Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 5-1, tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1-Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát lệnh khởi công dự án.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trần Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Tổng công ty xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) là đại diện các nhà thầu thi công gói thầu rà phá bom, mìn tại dự án thành phần 3 của Cảng HKQT Long Thành.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có diện tích 5.000ha. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngày 11-11-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt dự án với 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

Sau khi khởi công, dự án sẽ triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng. Từ tháng 1 đến tháng 9-2021 triển khai công tác thiết kế kỹ thuật. Tháng 7-2022 xây dựng nhà ga hành khách, tháng 8-2022 xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và tháng 12-2025 hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. “ACV cam kết tập trung mọi nguồn lực, cân đối nguồn vốn và phối hợp với tỉnh Đồng Nai; bảo đảm chất lượng công trình, tiến độ dự án, không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt và hoàn thành đúng tiến độ”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, hạ tầng cơ sở và kết nối đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế-xã hội, chỉ khi hạ tầng phát triển thì kinh tế mới có thể cất cánh mạnh mẽ. Do đó, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu vực tập trung thiết bị, máy móc của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng)

Thủ tướng đánh giá, đi cùng với sự phát triển của đất nước, thị trường hàng không nước ta cũng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa qua đường hàng không ngày càng lớn, trong khi hạ tầng vận tải hàng không chậm được cải thiện, đang là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Thủ tướng, dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất trên thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của nước ta. Theo đánh giá của quốc tế, công trình này khi hoàn thành đưa vào hoạt động có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 đến 5%.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định Nhà nước, vai trò của các Bộ, ngành đã chỉ đạo, hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án, đồng thời, biểu dương lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực, đồng thuận bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, ACV đã có nhiều nỗ lực chủ động bố trí nguồn vốn, xây dựng các báo cáo và triển khai thực hiện dự án thành phần 3. Thủ tướng cũng hoan nghênh các đơn vị quân đội với phương tiện, thiết bị hiện đại đã tham gia một số giai đoạn tại dự án này.

Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành. Nguồn: ACV

Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo ACV tổ chức triển khai thực hiện dự án thành phần 3 theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Việc đầu tư phải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư. Tổ chức xây dựng dự án đúng thiết kế đã được phê duyệt, không gây thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn nhà nước, đặc biệt bảo đảm pháp luật về đầu tư, chất lượng từng hạng mục của dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, kể cả một số tỉnh Tây Nam Bộ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng sớm có phương án kết nối giao thông với sân bay Long Thành một cách đồng bộ, phát triển đô thị, các khu du lịch, dịch vụ. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và thực hiện chính sách đã phê duyệt tại quyết định đầu tư dự án, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tạo mọi điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ACV và các chủ đầu tư khác để bảo đảm việc đầu tư dự án thuận lợi, an toàn. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, dự án Cảng HKQT Long Thành phải là dự án “Chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát, lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối an ninh, an toàn”.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn