Phát huy lợi thế vận chuyển đường biển để giúp nhân dân nhiều hơn

HQVN -

Phát huy truyền thống vận tải biển của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số năm xưa, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân hôm nay đã luôn chủ động, sáng tạo chuẩn bị về lực lượng, phương thức vận chuyển, xác định tuyến đi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những sáng tạo đó đã góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là vận chuyển hàng hóa hỗ trợ nhân dân trong phòng, chống hạn mặn và đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, góp phần tô thắm thêm truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Mới đây, chúng tôi được về vùng sông nước miền Tây để thăm lại những nơi mà các tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 từng tới để hỗ trợ nước ngọt cho bà con nhân dân. Đã gần 2 năm trôi qua mà mọi thứ gần như không có gì thay đổi, chỉ khác là không khí phòng, chống dịch vẫn còn hiện hữu nên người dân ra đường thưa thớt hơn.

Những chuyến nước ngọt đến với người dân ngày ấy giúp chúng tôi thấm thía một điều giản dị mà sâu sắc rằng: Những việc làm giúp đúng thời điểm nhân dân cần sẽ để lại trong lòng dân những điều tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, càng làm thắt chặt hơn tình quân dân cá nước đã trở thành truyền thống bấy lâu nay.

Tàu 935 nhận nước từ Tàu 936 để chuyển đến huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cung cấp miễn phí cho nhân dân

Gặp lại chúng tôi, chị Hồ Thị Thu, người dân xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tâm sự: “Chúng tôi rất nhớ các anh bộ đội Hải quân ở Tàu 935. Gần 2 năm rồi mà hình ảnh con tàu chở nước vẫn được tụi trẻ nơi đây thường xuyên nhắc tới. Năm nay, vùng này không bị ngập mặn, không thiếu nước ngọt nhưng lại gồng mình lo chống dịch Covid-19. Người dân chúng tôi không biết nói gì hơn, rất cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của các chú bộ đội. Qua lần hạn mặn ngày ấy giúp chúng tôi thấy được ý nghĩa của tình quân dân, tình người trong cơn hoạn nạn”.

Thăm lại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong những ngày địa phương trở lại cuộc sống bình thường mới. Không còn cảnh những hàng cây hai bên đường bụi bám trắng vì lâu ngày không có mưa. Cũng không còn những chiếc xe chở bồn chứa nước chạy khắp các con hẻm với đường ống cuốn vòng quanh xe.

Anh Trần Quang Thảo, người lái xe chở nước từ Tàu 935 đến cấp cho từng nhà người dân ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tâm sự: “Nhớ lại những ngày cùng các chiến sĩ Hải quân chở nước cho bà con mà thấy vui lắm. Các anh thật dễ thương, gần gũi và rất nhiệt tình hỗ trợ bà con. Lúc đó giá nước ngọt cao ngất trời mà không có để mua, vậy mà các anh đến cho dân miễn phí ai cũng mừng. Dịch bệnh cứ kéo dài thế này không biết đến khi nào được gặp lại các anh”.

Đó là những câu chuyện mà người dân miền sông nước nhớ về các cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 935 của mùa hạn mặn cách đây hơn một năm. Còn những ngày này, khi mà Tàu 626, Lữ đoàn 125 liên tục cơ động về miền Tây để vận chuyển nông sản với tinh thần “Mở luồng xanh hỗ trợ nhanh vùng dịch”. Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu không quản ngày đêm miệt mài luồn lách xuyên sông để cập vào các cảng trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, An Giang và Đồng Tháp. Từ đây, tàu cùng nhân dân thu gom gạo, rau, củ quả chở về TP. Hồ Chí Minh để kịp thời hỗ trợ người dân phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Ông Lương Nguyễn Duy Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Tháp kể lại: “Đồng Tháp là địa phương đầu tiên được Tàu 626, Lữ đoàn 125 hỗ trợ vận chuyển để nối liền “nhịp cầu” nông sản từ Đồng Tháp đến người dân tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đó là số nông sản mà cộng đồng cùng mua để chuyển tặng đến cho bà con ở vùng dịch. Vì khối lượng nông sản thu mua được rất lớn nên công tác vận chuyển bằng đường bộ là vô cùng khó khăn và tốn kém. Khi đó chúng tôi chưa tìm ra phương án tối ưu nào để vận chuyển đến vùng dịch được nhanh chóng và hạn chế việc tiếp xúc với vùng dịch”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 tiếp nhận, sắp xếp nông sản để chở về TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ nhân dân chống dịch

Đúng lúc khó khăn nhất thì nhận được sự hỗ trợ của Tàu 626. Các cán bộ, chiến sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm hỗ trợ chúng tôi vận chuyển, sắp xếp hàng hóa lên tàu. Các anh đã rất sáng tạo khi mở tuyến vận chuyển đường thủy để hỗ trợ nhanh nhất nông sản cho bà con-Ông Lương Nguyễn Duy Thông chia sẻ.

Còn chị Lê Thị Mỹ Châu, Tổng giám đốc Công ty Vinafirst chia sẻ: “Trong những ngày TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch người dân rất thiếu lương thực, thực phẩm. Công ty chúng tôi phải xuống tận miền Tây để thu mua về hỗ trợ cho thành phố. Nhờ có sự hỗ trợ của Tàu 626 nên công tác vận chuyển lương thực từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh rất nhanh và hiệu quả”.

Những việc làm giúp nhân dân lúc khó khăn đã hoàn thành và trở thành ký ức mãi không phai mờ trong lòng nhân dân. Hải trình của các tàu thuộc Lữ đoàn 125 in dấu trên vùng sông nước vùng Nam Bộ, tiếp tục viết tiếp những chiến công mới của Đường Hồ Chí Minh trên biển hôm nay.

        Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn