Sự lựa chọn sáng suốt của cử tri

HQVN -

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa kết thúc thành công rất tốt đẹp. Kết quả đó thể hiện sự lựa chọn đúng đắn và sáng suốt của cử tri cả nước, tất cả vì sự phát triển bền vững, trường tồn của quốc gia, dân tộc.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Đất nước trải qua hơn 75 năm độc lập, 35 năm đổi mới, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đại hội XIII của Đảng cũng vừa mới thành công, tạo ra khí thế mới, niềm tin mới, khát vọng mới trong nhân dân về một nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao và năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này đúng vào lúc đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, có thể bùng phát diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội.

Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với ý thức chính trị và tinh thần trách nhiệm cao trước Tổ quốc, hơn 69 triệu cử tri cả nước (đạt tỷ lệ 99,6%) đã hăng hái đi bỏ phiếu, bầu ra những người xứng đáng nhất đại diện cho quyền làm chủ của mình trong các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Theo công bố của Hội đồng Bầu cử quốc gia ngày 10-6, đã có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV trong đó có 4 đại biểu tự ứng cử và hơn 266 nghìn người trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: Văn Phương

Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV cho thấy, tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp và quản lý nhà nước giảm, trong khi tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng, lần đầu đạt 38,6%. Tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt dự kiến. Tỷ lệ đại biểu là phụ nữ đạt trên 30%, cao nhất trong 9 nhiệm kỳ Quốc hội gần đây. Trình độ chuyên môn của những người trúng cử cũng cao hơn các nhiệm kỳ trước, trong đó tỷ lệ trên đại học đạt 78,56%, cao hơn 16% so với Quốc hội Khóa XIV. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm rất cao.

Thành công của cuộc bầu cử thể hiện rõ quyền làm chủ và sự lựa chọn sáng suốt của cử tri, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân. Niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, vào chế độ và con đường phát triển đất nước ngày càng được củng cố, tăng cường. Thực tiễn những gì diễn ra trong ngày bầu cử đã khẳng định tính ưu việt của nền dân chủ ở Việt Nam, một nền dân chủ thực sự, đầy đủ và tiến bộ, mà ở đó, mọi người dân, dù trong hoàn cảnh khó khăn cũng được bảo đảm những điều kiện tốt nhất để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Từng hòm phiếu, lá phiếu được cơ quan chức năng chuyển đến tận tay cử tri ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trong các bệnh viện, khu cách ly phòng, chống dịch bệnh… là những hình ảnh sinh động, thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc Việt Nam. Trên khắp mọi miền Tổ quốc, cử tri hăng hái đi bầu cử trong không khí sôi nổi, phấn khởi như ngày hội. Đó chỉ có thể là sự hội tụ của lòng yêu nước, của tinh thần đoàn kết, ý thức chính trị và trách nhiệm công dân đối với quê hương, đất nước.

 Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, lại diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát phức tạp nhưng đã được tổ chức rất chuyên nghiệp, thành công và an toàn tuyệt đối. Có được kết quả này là do sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đại đoàn kết toàn dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam. Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy càng trong khó khăn, thử thách, lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên, vốn là những giá trị cơ bản làm nên sức mạnh Việt Nam, càng được trỗi dậy, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Chiều 10-6, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức họp báo công bố danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh TTXVN

Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp còn là câu trả lời đanh thép nhất, phản bác lại những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Sự thật hai năm rõ mười về kết quả bầu cử đã khiến cho các “chiến dịch truyền thông bẩn” trên  internet, mạng xã hội và âm mưu kích động người dân biểu tình, gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… của những kẻ cơ hội, bất mãn bị thất bại hoàn toàn. Những kẻ ngông cuồng, thoái hóa, biến chất, lợi dụng quyền tự do, dân chủ, tự ra ứng cử với mưu đồ phá rối đã lộ rõ bản chất xấu xa. Những thông tin bịa đặt kiểu như “bầu cử là hình thức”, “kết quả đã được dàn xếp”, “phân biệt đối xử người tự ứng cử”, hô hào, kích động người dân “không biết không bầu”, “tẩy chay bầu cử” đã bị nhân dân ta cảnh giác, vạch mặt.

Tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử, thời gian tới, cử tri mong muốn những người trúng cử sẽ tuyệt đối trung thành, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lời hứa trong chương trình hành động. Với trọng trách cao cả, các vị đại biểu của nhân dân phải luôn gương mẫu chấp hành pháp luật; chịu sự giám sát của nhân dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; thường xuyên liên hệ mật thiết và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời phản ánh đến Quốc hội và HĐND các cấp. Hoạt động tiếp xúc cử tri, nắm bắt thực tiễn, phản biện, chất vấn… cần được đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả và thiết thực hơn, làm cơ sở nghiên cứu, hoạch định chủ trương, giải pháp xây dựng và phát triển đất nước, để Quốc hội và HĐND xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn