Phó Thuyền trưởng đam mê nghiên cứu khoa học

HQVN -

Thượng úy Lương Hoàn Bản, Phó Thuyền trưởng Tàu 852, Hải đội 314, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân là người giản dị, hòa đồng trong cuộc sống; nghiêm túc, mẫu mực trong công tác và nhiệt huyết, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân, Bản được phân công về công tác tại Tàu 852. Cũng trong thời gian này, Tàu 852 được nâng cấp các trang bị tích hợp công nghệ hiện đại. Huấn luyện khai thác, vận hành các trang bị mới được biên chế là một nhiệm vụ lớn đối với Bản cũng như toàn Tàu. Sau một thời gian nghiên cứu tài liệu, được hướng dẫn sử dụng và qua các chuyên gia chế tạo, lắp đặt hệ thống tích hợp công nghệ hiện đại, anh đã nắm chắc, làm chủ được hệ thống trang bị.

 Thượng úy Lương Hoàn Bản

Để huấn luyện cho đội ngũ quân nhân thuộc quyền khai thác, vận hành hệ thống trang bị mới, Lương Hoàn Bản nảy ra ý tưởng thiết kế mô hình “Hệ thống robot Pluto Plus và hướng dẫn vận hành thao tác hệ thống”. Vừa miệt mài nghiên cứu tài liệu, anh vừa lựa chọn các vật liệu, linh kiện điện tử, lập trình chương trình hệ thống…

Mô hình được hoàn thành có đầy đủ các thành phần cấu tạo của hệ thống robot Pluto Plus với tỉ lệ thu nhỏ 1:3. Phần cứng của hệ thống là các bo mạch Arduino và chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình C. Sau khi mô hình hoàn thành, Bản vận hành thử nghiệm và tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, nâng cấp, hoàn thiện mô hình nhằm nâng cao hiệu quả trong huấn luyện.

Mô hình đưa vào phục vụ huấn luyện đã giúp giảm thời gian vận hành sử dụng trang bị kỹ thuật mới, tăng tính trực quan, thời gian huấn luyện thực hành, giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ. Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 852 đã nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật, sử dụng, vận hành thành thạo hệ thống trang bị mới. Mô hình “Hệ thống robot Pluto Plus và hướng dẫn vận hành thao tác hệ thống” đã đạt giải Nhất Hội thi “Sáng kiến ngành Hậu cần, Kỹ thuật Vùng 3 Hải quân” năm 2018 và giải B Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2019.

Thượng úy Lương Hoàn Bản nhiều năm liên tục (2017-2019) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2020 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và được thăng quân hàm Thượng úy trước niên hạn. Nỗ lực học tập, phấn đấu, anh được Bộ Tư lệnh Vùng 3 tặng Giấy khen vì đã có thành tích cao trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Trần Thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn