Sáng kiến kiểm tra kíp nổ ngư lôi

HQVN -

Đến Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân, chúng tôi rất ấn tượng với tấm gương về sự nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học để làm ra sáng kiến thiết thực góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu của đơn vị. Đó là Đại úy Trần Trọng Tân, Ngành trưởng Ngành hiệu chỉnh, Trạm 63.

Năm 2016 sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự, Trần Trọng Tân được điều động về công tác tại Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3. Trên cương vị ngành trưởng anh đã  chỉ huy ngành bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, duy trì các hoạt động đồng bộ dây chuyền nâng cấp ngư lôi cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Trong quá trình công tác, anh luôn tích cực tham gia vào phong trào nghiên cứu, sáng kiến kỹ thuật tại đơn vị.

Trước thực trạng có một số loại VKTBKT đã qua nhiều năm sử dụng, thiếu đồng bộ gây khó khăn cho người bảo quản trong việc tiếp cận và thao tác. Cán bộ, nhân viên kiểm tra hạt lửa và kíp nổ bằng mắt thường, không đánh giá được các thông số kỹ thuật cụ thể bên trong. Do đó chất lượng của hạt lửa, kíp nổ không bảo đảm khi bắn ngư lôi không nổ.

Bằng lòng nhiệt huyết, đam mê khoa học, Trần Trọng Tân đã tìm tòi, nghiên cứu, thiết kế “Giá kiểm tra hạt lửa, kíp nổ của ngư lôi”. Sáng kiến đã được triển khai sử dụng tại đơn vị từ tháng 9/2019 và giải quyết được các vấn đề như: Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng và khả năng hoạt động của hạt lửa và kíp nổ trong quá trình nâng cấp ngư lôi SSCĐ một cách chính xác, độ tin cậy cao; có kết cấu đơn giản, dễ thao tác, di chuyển, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và VKTBKT. Sáng kiến có thể áp dụng được trên tất cả các loại đạn ngư lôi trong Quân chủng.Sáng kiến đã đạt giải C, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh lần thứ XI năm 2022 của Quân chủng Hải quân; Giải Ba tại hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng.

Đại úy Trần Trọng Tân cho biết: Để đạt được những thành tích trên, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi luôn nhận được sự động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và đồng đội trong học tập công tác cũng như trong nghiên cứu khoa học.

Thiếu tá Ngô Đức Sơn, Chính trị viên Trạm 63 nhận xét: đồng chí Trần Trọng Tân là người cán bộ nhạy bén, tâm huyết với công việc, say mê nghiên cứu để làm ra sáng kiến rất thiết thực, sát thực tiễn phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ cho  các đơn vị. Hiện tại Tân vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để cho ra đời sáng kiến tiếp theo.

Với sự nỗ lực, Đại úy Trần Trọng Tân đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng kiến và Bằng khen của Quân chủng Hải quân trong hội thi Xưởng, trạm sửa chữa VKTBKT Quân chủng Hải quân lần thứ 3 năm 2022.

Hoàng Diệu

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn