Tri ân bằng những việc làm thiết thực

HQVN -

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Truyền thống ấy tiếp tục được cán bộ, chiến sĩ Hải quân phát huy mạnh mẽ để tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh nói chung và Đoàn tàu Không số nói riêng. Các anh đã cống hiến, hy sinh tuổi xuân của mình làm nên con đường huyền thoại-Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi tham gia Đoàn công tác của Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân đi thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ trên địa bàn TP. Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 – 23/10/2021).

Ngôi nhà của bà Phạm Thị Vy vợ Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Chính trị viên Tàu 645 hôm nay ấm cúng hơn, rộn rã tiếng cười bởi sự có mặt của đoàn. Bà Vy xúc động cho biết: Mỗi năm 2 lần vào dịp Tết Nguyên đán và 27-7, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân đều đến thăm, động viên, tặng quà gia đình tôi. Năm nay chuẩn bị kỷ niệm 60 năm, công việc bộn bề nhưng các đồng chí vẫn nhớ đến thăm gia đình khiến tôi rất xúc động. Tôi mong muốn Quân chủng Hải quân ngày một phát triển vững mạnh để bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc mà các thế hệ đi trước trong đó có chồng tôi và đồng đội đã góp phần xây đắp nên.

Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và Bộ Tư lệnh Hải quân thăm cựu chiến binh tàu Không số Hoàng Văn Hiếu

Vừa trò chuyện, bà Vy vừa cẩn thận chia sẻ với chúng tôi về những di vật còn lại của Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Hiệu. Bộ quân phục, đôi quân hàm, đôi giầy đã bạc màu theo thời gian nhưng được bà Vy gìn giữ thật cẩn thận. Với bà, đây là những kỉ vật thiêng liêng nhất, giữ gìn cho các thế hệ con cháu mai sau để giáo dục về truyền thống cách mạng của gia đình.

Chia tay gia đình bà Vy, Đoàn công tác đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Tú là con Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Chánh Tâm, nguyên Thuyền trưởng Tàu 165. Sau khi thắp hương tưởng niệm và tặng quà, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải đã thăm hỏi sức khỏe, đời sống và bày tỏ sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đối với anh hùng, liệt sĩ và gia đình. Đồng chí Phó Chính ủy Hải quân mong muốn gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu trưởng thành, xây dựng gia đình văn hóa, mẫu mực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước phát triển giàu đẹp, văn minh.

Đại tá Lê Văn Tuấn, Trưởng phòng Chính sách, Cục Chính trị Hải quân chia sẻ: Nhiều năm qua, Quân chủng Hải quân luôn thực hiện hiệu quả công tác chính sách đối với người có công, đặc biệt là với các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ. Dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển lần này, công tác chính sách tiếp tục được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân, thủ trưởng Cục Chính trị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện sớm một bước. Đến nay, Quân chủng tặng hơn 230 phần quà cho các anh hùng LLVT nhân dân, các thương bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ. Quân chủng trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây mới 2 nhà và sửa 14 nhà cho các cựu chiến binh và hỗ trợ kinh phí 19 Ban liên lạc Hội truyền thống Đoàn tàu Không số các tỉnh.

Những ngày này, Nhà khách Hải quân luôn đông vui, nhộn nhịp hơn bởi sự có mặt của các cựu chiến binh Đoàn tàu Không số. Những người đồng đội từng vào sinh ra tử hôm nay lại tề tựu về thành phố Cảng để ôn lại ký ức và dự lễ kỷ niệm. Đại tá Nguyễn Hải Ninh, Giám đốc Công ty Hải Thành cho biết: Từ nhiều tháng trước, Ban giám đốc Công ty đã nhận được kế hoạch của Quân chủng về việc đón tiếp, bố trí ăn nghỉ cho các cựu chiến binh. Tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khỏe của các bác được chúng tôi nắm rõ và phân công kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng bộ phận phục vụ, nhu cầu ăn, nghỉ của các bác được chăm lo rất chu đáo.

Tặng quà cựu chiến binh Đoàn tàu Không số ở TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Thanh Sơn

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Động, nguyên Thủy thủ Tàu 43 chia sẻ: Tôi rất xúc động lần đầu được tham gia đoàn lên báo công, vào lăng viếng Bác và gặp mặt Chủ tịch nước. Sự ân cần thăm hỏi sức khỏe, kinh tế gia đình, động viên cán bộ, hội viên của Chủ tịch nước là nguồn cổ vũ, động viên to lớn giúp anh em chúng tôi tiếp tục sống vui, khỏe, có ích để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Làm nên chiến công huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển bên cạnh sự hy sinh của cán bộ, thủy thủ Đoàn tàu Không số có sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của quân dân các địa phương nơi đặt bến. Những ngày này, bên cạnh các hoạt động gặp mặt, giao lưu, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Hải quân phối hợp với Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tại địa phương. Đây là tiếp nối sự tri ân của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay đối với nhân dân ác tỉnh ven biển, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

                        Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn