Vườn rau chuyên canh “4 không” ở Lữ đoàn 679

HQVN -

Cùng với bảo đảm đủ số lượng, chất lượng rau xanh nhập vào bếp phục vụ bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ, vườn tăng gia còn góp sức tạo cảnh quan, môi trường đơn vị thêm xanh, sạch, đẹp-Đó là hiệu quả của vườn rau chuyên canh “4 không” ở Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân.

 

Từ yêu cầu bảo đảm rau sạch nhập bếp và phù hợp quy hoạch doanh trại; vườn rau, chuồng chăn nuôi lợn, đến ao cá phải liên hoàn, Lữ đoàn 679 đã tập trung củng cố các công trình tăng gia, xây dựng vườn rau chuyên canh tập trung.

Do không có nguồn kinh phí để mua đất màu bổ sung nên đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công bộ đội, đưa hơn 900m3 bùn ao lên để bổ sung tầng canh tác cho vườn rau. Đất bùn ao nhiễm chua phèn nên rau không phát triển được, cần phải cải tạo đất, đơn vị tiếp tục huy động công sức bộ đội cắt cỏ ủ phân xanh, lấy rơm rạ, trấu… bón trộn kết hợp với bón vôi khử phèn, tăng cường sử dụng phân hữu cơ để tạo độ phì nhiêu cho đất. Sau nhiều năm liền như vậy, toàn bộ 3.000m2 đất của vườn rau đơn vị đã được cải tạo, trở nên màu mỡ, thuận lợi cho trồng trọt rau xanh, phục vụ bộ đội.

Vườn được xây tường bao quanh, có hệ thống thoát nước, bể chứa và ủ phân xanh, khu thu gom rác thải… liên hoàn với ao cá và chuồng chăn nuôi lợn. Khu tăng gia đã hoàn chỉnh và trở thành một điểm sáng về tăng gia của Vùng 1 Hải quân.

Chăm sóc vườn đậu cô ve ở Lữ đoàn 679

Qua nghiên cứu và học tập các đơn vị trên địa bàn, tham khảo kinh nghiệm các cơ sở trồng rau chất lượng cao tại TP. Hải Phòng, Lữ đoàn 679 xây dựng tiêu chí “4 không” (không có cỏ dại, không có hóa chất độc hại, không có rác bẩn và không có đất để trống). Tiêu chí được phổ biến đến từng người nên ai nấy đều tự giác thực hiện. Thiếu tá Trần Đăng Tú, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: “Có được vườn rau chuyên canh tập trung như hôm nay, chúng tôi đã huy động nhiều công sức của bộ đội để cải tạo đất. Tất cả các khâu từ gieo hạt, chuẩn bị cây giống đến trồng, chăm sóc và thu hoạch, cơ quan hậu cần Lữ đoàn đều hướng dẫn cụ thể. Chúng tôi thực hiện mùa nào rau đó nên hạn chế tối đa sâu bệnh phá hoại. Vườn luôn có cây giống, rau đang độ sinh trưởng và rau thu hoạch”.

Chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng những luống đậu cô ve tươi tốt, trĩu quả; hàng rau ngót xanh ngắt trồng rải đều bao quanh vườn; rau cải, rau gia vị cũng đến độ thu hoạch. Phía cuối vườn có 3 luống rau vừa thu hoạch được cán bộ, chiến sĩ đang hong phơi khô đất để chuẩn bị xuống giống. Giàn bầu, giàn mướp cũng được đơn vị gia cố khá vững chắc bằng trụ bê tông và dây thép làm khung sườn. Các giàn đều trĩu quả, sắp đến độ thu hoạch.

Thượng úy QNCN Trần Văn Anh, Nhân viên Trạm Kỹ thuật đang chăm chút dùng kéo cắt tỉa lá đậu, tranh thủ lúc nghỉ tay cho biết: “Loại cây này nếu để lá quá tốt thì quả kém, do đó chúng tôi luôn để lá ở mức trung bình, như thế thì mới có nhiều hoa và quả. Sản phẩm thu hoạch đã góp phần trực tiếp nâng cao đời sống bữa ăn cho bộ đội trong thời điểm nắng nóng này”.

Tiêu chí “4 không” được chỉ huy các cấp thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc và kiểm tra đột xuất để đưa việc thực hiện này thành nền nếp cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. 6 tháng đầu năm 2020, Lữ đoàn tự túc được 100% rau xanh, gần 70% thịt, 53% cá; rau xanh nhập bếp với giá thấp hơn thị trường từ 10-15%, giá trị tăng gia đưa vào bữa ăn hàng ngày khoảng 1.334 đồng/người.

Theo Đại tá Lê Văn Ngọc, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 1, mô hình vườn rau chuyên canh “4 không” của Lữ đoàn 679 là mô hình hiệu quả, các đầu mối trực thuộc Vùng đang tham khảo và vận dụng vào thực tế cơ quan, đơn vị để phát triển tăng gia một cách bền vững.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn