhiên liệu biến động, đời sống của bà con ngư dân bỗng chốc trở nên bấp bênh khi hàng nghìn tàu cá phải nằm bờ, nhiều nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản thiếu nguyên liệu, có nguy cơ ngừng hoạt động... Đã có nhiều nơi, bà con đã phải “gác chèo, treo lưới” vì “bão giá” xăng dầu. Họ khó có thể ra khơi khi mà giá dầu ngày một tăng, Nếu chuyến đánh bắt không đạt kết quả tốt thì nguy cơ thua lỗ là điều trông thấy trước mắt bởi chi phí bỏ ra cho mỗi chuyến ra khơi thời điểm này đã đội lên gấp đôi so với trước đây.

Với miền Trung - “đòn gánh” của hai đầu Nam-Bắc, mảnh đất quanh năm nắng gió, bão lũ triền miên nên con người nơi đây từ xưa đã hun đúc cho mình tinh thần chịu thương chịu khó, nghị lực vươn lên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Với nghề biển, đời này nối tiếp đời kia, ngư dân miền Trung dựa vào biển để mưu sinh nên biển đã ngấm sâu trong máu thịt của họ. Biển không chỉ là nơi gắn bó nghề nghiệp mà đã trở thành hồn cốt của họ. Hương vị mặn mòi của biển và sự chịu thương, chịu khó của ngư dân miền Trung đã tạo nên nét riêng của những con người gắn bó cuộc đời mình với đại dương mênh mông.

Bao năm nay, ngư dân cả nước nói chung, miền Trung nói riêng, bên cạnh nỗi lo cơm áo thường nhật thì bà con còn có trăm thứ phải lo: Lo thời tiết mưa bão, lo không tìm được luồng cá, lo những tai nạn, hiểm nguy rình rập có thể đến bất cứ lúc nào và phải đối mặt với nhiều rủi ro không thể gọi tên. Nay lại thêm nỗi lo về giá nhiên liệu tăng cao, thu nhập giảm mạnh khiến hoạt động vươn khơi, bám biển của ngư dân gặp muôn vàn khó khăn.

Nghề biển là vậy, luôn ẩn chứa những bất trắc phía trước nhưng bởi lòng yêu nghề, bởi tình yêu biển cả quê hương, những ngư dân miền Trung vẫn ngày đêm bám biển, xem biển cả là nhà. Những con tàu của bà con vẫn tung hoành ngược xuôi trong sóng gió để kiếm tìm luồng cá giữa ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa rộng lớn bao la với hi vọng những mùa đánh bắt bội thu.

Cho dù bao khó khăn vẫn còn chất chồng trước mắt đối với ngư dân miền Trung nhưng với bản tính cần cù, siêng năng và lòng yêu nghề của mình, bà con vẫn quyết tâm khắc phục để vươn khơi bám biển, đảm bảo sản lượng khai thác cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lam Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn