Tàu hộ vệ lớp Belharra

HQ Online -

Cuối năm 2021, Hải quân Hy Lạp xác nhận đã ký hợp đồng mua 3 tàu hộ vệ lớp Belharra của Pháp. Tại Pháp, 3 tàu hộ vệ này có mã lớp là FDI HN (Frigate for Defence and Intervetion Hellenic Navy – Tàu hộ vệ phòng thủ và can thiệp Hải quân Hy Lạp).

Tàu hộ vệ phòng thủ và can thiệp (Tiếng Pháp: Frégate de Défense et D'intervention – FDI) là một chương trình thiết kế và đóng mới lớp tàu hộ vệ cho Hải quân Pháp. FDI có khả năng thực hiện một dải nhiệm vụ gồm: Phòng không, chống ngầm, chống tàu mặt nước, tuần tiễu, bảo vệ an ninh hàng hải, kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế, tiến hành các hoạt động tác chiến đặc nhiệm và phi đối xứng. Nói chung là FDI rất đa năng, nó có thể tham gia bảo đảm an ninh hàng hải cho đến hoạt động tác chiến.

Ảnh dựng tàu hộ vệ lớp Belharra (FDI HN) của Naval Group

Tàu hộ vệ FDI có thiết kế kiểu mũi sục (vát ngược), chiều dài 122m, chiều rộng 17.7m, lượng giãn nước 4,460 tấn. Tàu có boong bay và hangar cho 1 trực thăng hải quân của châu Âu loại NH-90 hoặc 1 trực thăng không người lái. Vận hành con tàu đa nhiệm này là thuỷ thủ đoàn dự tính có 110 người và 1 kíp hàng không 15 người. Theo thông tin ban đầu, tàu được trang bị hệ động lực và hệ đẩy CODAD (Diesel và Diesel), cho tốc độ cao nhất khoảng 27 hải lý/giờ, cự ly hành trình lớn nhất (sức đi biển) khoảng 5.000 hải lý ở tốc độ 15 hải lý/giờ.

Về vũ khí, FDI được trang bị khá toàn diện, phù hợp với tính đa năng, gồm: 2 bệ (tổng 8 ống phóng) tên lửa đối hạm Exocet MM-40 Block 3; 2 bệ phóng thẳng đứng (tổng 16 ngăn phóng) tên lửa phòng không Aster 15/30 của MBDA; 1 pháo 76,2mm nòng đơn Otto Melara Super Rapid (tháp pháo tàng hình); 2 pháo phòng không cận chiến 20mm điều khiển từ xa; 2 bệ phóng (tổng 4 ống phóng) ngư lôi 234mm loại EuroTorp MU90 Impact của châu Âu.

Hy Lạp dự định chi 5 tỷ Euro cho 4 tàu hộ vệ lớp Belharra. Như vậy, giá thành của lớp tàu này rất cao, lên tới 1,2 tỷ Euro một chiếc, nhưng đây là đang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn