Trung đoàn ra đa 351, Vùng 3: Làm chủ trang bị kỹ thuật mới, hiện đại

HQVN -

Thực hiện nhiệm vụ quan sát, theo dõi các mục tiêu trên biển và trên không phận tầm thấp trong khu vực biển miền Trung, Trung đoàn ra đa 351, Vùng 3 Hải quân được biên chế nhiều khí tài, trang bị mới, hiện đại. Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã tích cực học tập, nhanh chóng làm chủ trang bị kỹ thuật (TBKT) mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Năm 2022, Trung đoàn ra đa 351 được Vùng 3 lựa chọn là đơn vị điểm về công tác huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, hiện đại. Đảng ủy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện làm chủ trang bị, khí tài mới. Theo đó, chỉ huy Trung đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác huấn luyện năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thượng tá Nguyễn Văn Duy, Phó Trung đoàn trưởng phụ trách về kỹ thuật, Trung đoàn 351 cho biết: “Các đài, trạm ra đa đóng quân phân tán trên các đỉnh núi cao ven biển và trên một số đảo gần bờ, xa Sở chỉ huy Trung đoàn. Trang bị, khí tài mới, hiện đại có hàm lượng trí tuệ cao trong khi đội ngũ cán bộ, nhân viên trình độ không đồng đều. Các trang bị vừa phải thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, vừa tổ chức huấn luyện làm chủ nên gặp nhiều khó khăn…”.

Huấn luyện làm chủ trang bị, khí tài tại Trạm ra đa 3511

Trước đó, cùng với việc trang bị hệ thống ra đa, khí tài mới, cơ quan chức năng Quân chủng đã phối hợp với các đối tác tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên ra đa toàn Quân chủng. Sau khi hoàn thành lớp tập huấn, Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện làm chủ khai thác, sử dụng và bảo quản, bảo dưỡng ra đa. Các đồng chí có kết quả tập huấn giỏi, xuất sắc được chọn vào tổ giáo viên để huấn luyện cho toàn Trung đoàn.

Thiếu tá Hoàng Bá Sỹ, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: “Trong quá trình lắp đặt trang bị, khí tài, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật và cán bộ, nhân viên các trạm tham gia đủ các khâu lắp đặt, hiệu chỉnh, kiểm tra tham số... Nhờ đó, ngay khi bàn giao, họ đã có thể nhanh chóng đưa trang bị vào hoạt động”.

Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các trạm ra đa chủ động xây dựng giáo án, tổ chức huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành, từng vị trí trắc thủ đến hiệp đồng phiên ban toàn trạm. Chỉ huy các trạm thường xuyên kiểm tra, nắm chắc trình độ chuyên môn của từng trắc thủ để phân công người có kết quả giỏi kèm cặp, giúp đỡ người trung bình, yếu và mới về đơn vị công tác.

Năm 2020, Thiếu úy QNCN Võ Văn Sơn tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân về nhận công tác tại Trạm 3511. TBKT mới, hiện đại khiến Sơn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Được sự quan tâm, hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” của chỉ huy trạm và đồng đội có nhiều kinh nghiệm, Sơn nhanh chóng nắm chắc quy trình thao tác, sử dụng thuần thục trang bị được phân công.

 

Bảo quản ăng-ten ra đa tại Trạm 550

Võ Văn Sơn chia sẻ: “Máy ra đa và khí tài mới sử dụng công nghệ hiện đại và có độ tích hợp cao. Đặc biệt màn hình hiển thị khác biệt so với những loại ra đa tôi đã từng học trong trường. Việc huấn luyện trực tiếp trong các phiên ca giúp tôi nắm quy luật hoạt động các mục tiêu trong khu vực biển được phân công. Đây là cơ sở để mỗi trắc thủ xác định kiểu loại, hành động của tàu thuyền trên biển, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Quá trình huấn luyện, chỉ huy trạm chú trọng về thực hành, huấn luyện kết hợp trong các phiên ca và tổ chức rút kinh nghiệm hàng tuần. Cơ quan chức năng của Trung đoàn sẽ tổng hợp các nội dung, sau đó phổ biến trong toàn Trung đoàn nhằm nâng cao chất lượng khai thác, sử dụng TBKT.

Thiếu tá Ngô Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm 3511 cho biết: “Khi rút kinh nghiệm, chúng tôi giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của cán bộ, nhân viên. Những nội dung khó, chúng tôi nhờ các chuyên gia hỗ trợ. Trong khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng TBKT, chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát; tuyệt đối không làm tắt, làm ẩu, không để máy móc hỏng hóc do chủ quan hay thiếu trách nhiệm”.

Các tài liệu hướng dẫn khai thác, sử dụng trang bị, khí tài mới phần lớn bằng tiếng Anh và chưa được dịch ra tiếng Việt dẫn tới việc huấn luyện làm chủ của Trung đoàn gặp khó khăn. Ngoài tổ chức các lớp tiếng Anh, tin học cơ bản tại đơn vị, chỉ huy các cấp đã khuyến khích bộ đội tự học, tự nghiên cứu. Đến nay, cán bộ, nhân viên Trung đoàn đã dịch toàn bộ hướng dẫn sử dụng từ tiếng Anh sang tiếng Việt và xây dựng quy trình khai thác, sử dụng của từng vị trí trong hệ thống trang bị, khí tài mới.

Thiếu tá Hoàng Bá Sỹ cho biết thêm: “Các trang bị vừa phải thực hiện nhiệm vụ SSCĐ vừa tổ chức huấn luyện làm chủ nên chúng tôi đã triển khai nghiên cứu xây dựng các mô hình, mô phỏng huấn luyện như: “Phần mềm mô phỏng ra đa”; “Mô phỏng hoạt động máy phát điện”; “Phần mềm mô phỏng máy thông tin”… để phục vụ huấn luyện cho bộ đội”.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện, cán bộ, nhân viên Trung đoàn 351 đã nhanh chóng khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả, phát huy đầy đủ tính năng kỹ-chiến thuật, làm chủ các TBKT mới, hiện đại được biên chế. Nhiều năm qua, Trung đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trong khu vực biển được phân công, không bị bất ngờ trong mọi tình huống.

                  Bài, ảnh: Hoàng Minh, Đình Hướng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn