Thêm động lực để ngư dân bám biển dài ngày

HQVN -

Vừa qua, thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” tại tỉnh Ninh Thuận, Vùng 4 Hải quân đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại ấn tượng sâu sắc về tình quân dân gắn bó, tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 100km, vùng lãnh hải rộng, được xác định là một trong những ngư trường lớn của cả nước. Hiện nay, Ninh Thuận có gần 800 tàu thuyền tham gia khai thác xa bờ, sản lượng khai thác hàng năm đạt hơn 120 ngàn tấn. Thời gian qua, cùng với những chính sách phát triển nghề cá của Ninh Thuận, sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Vùng 4 đối với ngư dân đã góp phần đưa kinh tế của địa phương ngày càng phát triển và tham gia vào bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo.

Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 trao cờ Tổ quốc và áo phao cho ngư dân tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ với những khó khăn của bà con ngư dân tại cảng cá Ninh Chữ (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), đoàn công tác của Vùng 4 đã trao những phần quà là áo phao, cờ Tổ quốc. Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng 4 khẳng định: Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân khai thác hải sản xa bờ, thời gian qua các tàu của Vùng 4 thường xuyên hỗ trợ sửa chữa hỏng hóc cho các tàu cá; cung cấp nước ngọt, nhiên liệu khi cần thiết; hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Tại huyện đảo Trường Sa, các trung tâm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật các âu tàu, làng chài, trung tâm y tế, bệnh xá… sẵn sàng giúp đỡ bà con tránh trú bão, cung cấp lương thực, nhiên liệu, nước ngọt, chăm sóc y tế.

Nhận những món quà từ đoàn công tác của Vùng 4 là cờ Tổ quốc và áo pháo cá nhân, anh Nguyễn Thanh, Thuyền trưởng tàu NT 91419 TS quê ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận phấn khởi chia sẻ: Mỗi chuyến đi biển, chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu để tàu hoạt động tốt và lương thực, thực phẩm đủ cho hành trình dài ngày trên biển. Tuy nhiên, trên biển chúng tôi vẫn gặp nhiều tình huống bất trắc. Mỗi khi gặp thời tiết xấu, hư hỏng tàu hoặc ngư dân bị bệnh, chúng tôi luôn yên tâm, tin tưởng vì có bộ đội Hải quân giúp đỡ. Những sự giúp đỡ kịp thời của bộ đội Hải quân đã tiếp thêm niềm tin để chúng tôi vươn khơi, bám biển.

Quân y Vùng 4 khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho ngư dân

Còn ngư dân Lê Minh Văn Đương làm việc trên tàu cá NT 91074 TS vừa được Quân y Vùng 4 thăm, khám sức khỏe và cấp thuốc chia sẻ: Ở trên biển chúng tôi cũng luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của bộ đội Hải quân, nay đang nghỉ ở bờ lại được các anh về tận nơi thăm, khám bệnh. Bà con ngư dân biết ơn các anh nhiều lắm.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa giúp đỡ ngư dân Ninh Thuận giảm bớt khó khăn, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã trao tặng 150 bộ áo phao đa năng, 300 cờ Tổ quốc và phát 300 bộ tài liệu về nội dung “Một số điều cần biết dành cho ngư dân”; tổ chức thăm, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 100 bà con ngư dân; tặng 20 phần quà cho ngư dân và con của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tổng trị giá hỗ trợ ngư dân lần này là gần 200 triệu đồng.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong phối hợp thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm cho biết thêm: Thời gian qua, các ban, ngành của địa phương Ninh Thuận đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Vùng 4 nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo; hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân Ninh Thuận khai thác hải sản an toàn, đúng pháp luật, từng bước tạo chuyến biến về nhận thức để ngư dân chấp hành tốt các quy định về khai thác hải sản bền vững trên biển, nhất là không xâm phạm, khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Khi hoạt động khai thác, bà con rất yên tâm khi có lực lượng Hải quân bảo vệ, giúp đỡ đồng thời phát huy được vai trò của ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo kết hợp phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho địa phương.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn