Trường Sa trong lòng người Việt xa xứ

Kỳ 2: Những món quà từ trái tim

HQVN -

Trở về từ nhiều nơi trên thế giới, các cô, bác, anh, chị kiều bào đã không quản ngại xa xôi, sóng gió mang tình cảm, những món quà tinh thần ý nghĩa, thiết thực về động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn Phúc Tần trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Những món quà này không chỉ là tấm lòng của những người tham gia đoàn công tác mà còn là của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới gửi gắm về Trường Sa. Dù ít hay nhiều nhưng có thể thấy Trường Sa luôn có ý nghĩa thật đặc biệt trong trái tim mỗi người con đất Việt.

6 giờ 30 phút, chuyến xuồng chuyển tải đầu tiên chuẩn bị chở hàng quà vào đảo Đá Nam, nhóm thành viên Quỹ Vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam của kiều bào tại Hàn Quốc khá khó khăn để vận chuyển được những chiếc máy phát điện mặt trời ra phía xuồng. Với sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Tàu 491, mỗi chiếc máy nặng vài chục kg cũng đã được đưa xuống xuồng và chuyển vào đảo an toàn. Dù có một chút khó khăn nhưng tất cả đều cảm thấy tự hào. Trong thời gian ngắn ở trên đảo, các thành viên của Quỹ tập trung lắp đặt và hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ trên đảo cách sử dụng thiết bị...

 

Các đại biểu tham quan máy phát điện mặt trời trên đảo Đá Thị

Bạn Nguyễn Trung Kiên cho biết: Từ khi có những hoạt động đầu tiên của Quỹ năm 2016, đến nay, chúng tôi đã trang bị 7 giàn máy phát điện năng lượng mặt trời công suất lớn và 8 máy phát điện mini cho các điểm, đảo. Hôm trước chúng tôi đã kiểm tra các thiết bị trên một số điểm, đảo đã lắp đặt thiết bị những năm trước thấy các thiết bị vẫn đang hoạt động tốt, hiệu quả. Thời gian tới, Quỹ dự định sẽ trang bị máy phát điện công suất lớn cho tất cả các điểm, đảo tại huyện đảo Trường Sa.

Đoàn kiều bào tại Hàn Quốc tặng máy phát điện năng lượng mặt trời, còn đoàn kiều bào từ Singapore gửi tặng cán bộ, chiến sĩ 10 bộ máy tập thể thao đa năng. Bạn Cao Sơn Tùng chia sẻ: Bất cứ công dân Việt Nam nào trên thế giới đều mong muốn được một lần ra thăm Trường Sa, mong được đóng góp một chút nhỏ bé cùng quân, dân nơi đầu sóng. Lần này, cộng đồng kiều bào tại Singapore đã quyết định tặng những bộ máy tập thể thao đa năng vì hiểu rằng các đảo, nhất là những đảo chìm không có nhiều không gian để cán bộ, chiến sĩ luyện tập, nâng cao sức khỏe. Chúng tôi cũng đem ra những chiếc xe đạp tặng quân, dân trên đảo Song Tử Tây; bộ đầu K+ tặng đảo Phan Vinh và các thùng nhu, yếu phẩm gửi đến các đảo.

Ông Bùi Minh Phong, kiều bào Hungary thì bày tỏ: Tôi rất vinh dự được đại diện cho hiệp hội người Việt tại Hungary đem tình cảm của người Việt Nam tại Hungary đến với Trường Sa. Dù sống xa Tổ quốc, song cộng đồng người Việt Nam tại Hungary luôn một lòng hướng về Trường Sa, muốn chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong chuyến đi lần này, thay mặt hiệp hội người Việt tại Hungary và Hội doanh nghiệp người Việt tại Hungary, tôi có trao món quà trị giá 2.000 USD nhằm ủng hộ quân và dân huyện đảo Trường Sa. Mặc dù số tiền không nhiều, nhưng đây là tình cảm và mong muốn của kiều bào Hungary đối với Trường Sa.

Đoàn công tác tặng quà học sinh trên đảo Sinh Tồn

Bà Đặng Thị Phong Lan, kiều bào tại Ucraina cảm nhận: Khung cảnh Trường Sa rất bình yên. Nhưng chúng tôi hiểu rằng để có được bình yên đó là công sức, mồ hôi và cả xương máu của biết bao lớp cán bộ, chiến sĩ. Sự đóng góp của chúng tôi rất nhỏ bé so với sự cống hiến, hy sinh của những người lính nơi đầu sóng ngọn gió. Chúng tôi nghĩ cần phải chung tay góp sức nhiều hơn nữa để cùng cả nước gìn giữ sự bình yên cho biển, đảo Trường Sa.

Ngoài đoàn kiều bào tại Hàn Quốc, Singapore, Hungary, Ucraina, rất nhiều đoàn kiều bào khác tham gia hải trình lần này cũng mang trọng trách chuyển những đóng góp của cộng đồng người Việt trên thế giới về với Trường Sa, có thể là tài chính, có thể là những vật dụng hàng ngày... Trị giá tổng các vật phẩm tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và Nhà giàn Phúc Tần trong chuyến đi lần này ước tính khoảng 1 tỷ đồng và 600 triệu tiền mặt. Cuối hải trình, ngay trên Tàu KN 491, các đại biểu trong đoàn, đặc biệt là các đại biểu kiều bào đã quyên góp hơn 200 triệu đồng với mong muốn góp xây một công trình Nhà văn hóa đa năng mang dấu ấn riêng của kiều bào, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Theo ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-trưởng đoàn công tác, từ năm 2012, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Quân chủng Hải quân đưa kiều bào ra thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa, đến nay, gần 400 lượt kiều bào được ra Trường Sa. Hoạt động này đã giúp cho bà con hiểu hơn về Trường Sa, dành nhiều tình cảm, sự quan tâm và có những đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần cho huyện đảo và đặc biệt là cho quân, dân đang ngày đêm canh gác bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua các chuyến đi, rất nhiều nhóm, câu lạc bộ (CLB) mang tên Trường Sa đã được thành lập, ví dụ như CLB Trường Sa tại Đức; Quỹ vì chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại Hàn Quốc, CLB Nghiên cứu biển Đông tại Pháp... Chúng tôi rất trân quý tấm lòng của kiều bào, mặc dù xa quê hương, đất nước nhưng luôn luôn hướng về Tổ quốc. Chúng tôi tin rằng sau chuyến đi lần này, tất cả các đại biểu trong đoàn công tác và đặc biệt là kiều bào ta ở nước ngoài sẽ có những cảm nhận riêng, có những hành động thiết thực, mạnh mẽ, cụ thể, đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn