Trung tâm Dịch vụ logistics Tân cảng: Chủ động tranh thủ thời cơ từ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA

HQ Online -

Ngày 18-6, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng các bộ, ngành đã trao các Công hàm thông báo việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) cho Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội. EVFTA sẽ có hiệu lực vào ngày 1-8, EVIPA sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội tất cả các nước thành viên EU phê chuẩn.

Việc thực thi EVFTA sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của nền kinh tế đồng thời đặt ra những áp lực, thách thức cạnh tranh gay gắt đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có hệ thống các đơn vị cung ứng dịch vụ logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Trước thực tế đó, các đơn vị trong toàn hệ thống đã xác định một số giải pháp trọng tâm để tranh thủ thời cơ, thuận lợi; hạn chế, giảm thiểu nguy cơ tác động từ EVFTA.

Thời cơ và thách thức

EVFTA là Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. EVFTA được ví như “con đường cao tốc” cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. EVFTA được ký kết và thực thi sẽ tác động mạnh tới triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam, thể hiện ở cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam và EU trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, phục vụ vận tải, các lĩnh vực ảnh hưởng tới thị trường dịch vụ logistics.

Nhân viên Trung tâm dịch vụ Logistics Tân cảng (SNPL) vận chuyển du thuyền Aquila, chuẩn bị hạ thủy và đưa về Nhà Bè bàn giao cho khách hàng

Với các cam kết này, EVFTA có thể mang lại các cơ hội cho ngành logistics Việt Nam như: Gia tăng thị trường khi lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU gia tăng do rào cản thuế quan được loại bỏ (hoặc giảm đáng kể); giảm chi phí kinh doanh logistics khi Việt Nam thực hiện các cam kết về thể chế nhằm tạo thuận lợi thương mại, rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa; tiếp cận thị trường dịch vụ logistics các nước thành viên khi EU mở cửa nhóm logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam…

Tuy nhiên, thách thức mà EVFTA đặt ra cũng rất lớn. Trước hết là áp lực cạnh tranh vô cùng gay gắt đến từ các nhà cung cấp dịch vụ EU vốn rất mạnh trong lĩnh vực logistics (các tập đoàn, các biên đội tàu hiện đại của EU chiếm thị phần đáng kể trên thị trường logistics thế giới). Bên cạnh đó, thị trường EU vốn rất rộng lớn song lại có đòi hỏi rất cao về chất lượng dịch vụ và yêu cầu khắt khe về pháp lý…

Dịch vụ vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam. Tổng công ty đã và đang đầu tư phát triển mạnh dịch vụ logistics - một trong 3 trụ cột kinh doanh, trong đó, SNPL là đơn vị thực hiện chức năng kết nối và tối ưu hoá lợi thế của toàn bộ hệ thống cảng biển, ICD và depot của Tổng công ty.

Thiếu tá Đỗ Xuân Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc SNPL cho biết: Thông qua năng lực của Tổng công ty về vận tải thuỷ, vận tải bộ, công nghệ quản lý hiện đại TOPX, TOPO theo thời gian thực và nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm… SNPL cung cấp cho khách hàng dịch vụ logistics trọn khâu đa dạng từ vận tải đường sông, đường biển, đường bộ, đường sắt, đường không và vận tải đa phương thức; mang lại cho khách hàng các giải pháp logistics giá trị gia tăng cao, giúp tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

SNPL và những giải pháp trọng tâm

Với vai trò “nhạc trưởng kết nối”, quản trị hệ thống logistics Tổng công ty, để tranh thủ thời cơ, thuận lợi cũng như hạn chế, giảm thiểu do tác động từ EVFTA, Đảng bộ, Ban Giám đốc SNPL đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó SNPL xác định con người là nhân tố quyết định sự thành bại. SNPL đang tập trung xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại và cơ chế đãi ngộ nhằm thu hút nhân tài chuyên ngành logistics.

Trung tá Hồ Huỳnh Thanh Hằng, Phó Giám đốc SNPL cho biết: SNPL đã tổ chức tốt các khóa đào tạo hội nhập, đào tạo chuyên ngành hàng năm. Các chủ đề đào tạo gắn liền với yêu cầu công việc như kỹ năng thương lượng, đàm phán, giải quyết xung đột, dịch vụ khách hàng, nghiệp vụ thực hiện C/O, đấu thầu, nghiệp vụ logistics, tư vấn và khai thuế hải quan... Đồng thời, SNPL định kỳ cử nhân sự tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài (Hà Lan, Đức, Canada…) nhằm nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên.

Hội nghị rút kinh nghiệm công tác bảo đảm dịch vụ logistics cho khách hàng của SNPL

Một giải pháp khác được SNPL đưa ra là nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cung ứng dịch vụ logistics và trong công tác quản trị hệ thống; tăng cường ứng dụng và kết nối thông tin với mạng logistics quốc tế. Từ năm 2008 đến nay, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và SNPL đã áp dụng thành công nhiều phần mềm tiến tiến trên thế giới như OTM, hệ thống TOPX, TOPOVN, E-port... góp phần đưa Tân cảng Sài Gòn trở thành nhà khai thác cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng Tân cảng - Cát Lái đứng trong TOP 21 cảng lớn và hiện đại nhất thế giới…

Đại úy Nguyễn Tú Trinh, Trưởng phòng Chứng từ và dịch vụ khách hàng SNPL chia sẻ: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái số, giúp loại bỏ tối đa tập quán giao dịch thủ công truyền thống giữa các bên, điện tử hóa các quy trình, phù hợp với xu thế kinh tế chia sẻ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

SNPL cũng sẽ đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước; mở rộng kết nối thị trường quốc tế thông qua các diễn đàn, hệ thống đại lý quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh và thương hiệu SNPL; phát triển các chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại nước ngoài, tại các thị trường quan trọng như: Bắc Mỹ, EU, châu Á... để hỗ trợ chăm sóc khách hàng, phát triển nối dài chuỗi dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Để tranh thủ thuận lợi, từng bước đẩy lùi khó khăn, thách thức trước tác động đa chiều từ EVFTA, SNPL cùng các đơn vị trong hệ thống logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã và đang nỗ lực xây dựng trụ cột kinh doanh logistics phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Dương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn