Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhân Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8/2022)

HQ Online -

Cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh dài ngày nhất, có quy mô lớn nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã sử dụng khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam, chứa 366kg dioxin. Dioxin là chất độc nhất trong các chất độc mà loài người biết đến.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân chất độc da cam dioxin. Ảnh: Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm và trên 3 triệu người là nạn nhân. Nhiều gia đình nạn nhân có nguy cơ không còn duy trì được nòi giống, hàng vạn trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống đời sống thực vật, nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ, nhiều người khác đang chết dần, chết mòn, từng ngày, từng giờ quằn quại, vật vã vì căn bệnh quái ác liên quan đến chất độc da cam/dioxin.

Thành phố Hải Phòng có trên 17.000 người bị nhiễm và nghi nhiễm chất độc hóa học. Hiện thành phố đang có gần 7.000 người từng tham gia kháng chiến và con đẻ của họ là nạn nhân da cam/dioxin được hưởng trợ cấp hàng tháng cùng hàng ngàn trường hợp khác đang được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ, trong đó có gần 400 cháu nội, ngoại (thế hệ thứ 3) của nạn nhân da cam bị nhiễm chất độc hóa học. Gần 6.000 gia đình nạn nhân trên địa bàn thành phố đang gồng mình vượt qua các căn bệnh hiểm nghèo do chất độc da cam/dioxin gây ra.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, thành phố cùng với cộng đồng xã hội đã có sự quan tâm đặc biệt bằng việc ban hành nhiều chính sách, chế độ đã chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân. Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của chất độc da cam, nên đại bộ phận các gia đình và bản thân nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn còn có hoàn cảnh rất khó khăn và đang cần sự chung tay hỗ trợ giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, những tấm lòng hảo tâm của toàn xã hội.

Nạn nhân chất độc da cam là người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ. "Nỗi đau da cam của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam là nỗi đau chung của nhân dân Việt Nam và cũng là nỗi đau của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới”.

Năm 2022 là năm đầu thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả chất độc hóa học dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Hải Phòng, với tinh thần “không để nạn nhân chất độc da cam/dioxin nào bị bỏ lại phía sau” và “làm cho nỗi đau da cam thực sự lùi xa khỏi đời sống của nhân dân ta”.

Thực hiện ý kiến của Thường trực Thành ủy Hải Phòng, hưởng ứng phong trào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động nhân Ngày cả nước hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8; trân trọng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, bằng những việc làm thiết thực, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình để cùng chung sức ủng hộ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn thành phố cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các nạn nhân có thêm điều kiện chủ động vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Mọi sự ủng hộ giúp đỡ xin được gửi về:

1-Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hải Phòng. Số tài khoản: 32110001229472 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Hải Phòng.

2-Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hải Phòng - Thành hội Hải Phòng. Số tài khoản: 3761.0.1082631.91048 tại Kho bạc Nhà nước Hải Phòng. Địa chỉ: 8/31 đường Bến Bính, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Số điện thoại: 02253 746 829; 02253 746 848. Điện thoại di động: 0793267048; 0912093589; 0912520679; 0904468280.

 HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn