Quân chủng Hải quân chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

HQ Online -

Đến 6 giờ sáng 1-8, các đơn vị trong toàn Quân chủng Hải quân đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên địa bàn đóng quân.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 128 chằng buộc các trang thiết bị trên tàu. Ảnh: CTV

Chủ động ứng phó trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới, ngày 31-7, Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân đã yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của Vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam và tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin.

Chủ động kiểm tra, rà soát các phương án tránh, trú bão cho tàu thuyền, cả các tàu đang hoạt động trên biển; chuẩn bị các phương án ứng phó, phòng chống lũ, lụt của đơn vị (chằng chống nhà cửa, phát quang cây xanh, khơi thông cống rãnh…) và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển và cứu giúp nhân dân trên địa bàn đóng quân. Đến 6 giờ sáng 1-8, 10 tàu của Quân chủng đã cơ động đi tránh trú bão số 2 bảo đảm an toàn.

Các đơn vị trong toàn Quân chủng đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó, phòng chống lũ, lụt của đơn vị và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển và giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Trong đó, các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc có trên 900 người với 25 xuồng, 74 ô tô, 4 xe nâng, 3 cẩu và trên 400 phao tròn, gần 600 áo phao, trên 10 nhà bạt. Các đơn vị khu vực Đà Nẵng có tổng số trên 300 người với 6 xuồng, 37 xe ô tô các loại (trong đó có 7 xe cứu thương), 2 xe đặc chủng… đã sẵn sàng ứng phó bão số 2.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân làm công tác chằng buộc tàu thuyền đối phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Ảnh: CTV

Trước đó, hồi 1 giờ ngày 1-8, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ và cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Đông kinh tuyến 106,0 độ Kinh Đông; phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về phía đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nên từ hôm nay đến đêm 2-8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt, có nơi trên 500 mm/đợt; trong ngày và đêm nay 1-8, ở các tỉnh/thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 80-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ chiều ngày 1-8 đến ngày 5-8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên từ nay đến đêm ngày 2-8, ở Tây Nguyên và Nam Bộ (bao gồm cả huyện đảo Phú Quốc) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, riêng khu vực Bắc Tây Nguyên 200-300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hoàng Mai (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn