Tàu ngầm nguyên tử lớp Triomphant

HQ Online -

Lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Pháp hiện đang vận hành 4 tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo (SSBL) lớp Triomphant.

Tàu ngầm Le Vigilant chiếc thứ 3 trong lớp Triomphant

Những con tàu này được đóng mới trong khoảng vài chục năm trở lại đây. Chúng có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo chiến lược với đầu đạn hạt nhân loại M51 của Pháp.

Lớp tàu Triomphant là kết quả của chương trình có tên mã là SNLE NG (Sous-Marin Nucléaire Lanceur d'Engins de Nouvelle Génération – Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa thế hệ mới) bắt đầu khởi động từ năm 1982.

Chương trình ban đầu dự kiến đóng 6 tàu ngầm, nhưng sau đó giảm xuống còn 4 chiếc. Chiếc đầu tiên Le Triomphant hạ thủy năm 1994, chiếc cuối cùng Le Terrible hạ thủy năm 2008. Trị giá mỗi con tàu vào khoảng 3 đến 3,1 tỷ Euro.

Tàu lớp Triomphant có cấu trúc 2 lớp vỏ, bên trong lớp vỏ cứng bố trí các hệ thống cơ bản: Lò phản ứng nguyên tử; hệ thống động lực; hầm phóng tên lửa đạn đạo...

Một số thông số kích thước cơ bản của tàu như sau: Chiều dài 138m; lượng giãn nước khi nổi 12.640 và khi lặn 14.335 tấn. Thủy thủ đoàn 111 người, trong đó có 15 sĩ quan.

Sơ đồ bố trí các khoang của tàu ngầm lớp Triomphant

Mặc dù không còn mới nhưng hạm đội tàu ngầm lớp Triomphant của Pháp đã có chương trình sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo cho chúng tiếp tục phục vụ thêm 10 đến 15 năm nữa.

Đức Thắng (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn