Thiên đường đảo ngọc Việt Nam ​

Đảo Phú Quốc, hòn đảo tươi đẹp giữa bao la trùng khơi của Tổ quốc Việt Nam mang đậm những màu của biển đảo. Nơi đây sở hữu những vẻ đẹp vô cùng độc đáo và hấp dẫn, trở thành thiên đường đảo ngọc của Việt Nam.

Đảo Phú Quốc tươi đẹp giữa muôn trùng sóng bạc của biển khơi Tổ quốc

Vẻ đẹp muôn màu

Hành trình về thăm đảo Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước. Nơi đây, hòn đảo tươi đẹp giữa trùng khơi biển cả, giữa muôn đợt sóng ào ạt, Phú Quốc là sự tổng hoà những vẻ đẹp không đâu sánh bằng, cùng với đó là những tiềm năng du lịch, kinh tế vô cùng to lớn.

Đảo Phú Quốc thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang, nằm trong vịnh Thái Lan. Bước chân lên hòn đảo xa xôi này, con người như lạc bước vào chốn thiên đường biển đảo với vẻ đẹp muôn màu. Khí hậu ở đây quanh năm dịu mát với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Trên đảo, bên bờ biển là những rặng dừa xanh tốt, rợp bóng những bãi cát trắng mịn, tạo nên cảnh quan hài hoà, thoáng mát và sắc màu của biển.

Ngồi trên tàu, phóng tầm mắt ra xa, làn nước biển trong xanh có lúc phẳng lặng, lô xô trước làn gió nhẹ, có lúc ào ạt cuộn sóng tạo nên những thanh âm đặc trưng của biển cả. Nước biển nơi đây có đậm màu xanh da trời, ánh nắng rọi chiếu làm cho nước biển xanh tựa ngọc bích và gợi lên không gian biển cả thi vị, tươi xanh. Xa xa là những hòn đảo nhỏ xinh đẹp nổi lên từ mặt biển tự bao giờ, trên đó, thảm thực vật vô cùng phong phú và xanh tốt hoà vào màu xanh của nước biển.

Thong dong dạo bước trên những con đường nhỏ xinh của đảo Phú Quốc, con người như thả hồn mình vào những rặng cây xanh, những khu rừng nguyên sinh còn vẹn nguyên vẻ hoang sơ. Càng đi sâu vào bên trong, Phú Quốc càng hiện hữu những vẻ đẹp thanh sơ vốn có. Đó là những bãi tắm cát trắng mịn, phẳng lì, nước biển trong xanh soi bóng cả mây trời. Con người thả hồn mình vào làn nước biển mà quên đi bao ưu phiền, mệt mỏi sau một hành trình dài.

Đứng trên bờ biển, nhìn ra xa xa vịnh Thái Lan, du khách cảm nhận được sự bao la, rộng lớn và giàu đẹp của biển cả. Những đoàn tàu thuyền ra khơi, những chiếc ca nô tốc độ lớn lao vun vút trên biển, ngọn hải đăng sừng sững và cả những đàn chim hải âu, chim biển đang chao nghiêng trên những ngọn sóng lớn. Bên bờ cát trắng, sóng vỗ ào ạt, miên man như vô hồi, vô tận, vị mặn mòi của biển dậy lên từ phía xa xa gợi lên sắc màu và dư vị đặc trưng của biển cả.

Những tảng đá kì thú dưới chân bãi đá Dinh Cậu

Những trải nghiệm ý nghĩa

Dừng chân ở đảo Phú Quốc, du khách sẽ có những trải nghiệm ý nghĩa như tham quan khu di tích nhà tù Phú Quốc, thăm các địa điểm như Giếng Gia Long, tảng đá Ngai Vua, dinh Cậu, Mũi Ông Đội, mộ Hoàng Tử Cảnh, ngọn hải đăng…Mỗi di tích, mỗi địa danh đều đi liền với những câu chuyện, những huyền thoại được cư dân bản địa kể cho du khách nghe.

Đến Phú Quốc trong hành trình du lịch biển đảo, du khách không quên đến thăm Dinh Cậu, một di tích tâm linh nơi đây. Tọa lạc bên bờ biển, trên một bãi đá nổi, trên đó có một tảng đá nổi giống hình con rùa và một phiến đá rất giống con cá sấu đang há miệng khi mặt trời rơi dần xuống biển. Để lên được Dinh Cậu, du khách bước chân lên những bậc đá nhỏ giữa hai bên vách đá. Trên đỉnh bãi đá có Dinh Cậu được trang trí hoa văn họa tiết khá tinh xảo, rực rỡ sắc màu, bên trong có ban thờ điện chính đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh tượng Hai Cậu. Bên ngoài có ngọn hải đăng, biểu tượng chiếc thuyền chài của ngư dân.

Chuyện kể rằng, xưa kia, nhiều ngư dân Phú Quốc ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Đột nhiên họ thấy một mỏm đá dần dần nổi lên nơi cửa biển. Dân đảo cho là núi thiên nên lập miếu thờ để cầu mong thần linh che chở trước tai ương nơi biển cả. Đến thăm Dinh Cậu, ai cũng cảm nhận được không khí của tín ngưỡng tâm linh miền biển và một khung cảnh hùng vĩ trước bao la biển lớn, sóng biển lúc nào cũng vỗ ào ạt dưới chân bãi đá.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, người dân sinh sống trên đảo Phú Quốc chia sẻ: “Đến đảo Phú Quốc, du khách sẽ có nhiều điều hấp dẫn để khám phá, tìm hiểu. Qua đó sẽ hiểu hơn về hòn đảo tươi đẹp này”.

Dư vị đậm đà

Đảo Phú Quốc còn hấp dẫn lòng người bởi những dư vị đậm đà khớ quên mà ẩm thực nơi đây mang lại. Sau khi có chuyến trải nghiệm rừng tiêu Phú Quốc, du khách sẽ cảm nhận được hương vị cay nồng của hạt tiêu trên hòn đảo này, tự tay mình lựa chọn những gói hạt tiêu đen nhánh về làm quà và thưởng thức các món ăn từ hạt tiêu xanh. Bên những rặng dài rừng tiêu là bạt ngàn cây trái như xoài, chôm chôm. Chôm chôm trên đảo Phú Quốc là loại chôm chôm nhãn ăn có vị thanh ngọt, thơm mùi nhãn. Du khách có thể tự tay lựa hái những chùm chôm chôm chín đỏ, căng mọng để thưởng thức.

Đến Phú Quốc, chúng tôi không quên dừng chân ở cơ sở chế biến nước mắm, một sản phẩm từ biển nổi tiếng cả nước. Cách cơ sở sản xuất nước mắm không xa, chúng tôi đã cảm nhận được vị thơm của nước mắm như lan tỏa khắp không gian, cảm nhận những giọt mắm như những giọt mật sóng sánh, tinh tuý của biển cả.

Khi đến thăm các cơ sơ sản xuất nước mắm, chúng tôi đã được người dân bản địa giới thiệu người làm nước mắm ở Phú Quốc từ bao đời nay chỉ dùng duy nhất một loại cá được đánh bắt từ biển Phú Quốc đó là cá cơm, một loài cá nhỏ, giàu giá trị dinh dưỡng. Loài cá này sống thành từng đàn đông hàng vạn con, chúng ăn loài rong rêu trên biển và rất ít tạp chất. Trong số hơn chục loài cá cơm thì những cái tên như Sọc Tiêu, Cơm Đỏ, Cơm Than là những loài cá cơm cho chất lượng mắm ngon và đậm đà.

Đêm về, Phú Quốc lung linh sắc màu và vẫn mang đậm những thanh âm của biển cả. Lạc bước vào chợ đêm Phú Quốc, chúng tôi như hoà mình vào không gian thấm đẫm chất biển. Ngoài những quầy hàng lưu niệm với những món quà từ biển cả, du khách có thể dừng chân ở một không gian ẩm thực nào đó, tự tay chọn những món hải sản tươi ngon để nướng trên bếp than hồng, ngồi thưởng thức mà lắng nghe vị ngon của biển cả. Ẩm thực Phú Quốc còn nổi tiếng với món gỏi cá trích, canh nấm tràm, canh ghẹ, bánh khéo, rượu sim bổ dưỡng, thơm ngon.

Chị Nguyễn Thị Liễu (Bảo Yên, Lào Cai) chia sẻ: “Chúng tôi rất thích trải nghiệm ẩm thực trên đảo Phú Quốc. Nơi đây đã mang đến cho chúng tôi những cảm nhận ý nghĩa về biển đảo của đất nước mình”.

Trải nghiệm trên đảo Phú Quốc là trở về với hòn đảo tươi đẹp giữa biển trời quê hương. Nơi đây, sắc nước, biển trời vô cùng yên ả, thanh bình và trù phú. Dừng chân nơi đây, con người nhân lên niềm tự hào thiêng liêng về sự giàu đẹp của biển đảo Tổ quốc Việt Nam.

Theo dangcongsan.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn