Tác hại của rượu

HQ Online -

 Rượu  đến với con người trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, cả khi vui cũng như lúc buồn. Rượu xâm nhập vào vào xã hội loài người như con dao hai lưỡi. Ngoài tác dụng tốt (nếu biết sử dụng đúng liều lượng), rượu cũng đem lại biết bao tai họa. Nhiều người đã biết và nhận thức rất rõ về tác hại của rượu đối với cộng đồng và sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt đối với người nghiện rượu.

Đối với cộng đồng xã hội: Rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm và tội phạm. Theo một nghiên cứu gần đây thì phần lớn số người tham gia vào các vụ phạm pháp hình sự có uống rượu, bia: 43% các vụ giết người, cố ý gây thương tích có liên quan đến bia, rượu; 50% các vụ hiếp dâm, cưỡng dâm xảy ra do ma men sui khiến; 67% số vụ tai nạn giao thông là do người có hơi men điều khiển gây ra; rượu, bia còn là nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực gia đình. Qua số liệu trên cho thấy rượu, bia chính là tác nhân khiến con người mất hết lý trí, nhân cách và đạo đức, không tự chủ được bản thân.

Đối với sức khỏe con người: Rượu là nguyên nhân quan trọng gây nên các bệnh liên quan đến gan, dạ dày, tim mạch, tâm thần,…

Sau khi rượu vào cơ thể, dạ dày hấp thụ 20%, ruột non 80%, sau 5 phút có rượu trong máu, 30 đến 90 phút đạt tới nồng độ cao nhất. Gan hấp thụ rượu qua tĩnh mạch gan. Qua một loạt chuyển hóa trong gan, sau cùng rượu phân giải thành nước và khí cac-bo-nic (CO2). Tim co bóp đưa cặn rượu và hợp chất hữu cơ đến toàn thân, rồi lại trở về gan nhiều lần. Do đó, gan không ngừng bị xâm hại bởi nồng độ rượu cao và tạp chất hữu cơ dễ dàng sinh bệnh.

Bệnh gan do uống nhiều rượu trước hết là phù gan, do hấp thụ rượu quá nhiều, chất béo tích tụ trong tế bào gan làm cho trọng lượng gan tăng từ 30% - 50% so với bình thường, buồng gan to lên, năng lực làm việc của gan giảm thấp, ăn uống không ngon, toàn thân mệt mỏi. Tiếp theo là bệnh viêm gan, vì tế bào gan không ngừng biến đổi, hoại tử dẫn đến hội chứng đau bụng, sốt nóng, nôn mửa, đi lị, xuất huyết…Thứ ba là sơ gan (áp-xe-gan): toàn bộ gan cứng dần vón thành nhiều cục, mặt gan lồi lõm, gan ngừng làm việc, bệnh nhân vàng da, vàng mắt, trướng bụng, nhận biết không rõ, xuất huyết đường tiêu hóa, dẫn đến tử vong.

Đối với tim, rượu và hợp chất hữu cơ do rượu phân giải ra sẽ trực tiếp làm hại cơ tim, ngăn trở sinh sản năng lượng của cơ tim, làm cho sức co bóp giảm sút, cơ tim nhiễm mỡ và sơ hóa.

Uống nhiều rượu cũng rất nguy hại cho bộ máy tiêu hóa, uống loại rượu hợp chất hữu cơ lớn hơn từ 10-15% làm cho niêm mạc dạ dày xuất huyết, viêm dạ dày cấp, rối loại tiêu hóa, có thể gây bệnh đái đường.
Rượu có thể làm xuất huyết não, tắc động mạch não, cao huyết áp, làm giảm hồng cầu và tiểu cầu, từ đó làm sức miễn dịch của cơ thể yếu, thậm chí có thể chết đột tử.

Uống nhiều rượu làm cho vỏ não mất năng lực khống chế hưng phấn: như việc giữ vững cơ thể, khống chế nói năng, đến đi lại, lao động đều chậm chạp và thiếu chính xác. Uống nhiều rượu sẽ giảm hoặc mất trí nhớ do thần kinh bị tê liệt, gây đần độn không cách hồi phục. Thần kinh tê bì, nhức nhối, tiểu não suy sụp, thân thể mất thăng bằng, chân tay run rẩy đi lại khó khăn.

Người uống nhiều rượu chết vì ung thư vòm họng gấp 3,5 lần so với người không uống rượu và mắc ung thư thực quản gấp 1,5 lần.

Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu sẽ đẻ ra “con rượu”, “con rượu” phát triển chậm, còi cọc, suy nghĩ và hành động chậm chạp, trí tuệ kém cỏi, diện mạo khác thường, “con rượu” sẽ khổ suốt đời gây bất lợi cho gia đình và xã hội .

                                                                   Vũ Đình Tình  (TH)
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn