Vun đắp ước mơ cho những mầm xanh của biển

HQVN -

Những năm qua, Quân chủng Hải quân luôn quan tâm tới công tác dân số, gia đình và trẻ em, đặc biệt là việc chăm sóc, giáo dục con em cán bộ, QNCN, CNVQP-những mầm non của tương lai. Các cơ quan, đơn vị luôn kịp thời động viên, khen thưởng các cháu đạt thành tích tốt sau mỗi năm học.

 

Những tấm gương chăm ngoan, học giỏi

Cháu Hà Huy Thái, con của Trung tá Hà Văn Vinh, Trợ lý Phòng Tham mưu, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân là một tấm gương học giỏi toàn diện. Suốt 9 năm học qua, Huy Thái luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Thái có một niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán học. Bởi niềm đam mê ấy, cháu luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu và chinh phục môn học này qua các cuộc thi. Cháu đã đạt rất nhiều giải thưởng như: Huy chương Vàng Kỳ thi Quốc gia giải Toán bằng tiếng Anh qua internet; giải Nhất Cuộc thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); Huy chương Bạc Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC)... Cháu còn giành nhiều giải thưởng về khoa học kỹ thuật, cờ vua… Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Thái cho rằng không nên đặt nặng vấn đề điểm số, phải biết cân bằng giữa thời gian học tập và thời gian vui chơi, giải trí.

 

Thủ trưởng Cục Chính trị cùng đại diện các cơ quan chức năng đến thăm, tặng quà cháu Bùi Tường Vy

Theo Trung tá Hà Thế Vinh, để khuyến khích tinh thần ham học của con, cha mẹ phải luôn bám sát, chỉ dẫn cho con phương pháp học tập tốt. Quá trình học ở nhà, bài nào con chưa hiểu, chưa nắm chắc, anh đều tận tình hướng dẫn và cùng con giải quyết.

Đến thăm Trường Tiểu học Nam Hải, quận Hải An, chúng tôi được các thầy cô ở đây dành nhiều lời khen tặng cho cháu Bùi Tường Vy, con của Thượng úy QNCN Bùi Văn Đức, Nhân viên báo vụ Tàu 634, Hải đội 113, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân. Vy hiện đang làm lớp trưởng của Lớp 3A6. Vy vốn mắc bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe yếu ớt, bố lại thường xuyên công tác xa nhà. Dù vậy, hai năm học qua, cháu đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Trao đổi với chúng tôi, anh Đức cho biết: Vy luôn có ý thức tự giác cao trong học tập, chưa bao giờ để bố mẹ phải lo lắng, nhắc nhở. Vì bị tim bẩm sinh nên cháu thường xuyên bị hụt hơi, ăn uống kém, không dám tham gia hoạt động mạnh. Năm ngoái, gia đình cũng đã nhận được sự quan tâm của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân hỗ trợ 50 triệu đồng để phẫu thuật cho cháu nhưng do sức khỏe chưa đảm bảo nên bác sĩ yêu cầu phải chờ thêm thời gian nữa. Gia đình chỉ mong Vy sớm khỏi bệnh; được nô đùa, vui chơi, học tập bình thường như bao đứa trẻ khác.

Năm học 2019-2020, có trên 10 nghìn lượt học sinh là con cán bộ, QNCN, CNVQP trong toàn Quân chủng đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải các cuộc thi trong và ngoài nước. Trong đó, rất nhiều cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Quan tâm chăm lo cho thế hệ tương lai

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ đến dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đều tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng các cháu đạt thành tích tốt trong học tập. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng nên thời điểm hoàn thành năm học của các cháu học sinh cũng bị lùi lại chậm hơn mọi năm gần 2 tháng. Nhưng không vì thế mà các cơ quan, đơn vị Hải quân bỏ qua việc động viên, khuyến khích các cháu học sinh. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cơ quan, đơn vị đã tặng thưởng các cháu nhiều phần quà ý nghĩa với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị còn gửi thư khen, động viên tới từng cháu đạt học sinh giỏi. Đây là sự quan tâm lớn của các cơ quan, đơn vị đối với các cháu; vừa khuyến khích động viên các cháu chăm ngoan, học giỏi, vừa cổ vũ các cha mẹ yên tâm công tác.

Gia đình cháu Bùi Tường Vy chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ trưởng Cục Chính trị và đại diện các cơ quan chức năng Quân chủng

Sau khi trực tiếp đến thăm hỏi, động viên một số cháu học sinh vượt khó đạt thành tích học tập xuất sắc, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân chia sẻ: Với sự quan tâm đó, các cấp lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng Hải quân mong muốn các quân nhân sẽ quan tâm, tích cực động viên các cháu phát huy những thành tích đã đạt được, không ngừng phấn đấu để có thể đạt được những thành tích tốt hơn trong năm học tới, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi và là những nhân tố điển hình trong tương lai.

Cùng chỉ huy các đơn vị đến nhà trao quà, động viên các cháu học giỏi, chúng tôi đều cảm nhận được niềm phấn khởi, tự hào của các gia đình. Chị Đỗ Thị Liên-vợ Trung tá Hà Văn Vinh tâm sự: Nhìn nét mặt vui tươi, rạng rỡ của con sau mỗi năm học, vợ chồng tôi quên hết những mệt nhọc, vất vả, lo toan thường ngày. Tôi sẽ tiếp tục động viên chồng công tác tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để vừa là tấm gương, vừa là cơ sở làm tròn trách nhiệm, bổn phận của cha mẹ đối với các con.

Năm học mới 2020-2021 đã bắt đầu. Hàng chục nghìn con em cán bộ, QNCN, CNVQP Hải quân lại bước vào một chặng đường chinh phục tri thức mới. Mỗi cháu đều có một ước mơ, hoài bão; cháu thì ước mơ sau này sẽ làm chú bộ đội giống bố; cháu lại ước làm cô giáo như mẹ; rồi mong trở thành bác sĩ, kỹ sư… Chắc chắn rằng, gia đình và đơn vị của bố mẹ các cháu sẽ luôn ở bên đồng hành, vun đắp những ước mơ trong sáng, giản dị ấy trở thành hiện thực.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn