Sẵn sàng cơ động để giữ vững “mạch máu” thông tin

HQVN -

Thời gian qua, Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động của Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu Hải quân luôn sẵn sàng đến các đơn vị Hải quân từ đất liền đến đảo xa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị thông tin liên lạc (TTLL). Hoạt động của tổ đã góp phần bảo đảm “mạch máu” TTLL từ Sở chỉ huy Quân chủng đến các đơn vị luôn thông suốt, kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn.

Trở về đơn vị sau hơn 5 tháng thực hiện nhiệm vụ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Trung tá Nguyễn Đức Phú, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 602-phụ trách Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động cho biết: Chuyến công tác vừa qua, nội dung công việc tương đối nhiều, có những nhiệm vụ yêu cầu phải hoàn thành nhanh chóng. Trong khi đó, điều kiện thời tiết biển, đảo khắc nghiệt, có thời điểm chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 1, mưa gió lớn nên rất khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần đồng lòng, quyết tâm cao, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm TTLL không bị gián đoạn, được chỉ huy các cấp đánh giá cao.

Cán bộ, nhân viên thông tin Lữ đoàn 602 kết nối liên lạc vệ tinh VSAT. Ảnh: CTV

Đại úy Mai Xuân Tiền, Trợ lý Phòng Kỹ thuật-thành viên trong tổ nhớ lại: Trong quá trình bảo dưỡng trạm VSAT trên một đảo, khi tiến hành chỉnh nhiễu, chúng tôi đã điều chỉnh ăng-ten VSAT, dù thay đổi các góc nhiều lần nhưng tín hiệu vẫn yếu, không đạt yêu cầu. Chúng tôi đã phải hạ ăng-ten, đo lại tham số của các phụ kiện và hàn cắt thanh đỡ để hiệu chỉnh thông số kỹ thuật. Sau đó trạm VSAT hoạt động tốt, tín hiệu ổn định...

Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động của Lữ đoàn 602 bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2011 với mục đích đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác bảo đảm kỹ thuật ngành TTLL. Nhiệm vụ của tổ là bảo đảm kỹ thuật, bảo dưỡng thường xuyên các trang bị thông tin (do Lữ đoàn đảm nhiệm) ở các đơn vị Hải quân; khắc phục, sửa chữa sự cố đột xuất khi có lệnh; huấn luyện bổ sung cho nhân viên thông tin ở các đơn vị Hải quân và tham gia các hội thi, hội thao… Biên chế của tổ gồm những đồng chí ở tất cả các chuyên ngành TTLL có trình độ chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao và ham học hỏi.

Đại tá Cao Văn Thái, Chính ủy Lữ đoàn 602 cho biết: Trước mỗi chuyến cơ động của tổ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tổ chức quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu của nhiệm vụ; gặp gỡ, động viên tinh thần anh em. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của tổ để chỉ đạo, động viên kịp thời. Sau chuyến công tác, Lữ đoàn kiểm tra, đánh giá kết quả, khen thưởng kịp thời những quân nhân tiêu biểu và tạo điều kiện cho các đồng chí trong tổ được nghỉ tranh thủ.

Khi nhận nhiệm vụ mới, Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động cũng chủ động phân công công việc cụ thể tới từng thành viên; kiểm tra vật chất, trang bị để kịp thời đề nghị bổ sung; bồi dưỡng, huấn luyện những nội dung cần chú trọng, đặc biệt là thực hiện nghiêm quy trình bảo dưỡng có yêu cầu kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt

Trung tá Nguyễn Đức Phú kiểm tra đấu nối hệ thống điện vào trạm VSAT trên đảo Đá Nam. Ảnh: CTV

Đại úy Mai Xuân Tiền chia sẻ: Chúng tôi luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Lữ đoàn “Kiên trì, anh dũng; đoàn kết, sáng tạo; khắc phục khó khăn; chính xác, kịp thời; an toàn, vững chắc”. Từ đó, mỗi người nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ. Toàn tổ đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn; góp phần bảo đảm TTLL thông suốt cho các lực lượng, nhất là lực lượng mới, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển, đảo, nhà giàn...

Thời gian qua, tổ đã tham gia bảo dưỡng kỹ thuật cấp 2 cho các trạm thông tin kỹ thuật số ở các đơn vị Hải quân do Lữ đoàn đảm nhiệm từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; bảo quản, bảo dưỡng trang bị thông tin trên huyện đảo Trường Sa; triển khai lắp đặt hệ thống thông tin tại Sở chỉ huy Quân chủng; bảo dưỡng hệ thống ăng-ten của đơn vị tàu đặc chủng; khắc phục sự cố đột xuất liên quan đến đường truyền ở một số đơn vị; triển khai tuyến cáp quang, cáp đồng cho các đơn vị sau khi hoàn thành dự án Cầu Rào 1 (TP. Hải Phòng)… Năm 2022, tham gia Hội thi thông tin cơ động tinh nhuệ đơn vị trực thuộc và tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động giỏi toàn quân, tổ đã đạt giải Ba nội dung “Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động giỏi”, giải Nhì phần thi “Bảo đảm kỹ thuật mạng đa dịch vụ”.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sẵn sàng, trách nhiệm, những ngày này, Tổ bảo đảm kỹ thuật cơ động của Lữ đoàn 602 lại tiếp tục những hành trình cơ động mới vì mục tiêu giữ vững “mạch máu” thông tin trong Quân chủng.

Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn