Tiểu đội trưởng đặc công dũng cảm

HQVN -

Đó là Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng, Tiểu đội trưởng, Đại đội 8, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126. Anh là chiến sĩ đặc công vừa giỏi chuyên môn vừa dũng cảm trong công tác, nhất là khi phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn, gian khổ. Vừa qua, anh là 1 trong 3 thành viên của tổ đặc công đã vượt sóng dữ, cứu thành công 1 ngư dân và 1 thuyền viên tàu Vietship 01 trong cơn bão số 6 trên vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Với chiều cao trên 1,8m, thân hình vạm vỡ, cân đối, bất cứ ai khi tiếp xúc với anh đều có cảm nhận chung đó là một người yêu thích thể thao, võ thuật điêu luyện, bơi lặn giỏi. Trong đợt cứu nạn tại Quảng Trị, trời mưa to, sóng lớn, địa hình phức tạpnhưng Phan Cao Thắng cùng đồng đội vẫn bình tĩnh, vận dụng thuần thục các kỹ thuật đặc công nước để bơi tiếp cận cứu thuyền viên. Trước đó, sở chỉ huy cứu nạn đã huy động những ngư dân có nhiều năm đi biển và cả những đội cứu nạn chuyên nghiệp nhưng đều không thành công vì sóng, gió quá lớn.

Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng 

Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng chia sẻ: Được sự chỉ đạo kịp thời của chỉ huy các cấp, tôi và đồng đội lúc đó vận dụng tối đa kỹ thuật, kinh nghiệm để xử trí tình huống. Mỗi lần về Quảng Trị, chúng tôi luôn tự nhủ với bản thân. Trong chiến tranh, nguy hiểm ác liệt, phải hy sinh thân mình nhưng thế hệ cha anh đã lập nhiều chiến công. Do đó, chúng tôi luôn khắc ghi và noi gương các thế hệ đi trước, khó khăn mấy anh em cũng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phan Cao Thắng từng lập rất nhiều thành tích cao trong hoạt động thể dục, thể thao của đơn vị. Anh là “tay công” mạnh của đội bóng chuyền Lữ đoàn 126 và Quân chủng, tham gia thi đấu toàn quân và TP. Hải Phòng giành nhiều huy chương. Anh cũng là lớp quân nhân chuyên nghiệp đầu tiên của Lữ đoàn 126 hoàn thành bơi nhiều giờ liên tục trên biển, sát tình huống chiến đấu. Năm 2020, Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện. Kiểm tra bắn súng, bơi ếch đường dài, thả ống bắt mục tiêu, kiểm tra chính trị... anh đều đạt tiêu chí giỏi. Anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Trung tá Đào Cao Sỹ, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 126 cho biết: Thượng úy QNCN Phan Cao Thắng là một trong những điển hình tiên tiến toàn diện của đơn vị. Trên cương vị tiểu đội trưởng, Thắng có phương pháp chỉ huy sâu sát, dũng cảm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn như giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, cháy rừng…

Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn