Sáng tạo nhiều thiết bị rà phá hiệu quả

HQVN -

Các đơn vị Khu vực 2, Khu vực 3, Khu vực 4, Khu vực 5 của Hải quân (gọi tắt là K2, K3, K4, K5) với những khí tài sẵn có đã tích cực rà phá, tháo gỡ, mở luồng ở những cửa sông từ Cửa Hội đến Cửa Tùng. Đến ngày 18/5/1972, lực lượng của K4 đã mở thông luồng từ cảng Gianh đến khu chuyển tải Hòn La. Đó là thành tích thông luồng đầu tiên của Hải quân cũng là của quân dân miền Bắc trong chống cuộc phong tỏa sông, biển lần thứ hai của đế quốc Mỹ.

Bộ Tư lệnh Hải quân cũng đã huy động cao nhất năng lực quốc phòng của Quân chủng gồm lực lượng nghiên cứu kỹ thuật, các xưởng 46, 48, 56 cùng với Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Nhà máy cơ khí Duyên Hải, xưởng cơ khí của Ty Bảo đảm hàng hải Hải Phòng, Xưởng 25 của Cục Vận tải đường biển... đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các loại thiết bị phá gỡ thủy lôi của địch. Thi đua với cán bộ, chiến sĩ trực tiếp rà phá ở thực địa, cán bộ, công nhân các xưởng Hải quân cùng với những cán bộ kỹ thuật ở bộ phận thường trực nghiên cứu đã làm việc suốt ngày đêm để tìm tòi, sáng chế các thiết bị rà phá có hiệu quả nhằm đánh thắng cuộc phong tỏa hết sức hiểm độc của địch.

Kết quả là, từ cuối tháng 5 đến 7/1972 ta đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công và cho ra đời những chiếc máy phóng từ hiện đại mang ký hiệu 480 và 311 có kết cấu gọn nhẹ có thể lắp trên các phương tiện tàu, xe, ca nô để phá bom từ trường mang đầu nổ MK-42 và chế tạo các khung dây gây biến thiên từ trường lớn dùng tàu tuần tiễu 50 tấn kéo để phá thủy lôi MK-52 của địch. Cán bộ kỹ thuật của Quân chủng cũng đã cải tiến thành công tàu vận tải đổ bộ lắp đặt thiết bị phóng từ mạnh để phá các loại thủy lôi. Cũng trong thời gian này, Xưởng cơ giới cảng Hải Phòng và Ty Bảo đảm hàng hải Hải Phòng đã sản xuất hàng loạt cuộn phóng từ trang bị cho các đơn vị công binh và dân quân tự vệ địa phương.

Tàu phóng từ 412 thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 171 rà phá thủy lôi trên luồng Nam Triệu, Hải Phòng năm 1972. Ảnh: TL

Từ kết quả nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm thực tế ở các đơn vị và lực lượng rà phá, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân xác định: để chống cuộc phong tỏa của địch cần phải kết hợp các phương pháp cơ bản là: Dùng lực lượng công binh để dò lặn, tháo gỡ thủy lôi; dùng bộc phá và bom nổ để kích nổ thủy lôi; kết hợp sử dụng các phương tiện rà quét thô sơ, kéo khung nam châm với các khí tài phóng từ loại nhẹ và loại mạnh để phá thủy lôi và bom từ trường, trong đó sử dụng các phương tiện khí tài phóng từ loại nhẹ và loại mạnh để rà phá là chủ yếu.

Việc nghiên cứu, chế tạo thành công các thiết bị, phương tiện phóng từ rà phá thủy lôi đã củng cố ý chí, quyết tâm chiến đấu, tạo ra động lực to lớn cho lực lượng Hải quân cũng như các lực lượng hiệp đồng khác phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chống phong tỏa.  

Từ tháng 7/1972, cuộc chiến đấu chống phong tỏa được phát triển rộng khắp trên các vùng sông, biển miền Bắc. Lực lượng rà phá của ba thứ quân với những phương tiện, khí tài mới được trang bị, bố trí ở nhiều nơi để kịp thời tiến hành rà phá thủy lôi, bom mìn nhằm phá tan vòng vây phong tỏa của địch.

Để đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến đấu chống phong tỏa, ngày 17/7/1972, Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức quán triệt các chủ trương, chỉ thị mới của cấp trên, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ và ra nghị quyết chuyên đề về chống địch phong tỏa. Quân chủng tiếp tục khẳng định chống phong tỏa là nhiệm vụ trung tâm số một của Quân chủng trong lúc này, cần huy động tất cả các lực lượng có thể để tập trung thực hiện nhiệm vụ. Quân chủng đã huy động 352 lượt chiếc tàu đảm nhiệm rà phá trên những địa bàn quan trọng; Giao cho Trung đoàn 172, Trung đoàn 128 và Trường Sĩ quan Hải quân phụ trách rà phá ở vùng biển Đông Bắc có nhiệm vụ mở luồng vận chuyển huyết mạch từ Hải Phòng đến biên giới phía Bắc, mở thông các luồng chính từ các khu vực Hòn Gai, Cẩm Phả đến Cửa Ông.

Các đơn vị K2, K3, K4, K5 phụ trách rà phá, mở luồng ở các cửa sông và khu chuyển tải ven biển từ Thanh Hóa đến Vĩnh Linh, Cửa Việt. Trung đoàn 171 phụ trách rà phá ở khu vực trọng điểm Hải Phòng, tập trung khai thông luồng chính Nam Triệu và các luồng Lạch Huyện-Cát Bà, Cửa Cấm-Đồ Sơn. Đội 8 Công binh và lực lượng người nhái Trung đoàn 126 Đặc công tăng cường cho nhiệm vụ rà phá, tháo gỡ ở những khu vực quan trọng theo chỉ đạo cụ thể của Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Phát hiện ta tập trung lực lượng, phương tiện rà phá, tháo gỡ thủy lôi trên các luồng vận chuyển, đế quốc Mỹ tìm mọi cách để đối phó. Một mặt, chúng cho máy bay, tàu chiến đánh phá liên tục ở các khu vực trọng điểm hòng ngăn chặn các lực lượng rà quét thủy lôi, bom mìn. Mặt khác, chúng tăng cường cải tiến các loại thủy lôi, bom từ trường để hạn chế ta rà quét, tháo gỡ đồng thời tiếp tục thả hàng nghìn quả xuống các vùng ven biển, hải cảng, các luồng, cửa sông, biển của ta. Chỉ trong vài ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/1972, địch đã thả bổ sung hơn 1.400 quả thủy lôi, bom từ trường xuống các tuyến vận chuyển quan trọng, gây cho ta thêm những khó khăn, thiệt hại mới.

HQVN 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn