Quân chủng Hải quân: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

HQ Online -

Đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, sau 99 ngày giữ được không có ca nhiễm trong cộng đồng, từ ngày 25-7-2020 đến nay đã phát hiện thêm hơn 300 người nhiễm Covid-19, chủ yếu là lây nhiễm trong cộng đồng. Điều đáng lo ngại là chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm. Khu vực tâm dịch hiện nay là TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Trước diễn biến mới, phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, để ngăn chặn không cho dịch lây lan vào Quân chủng và ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ sức khỏe bộ đội, Tư lệnh Hải quân đã ra Chỉ thị số 10051/CT-BTL, ngày 7-8-2020 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Báo Hải quân điện tử trích đăng một số nội dung của chỉ thị:

1. Các cơ quan, đơn vị

Tiếp tục thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Điện chỉ đạo ngày 28-7-2020 của Thường trực Ban Bí thư về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân; chuẩn bị khả năng cao nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Quân y Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân phun thuốc khử khuẩn trên tàu của đơn vị. Ảnh: Vũ Hưởng

Quản lý chặt chẽ quân nhân, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, giữ vững ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; bình tĩnh, chủ động ứng phó trong mọi tình huống; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng xử trí kịp thời, không để bị động, bất ngờ.

Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly, giám sát những người đã tiếp xúc với người bệnh ở mức độ khác nhau.

Hạn chế tối đa việc cử người đi công tác. Không đi đến vùng được công bố có dịch áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, trừ trường hợp đặc biệt và phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị cấp trực thuộc Quân chủng trở lên. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người.

Chuẩn bị khu vực cách ly phù hợp cho quân nhân có nguy cơ nhiễm bệnh thuộc đơn vị mình. Rà soát, sẵn sàng mở rộng khu vực cách ly diện rộng khi tình huống dịch ở cấp độ cao hơn (cấp độ 4, cấp độ 5) và theo chỉ đạo của trên.

Rà soát, bổ sung nhân lực, trang thiết bị, vật tư hóa chất phục vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt là các đội, tổ cơ động phòng chống dịch; sẵn sàng triển khai khi tình huống xấu hơn.

Tổ chức huấn luyện vận hành cơ chế xử lý tình huống dịch xảy ra ở các cấp độ khác nhau ở các đơn vị đặc thù.

Đối với quân nhân, công nhân viên, người lao động (trong và ngoài Quân đội) khi thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển cần thực hiện nghiêm quy định khám sức khỏe ở cơ sở y tế tương đương tuyến quận, huyện trở lên. Thực hiện cách ly nghiêm ngặt 14 ngày trước khi đi làm nhiệm vụ

2. Các đơn vị ở địa phương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Tập trung thực hiện khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của bộ đội và nhân dân, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Nêu cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung cho công dân tại Đoàn 22, Cục Chính trị Hải quân (tháng 4-2020). Ảnh: Duy Khánh

Phát huy mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ”; bình tĩnh, chủ động ứng phó mọi tình huống; tuyệt đối không được chủ quan lơ là, nhưng không được gây hoang mang, mất ổn định trong đơn vị và cộng đồng.

Các đơn vị mang hết khả năng có thể, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly phòng, chống dịch.

Củng cố các khu vực cách ly tập trung tạm thời cho quân nhân, công nhân viên của đơn vị. Đồng thời phải xây dựng phương án sẵn sàng dồn dịch doanh trại để phối hợp với chính quyền địa phương tiếp nhận, cách ly công dân trong trường hợp đại dịch bệnh bùng phát diện rộng.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn