Tăng cường công tác phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng công dụng

HQ Online -

Sáng 10/3 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ với 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các ban thuộc Quốc hội; các bộ, ngành liên quan.

Theo thống kê, đến nay Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chuyển Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) 375 đường link vi phạm, trong đó có 67 đường link facebook; chuyển Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số 24 đường link sàn giao dịch thương mại điện tử và đã yêu cầu rà soát, gỡ bỏ 79 gian hàng, 107 sản phẩm vi phạm…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Ảnh: Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, hiện có rất nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng, đặc biệt là các quảng cáo trên mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube… Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện nhiều trường hợp thuê địa điểm tại nhà dân để đào tạo sinh viên, bán thực phẩm chức năng trái phép, vấn nạn ca sỹ, diễn viên… quảng cáo sản phẩm không đúng công dụng, nhiều đơn vị giả mạo các đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh tràn lan hiện nay không chỉ tạo hiểu lầm cho người dân mà còn gây nên sự bất bình đẳng với doanh nghiệp chân chính, cần xử lý nghiêm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các nguồn thảo dược quý, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phục vụ sức khoẻ nhân dân. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không đúng với nội dung được cơ quan quản lý thẩm định, khiến người tiêu dùng khó biết công dụng thực sự của sản phẩm. Nguyên nhân của thực trạng trên là do việc phối hợp của các cơ quan quản lý chưa chặt chẽ, đủ mạnh để phát huy tác dụng răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực trên cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành và chính quyền các địa phương, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm, công khai các hành vi vi phạm. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có kiến thức về thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, tiếp nhận thông tin quảng cáo có chọn lọc để tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn