Sáng kiến cẩu xuồng CQ ở Nhà máy Z753

HQVN -

Thời gian qua, Nhà máy Z753 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Hải Khánh), Cục Kỹ thuật Hải quân luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Các sản phẩm, sáng kiến ra đời đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Đại tá Nguyễn Xuân Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy cho biết: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được cấp ủy, chỉ huy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai cho cán bộ, nhân viên (CBNV) đăng ký sáng kiến. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nhà máy thường xuyên kiểm tra, khuyến khích, tạo điều kiện cho CBNV đăng ký các sáng kiến đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhà máy cũng chủ động đề nghị các cấp khen thưởng kịp thời cho CBNV tương xứng với giá trị làm lợi mà sáng kiến của họ mang lại.

Nhân viên kỹ thuật Nhà máy Z753 kiểm tra hoạt động cẩu xuồng CQ sau cải tiến. Ảnh: CTV

Những năm gần đây khi ra thăm các đảo trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) chúng tôi nhận thấy trên cầu cảng các đảo đều đã được lắp đặt chiếc cẩu xuồng CQ do Nhà máy Z753 cải tiến. Đại úy Hoàng Văn Nhuận, Chính trị viên đảo Đá Đông B cho biết: Đảo sử dụng cẩu để nâng, hạ xuồng thực hiện các nhiệm vụ... Thông thường đảo sử dụng bảng dẫn động bằng điện để cẩu xuồng nên chỉ cần 3 người là có thể nâng, hạ xuồng trong khoảng 3-5 phút. Trong trường hợp phải dẫn động bằng tay, do cẩu khá nặng nên bộ đội trên đảo phải thay phiên nhau quay tay, thời gian kéo dài khoảng 12-15 phút.

Nói về lý do Nhà máy Z753 cải tiến cẩu xuồng CQ, Đại tá Trần Quang Hùng, Giám đốc cho biết: Thực tế trước năm 2018, đa số các cẩu xuồng CQ của Quân chủng Hải quân (phục vụ cẩu xuồng CQ ven cầu cảng trên các đảo) được vận hành hoàn toàn bằng tay, mất nhiều thời gian, tiêu hao sức lao động của cán bộ, chiến sĩ và người vận hành cẩu. Năm 2018 và 2021 (2 giai đoạn), Nhà máy được Quân chủng giao nhiệm vụ cải tiến các cẩu xuồng CQ. Đơn vị đã nhanh chóng thành lập nhóm sáng kiến “Nghiên cứu thiết kế cải tiến cẩu xuồng CQ dẫn động bằng điện và tay độc lập từ cẩu xuồng CQ dẫn động bằng tay quay” do Đại tá Ngô Văn Vi, Phó Giám đốc kỹ thuật làm trưởng nhóm.

Nhận nhiệm vụ, nhóm sáng kiến đã xác định phải tính toán, lựa chọn phương án sử dụng nguồn điện hiện có tại các đảo có công suất phù hợp; trên cơ sở đó thiết kế, cải tiến kết cấu phần cơ khí, lựa chọn lắp đặt thêm động cơ điện, biến tần, hệ thống điều khiển điện có chất lượng cao cho cẩu xuồng CQ...

Một giờ làm việc của công nhân Nhà máy Z753. Ảnh: CTV

Thiếu tá QNCN Nguyễn Tất Song, Nhân viên cơ điện, Phòng Kỹ thuật-Công nghệ, thành viên nhóm sáng kiến chia sẻ: Trong quá trình thực hiện, nhóm luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện. Do vậy, sau 6 tháng tập trung nghiên cứu, thực hiện và thử nghiệm, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ cải tiến những chiếc cẩu xuồng đầu tiên.

Sản phẩm cải tiến thành công, bảo đảm yêu cầu, tính năng kỹ thuật, có thể dẫn động bằng tay và dẫn động bằng điện. Tính đến năm 2021, Nhà máy đã cải tiến được tất cả các cẩu xuồng CQ lắp đặt trên các đảo  thuộc huyện đảo Trường Sa. Qua đó nâng cao khả năng SSCĐ và thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền, đặc biệt là phục vụ tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão. Sản phẩm cũng có thể ứng dụng cho các đảo ven bờ, khu vực có điều kiện bảo đảm khó khăn tương tự như quần đảo Trường Sa; áp dụng để nâng hạ các xuồng tuần tra, kiểm soát có tải trọng nhỏ thay thế cho triền, sàn nâng (chi phí đầu tư lớn, sử dụng không linh hoạt).

Tính đến năm 2021, tổng giá trị tăng thêm của Nhà máy khi áp dụng sáng kiến đã nâng lên trên 4 tỷ đồng; tổng giá trị làm lợi trên 400 triệu đồng (không tính giá trị làm lợi do đơn vị sử dụng sản phẩm được cải tiến). Sáng kiến “Nghiên cứu thiết kế cải tiến cẩu xuồng CQ dẫn động bằng điện và tay độc lập từ cẩu xuồng CQ dẫn động bằng tay quay” đã đạt giải Nhì Cuộc thi đề tài, sáng kiến trong Công đoàn Quân đội lần thứ IV, giai đoạn 2016-2021.

Cải tiến cẩu xuồng CQ chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến, sản phẩm của Nhà máy Z753 phục vụ quân đội và dân sinh, được khách hàng đánh giá cao như: Sản xuất các sản phẩm cơ khí, các loại xuồng máy, sửa chữa ô tô; Thiết kế, chế tạo và lắp đặt dây chuyền thiết bị sàng, tuyển, rửa cát công suất lớn; Thiết kế, chế tạo cột ăng ten tự đứng cho các công ty viễn thông…

Các sản phẩm, sáng kiến đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; khẳng định được thương hiệu của Nhà máy Z753.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn