Thăm tượng đài Bác Hồ ở Vladivostok

HQ Online -

Năm 2019, nhân dịp đoàn công tác của Tàu 016-Quang Trung thăm xã giao và dự Lễ duyệt binh tàu quốc tế kỷ niệm 323 năm Ngày truyền thống Hải quân Liên bang Nga, chúng tôi vinh dự được tới đặt hoa tưởng niệm trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP. Vladivostok.

Thành phố Vladivostok cách thủ đô Moscow khoảng 9.000km, nằm trên bờ Thái Bình Dương, thuộc vùng Viễn Đông của nước Nga. Vladivostok trong tiếng Nga có nghĩa là "Người cai trị phương Đông". Khi đặt tên này, Nga Hoàng không giấu khao khát mở rộng đế chế Âu-Á rộng lớn của mình đồng thời mong muốn thành phố trở thành nơi quan trọng nhất trấn giữ phía Đông đất nước.

Công trình của tình hữu nghị

Trong hành trình bôn ba hơn 30 năm đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không thể không nhắc tới nước Nga vĩ đại. Sau khi đọc được “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lê-nin và tìm ra con đường cứu nước, cứu dân - con đường cách mạng vô sản, Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã quyết tâm đến đất nước của Lê-nin để tìm hiểu sâu hơn về phong trào cộng sản. Từ năm 1923 đến 1938, Hồ Chí Minh đã 3 lần đến nước Nga và có khoảng 6 năm học tập, hoạt động tại đây.

Tượng đài Bác Hồ tại Vladivostok

Riêng vùng Viễn Đông xa xôi, Hồ Chí Minh cũng đã 3 lần đặt chân tới vào các năm 1924, 1927 và 1934, khi Người đang trên đường đi thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả. Để ghi nhớ những dấu ấn về Người, chính quyền và người dân thành phố đã quyết định dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vườn hoa trên phố trung tâm Borishenko. Tượng cao 2,3m, đúc bằng đồng, là tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng Piotr Chegodaev, mô tả cảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng trên bục giảng, hai tay để trên một cuốn sách đặt trang trọng trên bục đá hoa cương

Theo ông Oleg Gumenyuk, Thị trưởng TP. Vladivostok, việc xây dựng tượng đài Bác Hồ là nguyện vọng từ lâu của cộng đồng người Việt Nam tại Viễn Đông và những người bạn Nga luôn mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Nga.

Một sự trùng hợp thú vị, tượng đài Bác Hồ khánh thành tháng 7-2019, đúng vào dịp lần đầu tiên Hải quân Nhân dân Việt Nam cử Tàu 016-Quang Trung vượt hàng ngàn hải lý sang dự Lễ kỷ niệm 323 năm Ngày truyền thống của Hải quân Liên bang Nga. Đoàn công tác đến dâng lẵng hoa tươi thắm lên Người với sự có mặt của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Hoàng Việt cùng những người bạn Nga thân thiện, mến khách.

Khi đoàn công tác của Tàu 016 đến làm lễ, những người dân Nga đang dạo quanh vườn hoa cũng dừng chân hướng về tượng Bác để tỏ lòng tôn kính. Tổng Lãnh sự Nguyễn Hoàng Việt cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, mà còn nỗ lực hết mình cho cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ vì lương tri, phẩm giá con người, vì hoà bình trên thế giới và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là người đã đặt nền móng, xây dựng nên mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt-Nga.

Hiện nay tại Vladivostok có hàng nghìn người Việt đang học tập, sinh sống và làm việc. Vladivostok cũng là thành phố ký kết hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Cô giáo Karon Elena Ivanovna, Trường Đại học Hàng hải quốc gia mang tên Đô đốc Nevelskoy chia sẻ: Trong một thời gian dài được làm việc với những học viên người Việt Nam và cũng được nghe kể nhiều về các lực lượng vũ trang của các bạn, tôi rất ấn tượng với Hải quân Việt Nam. Họ nói tiếng Nga rất tốt và có kiến thức chuyên môn cao. Tôi hy vọng trong trong tương lai sẽ thêm nhiều tàu nữa của Hải quân Việt Nam ghé thăm thành phố của chúng tôi.

Cùng xây đắp cho tương lai

Việt Nam và Nga, từ lâu đã gắn bó với nhau bởi mối tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác tốt đẹp về nhiều mặt. Mối quan hệ đó đã được thử thách qua nhiều thập kỷ và trở thành tài sản quý báu của nhân dân hai nước. Nhân dân Việt Nam hết sức trân trọng và không bao giờ quên sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như xây dựng đất nước. Những năm gần đây, tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến đổi sâu sắc, nhưng đạo lý “nhân nghĩa, thủy chung, trước sau như một” vẫn luôn là dòng chảy chính trong quan hệ hai nước.

Đoàn công tác của Tàu 016-Quang Trung viếng tượng đài Bác Hồ tại Vladivostok

Quan hệ quốc phòng giữa hai nước cũng đang phát triển một cách toàn diện, đi vào chiều sâu, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga. Điều đó được thể hiện qua việc quân đội hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường sự tin cậy về chính trị và chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm; xây dựng và triển khai nhiều cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo cán bộ, hợp tác kỹ thuật quân sự, nghiên cứu khoa học... Trong khuôn khổ Năm chéo Việt-Nga 2019, hai nước đã tổ chức hơn 70 sự kiện hợp tác quốc phòng. Việt Nam đã cử 7 đội tuyển tham gia “Đại hội thể thao quân đội 2019", tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva lần thứ VIII năm 2019, Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Army 2019 và nhiều sự kiện đa phương do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.

Hải quân Nga đã có thời gian ở Cam Ranh, để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân và cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam. Tàu Hải quân Nga đã nhiều lần sang thăm Việt Nam, qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy giữa hải quân hai nước. Hợp tác hải quân là điểm sáng trong quan hệ quốc phòng Việt-Nga. Trên cơ sở “Bản Ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực hải quân" ký năm 2012, hai bên đã thiết lập cơ chế Phiên họp Nhóm công tác chung Việt-Nga để định hướng các nội dung hợp tác. Đến nay, hai bên đã tổ chức 6 phiên họp Nhóm công tác chung. Đầu tháng 12-2019, tại Cam Ranh, Khánh Hòa, Hải quân Việt Nam và Hải quân Nga đã luyện chung về tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm với sự tham gia của tàu cứu hộ tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga Igor Belousov. Qua hoạt động này, Hải quân Việt Nam học hỏi thêm kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện thủy thủ tàu ngầm của mình.

Trong chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019), Phó Đô đốc Viktor Nhikolaevich Liina, Phó Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã đến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ông đánh giá cao mối quan hệ của quân đội nói chung, hải quân hai nước nói riêng và khẳng định thời gian tới hải quân hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác hơn nữa trên nhiều mặt.

Năm 2020, Nga và Việt Nam đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì thế, sự hợp tác giữa hai nước, dựa trên tình hữu nghị truyền thống và tình cảm chân thành sẽ tiếp tục được củng cố, vun đắp, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn