Vùng 1: Nhiều mô hình tăng gia hiệu quả

HQVN -

Năm 2022 là một năm tương đối khó khăn đối với công tác bảo đảm quân nhu bởi những tác động của dịch Covid-19 và dịch trên đàn gia súc, gia cầm khiến cho giá cả thị trường tăng cao và nguồn cung có thời điểm khan hiếm. Để chủ động nguồn thực phẩm an toàn phục vụ nuôi dưỡng bộ đội, ngành Hậu cần Vùng 1 Hải quân đã chủ trương xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất (TGSX) điểm, mới. Đây là một điểm nhấn, tạo đột phá công tác quân nhu của Vùng 1 trong năm.

Để triển khai thực hiện chủ trương trên, căn cứ nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Vùng và chỉ lệnh công tác hậu cần năm của Cục Hậu cần, cơ quan hậu cần Vùng đã chủ động tham mưu và được thủ trưởng Vùng nhất trí triển khai các đơn vị xây dựng, phát triển mô hình TGSX phù hợp.

Từ điều kiện, đặc điểm địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu ở khu vực và tình hình cụ thể, từng đơn vị xác định mô hình, quy mô, phương pháp nuôi trồng phù hợp như: Lữ đoàn 170 lợi thế nhiều ao, đẩm đã xác định nuôi cá; Lữ đoàn 147 có ao đầm thì nuôi tôm; Lữ đoàn 679 tận dụng các bể nước dưới giàn xác định nuôi ếch, cá trê; Hải đội 137 tận dụng các nhà kho không sử dụng để nuôi gà thịt… Toàn Vùng có 10 mô hình TGSX điểm, mới được triển khai.

 

Đại úy QNCN Trần Văn Anh, Nhân viên Trạm Kỹ thuật Lữ đoàn 679 chăm sóc ao cá

Chúng tôi đã đến tham quan thực tế mô hình nuôi ếch, cá trê của Lữ đoàn 679. Khoảng cuối tháng 3, tận dụng hơn 100m2 đất dưới các giàn mướp, bầu, bí, su su, đơn vị đã tổ chức lát nền, xây khung, quây lưới tạo thành 4 bể nuôi cá trê kết hợp thả ếch. Đại úy QNCN Trần Văn Anh, Nhân viên Trạm Kỹ thuật được giao phụ trách mô hình này cho biết, đến nay, các anh đã nuôi được 2 lứa ếch với 3000 con và tầm 3000 con cá trê. Thời điểm này, ếch chuyển sang ngủ đông nên các anh tạm dừng việc nuôi ếch thịt, chỉ còn để lại một ít ếch làm giống cho mùa sau; tập trung vào nuôi cá trê.

“Quá trình nuôi, chỉ có tháng đầu tiên là chúng tôi phải mua cám, từ tháng thứ 2 trở đi chúng tôi tận dụng toàn bộ lượng thực phẩm, thức ăn thừa của nhà bếp và lượng ốc bươu vàng nuôi bên cạnh bể cho ếch và cá ăn, không phải mua thức ăn. Kỹ thuật nuôi hai loài này không khó lắm. Quan trọng là chọn được con giống tốt, khỏe và phải đặc biệt chú ý nguồn nước đảm bảo sạch, thay thường xuyên để phòng ngừa bệnh cho chúng”-anh Văn Anh vừa cho cá ăn vừa tiết lộ kinh nghiệm.

Thiếu tá Trần Đăng Tú, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn chia sẻ: Tổng sản lượng thu hoạch được của mô hình tính đến thời điểm hiện tại là 540kg ếch, 625kg cá trê. Hạch toán chi phí ra thì lãi là khoảng 13 triệu đồng. Mặc dù số tiền lãi chưa lớn vì đơn vị mới chỉ đầu tư quy mô nhỏ nhưng đây sẽ là một hướng đi triển vọng cho công tác TGSX của đơn vị, cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng dinh dưỡng cao cho bữa ăn của bộ đội.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng kiểm tra hiệu quả của mô hình tăng gia

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước khi triển khai xây dựng mô hình của mình, một số đơn vị đã đến tham quan, học hỏi cách làm của các đơn vị bạn trong khu vực hoặc ngoài nhân dân để có kinh nghiệm, kiến thức áp dụng đồng thời nghiên cứu tài liệu nâng cao kiến thức về kỹ thuật nuôi trồng. Các đơn vị còn làm tốt công tác chuẩn bị về vật chất, trang bị, nguồn tài chính; lựa chọn những đồng chí có tinh thần trách nhiệm, có kinh nghiệm TGSX làm nòng cốt trong triển khai thực hiện.

Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ, từng đơn vị đã tổ chức giao cho tổ TGSX, cá nhân quân nhân chăm sóc, nuôi dưỡng theo hình thức giao khoán (Lữ đoàn 170, 147, 679, Hải đội 4, hải đội 137, tiểu đoàn 158) hoặc TGSX chung (Kho 703, Tiểu đoàn 151, Kho 708) đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Đối với gia súc, gia cầm, các đơn vị hạn chế những người không có nhiệm vụ liên quan vào khu vực chuồng trại để ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập; thức ăn cho vật nuôi đều được nấu chín trước khi cho ăn. Còn đối với nuôi cá tôm, các đơn vị tiến hành nuôi đa dạng, kết hợp để tận dụng hết thức ăn, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế; tiến hành thu tỉa theo giai đoạn bảo đảm mật độ nuôi phù hợp để vật nuôi phát triển tốt nhất

Đến kỳ thu hoạch, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lịch thu hoạch bảo đảm khoa học, chặt chẽ dựa trên nhu cầu của đơn vị. Sản phẩm được sử dụng đưa vào bếp ăn với giá thành thấp hơn thị trường từ 5-20% nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Ngoài ra lượng sản phẩm không sử dụng hết có thể nhượng lại cho cho bộ đội của đơn vị có nhu cầu hoặc xuất bán ra thị trường để thu hồi vốn tiếp tục đầu tư sản xuất.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 1 đánh giá: Các mô hình TGSX điểm, mới cơ bản đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điểm nhấn trong xây dựng ngành quân nhu, góp phần phát triển công tác TGSX của đơn vị. Trên cơ sở kinh nghiệm từ triển khai các mô hình này, hy vọng thời gian tới công tác TGSX sẽ có những khởi sắc hơn nữa để góp phần bảo đảm tốt hơn và nâng cao đời sống bộ đội.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Tổng giá trị thu được của 10 mô hình đã triển khai trên 2 tỷ đồng, lãi trên 300 triệu đồng. Có 3 mô hình có thể nhân rộng là: Mô hình nuôi ếch, cá trê trên vườn, dưới giàn của Lữ đoàn 679; mô hình nuôi ếch trên mặt ao của Hải đội 4; mô hình nuôi cá chất lượng cao của Lữ đoàn 170.

Ngành Hậu cần Vùng 1 đã đề nghị biểu dương, khen thưởng, tặng danh hiệu chiến sĩ TGSX giỏi năm 2022 cho 7 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, phát triển các mô hình TGSX.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn