Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề “Sống mãi với thời gian”

HQ Online -

Tối 18/12, tại Hải Phòng đã diễn ra lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) chủ đề “Sống mãi với thời gian”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu tại lễ phát động.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, UBND.TP Hải Phòng, Liên hiệp các Hội VHNT, Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, địa phương và đông đảo văn nghệ sĩ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu

Cuộc phát động là sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2030).

Bộ VHTTDL phối hợp với UBND.TP Hải Phòng chủ trì và chỉ đạo; Cục Nghệ thuật biểu diễn và Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng trực tiếp triển khai tổ chức thực hiện.

Cuộc phát động sáng tác VHNT “Sống mãi với thời gian” dành cho các tác giả, tập thể tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Về thể loại sáng tác, đối với văn học là tiểu thuyết và trường ca; với sân khấu là kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch; với âm nhạc là giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch; với múa là thơ múa, tổ khúc và kịch múa.

Ban tổ chức không hạn chế về số lượng tác giả và mỗi tác giả có thể gửi nhiều đề cương, bản thảo tham gia.

Các sáng tác dự thi hướng tới đề tài về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thắng lợi và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; phản ánh hiện thực xã hội; người tốt việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam trước tình hình và yêu cầu mới; học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi tiêu cực, cái xấu, cái ác, các quan điểm, hành vi sai trái, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống…

Đề cương, bản thảo tác phẩm phải được sáng tác trong thời gian từ năm 2022; chưa được giải thưởng của cuộc thi khác, chưa được đăng trên các tạp chí, báo, truyện hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào trước khi tham gia cuộc sáng tác.

Ban tổ chức sẽ tổ chức trại sáng tác cho 45 - 50 tác giả có đề cương các tác phẩm tham gia cuộc phát động, lựa chọn, công bố từ 30 - 35 đề cương để xuất bản, chuyển thể và dàn dựng thành các tác phẩm VHNT.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề “Sống mãi với thời gian”

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Cuộc phát động sáng tác các tác phẩm VHNT “Sống mãi với thời gian" là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm tạo ra những tác phẩm VHNT xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật trong thời kỳ mới, thiết thực triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển nền VHNT Việt Nam.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, rèn luyện đạo đức, bám sát thực tiễn sinh động của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, để sáng tạo nên các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có giá trị phụng sự đất nước và nhân dân.

Những sáng tác VHNT góp phần bồi đắp, nâng cao tư tưởng, tâm hồn, nhân cách, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam; dẫn đường và đồng hành với công chúng vươn đến tầm cao về tư tưởng, nghệ thuật và thị hiếu thẩm mỹ; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chi tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Tin, ảnh: Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn