Nỗ lực vượt khó, bám biển dài ngày

HQVN -

Vinh dự và tự hào được học tập và rèn luyện ở đơn vị có bề dày truyền thống Đoàn tàu Không số (ngày nay là Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân) cán bộ, chiến sĩ Tàu Trường Sa 04 nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Năm 2020, 2021 Tàu Trường Sa 04 thực hiện nhiều nhiệm vụ khẩn trương, liên tục trong điều kiện thời tiết sóng gió phức tạp, ảnh hưởng liên tiếp của dịch Covid-19. Vượt lên những khó khăn đó, cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã đoàn kết, nỗ lực vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao. Một số nhiệm vụ nổi bật của tàu như trực bảo vệ chủ quyền gần 3 tháng trên biển; vận chuyển hàng ra huyện đảo Trường Sa; chở người, phương tiện của Đài Truyền hình Việt Nam ra Côn Đảo thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp; chở đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 đi kiểm tra toàn diện, kết hợp cấp hàng cho các nhà giàn…

Thuyền trưởng Tàu Trường Sa-04 (người gần ống kính nhất) điều động tàu. Ảnh: CTV

Trong đó, tháng 5/2021, khi tàu hoàn thành nhiệm vụ chở đoàn công tác của Vùng đi kiểm tra trở về thì tiếp tục nhận nhiệm vụ tham gia tổ bầu cử sớm của Vùng 2. Vượt qua sóng gió, Tàu Trường Sa 04 kịp thời đưa những lá phiếu bầu cử (Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026) đến cán bộ, chiến sĩ Hải quân trên các nhà giàn DK1 và các tàu đang làm nhiệm vụ trên vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Thiếu tá Trần Văn Hải, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 04 cho biết: Chuyến công tác đó, tàu liên tục hành trình không kể ngày đêm để kịp đến các nhà giàn, tàu trực đê cán bộ, chiến sĩ bỏ phiếu bầu cử. Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị một phòng bầu cử với loa tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu… phục vụ quân nhân trên các tàu bầu cử. Trong suốt quá trình tổ chức bầu cử trên biển, tổ bầu cử đã thực hiện nghiêm túc quy định về bảo đảm an ninh, an toàn và nguyên tắc, thủ tục công tác bầu cử.

Năm 2021, Tàu Trường Sa 04 thực hiện các nhiệm vụ trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Toàn tàu thực hiện cấm trại, cách ly trước và sau mỗi chuyến đi biển. Tính đến nay, đã gần 8 tháng cán bộ, chiến sĩ tàu chưa được về với gia đình.

Thiếu tá Trương Xuân Thắng, Chính trị viên Tàu Trường Sa 04 chia sẻ: Vừa qua, khi tàu hành trình đến Nhà máy X55 sửa chữa, một quân nhân trên tàu nhận được tin vợ, con ở nhà có kết quả dương tính với  vi rút SARS-CoV-2. Ngay sau đó, cấp ủy, chỉ huy tàu kịp thời động viên quân nhân và gia đình. Chỉ huy Lữ đoàn đã phối hợp với địa phương đề nghị hỗ trợ và điều trị, sau đó vợ và con đồng chí đó đã khỏi bệnh.

Điểm tựa của ngư dân trên biển

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Tàu Trường Sa 04 cũng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu giúp ngư dân trên biển. Năm 2020, khi tàu đang vận chuyển hàng ra đảo Đá Tây thì nhận được lệnh, trong 2 ngày phải nhanh chóng giải phóng hàng trên tàu để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn ngư dân… Nhận lệnh, cấp ủy, chỉ huy tàu đã động viên và cùng anh em tranh thủ mọi thời gian từ sáng sớm đến đêm khuya bàn giao hàng cho đảo để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới.

Kíp xuồng của Tàu cơ động cứu nạn trên biển

Trước đó, tàu cá QNg 95654 TS gặp nạn và bị chìm. 30 ngư dân lên thuyền thúng dạt vào khu vực Nhà giàn DK1/11. Nhà giàn phát hiện và  đưa 30 ngư dân lên nhà giàn chăm sóc và hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo với các tàu của Vùng 2 đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở trong khu vực để đưa vào bờ.

Vượt qua sóng to, gió lớn, Tàu Trường Sa 04 tìm cách tiếp cận Nhà giàn DK1/11 trong điều kiện rất khó khăn. Tàu đã hạ xuồng để tiến gần vào nhà giàn. Trải qua 5 giờ vật lộn với sóng gió, khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đưa được 30 ngư dân về tàu. Ngay sau đó, tàu tăng tốc đưa các ngư dân về đất liền bảo đảm an toàn. Trong nhiệm vụ này, Tàu Trường Sa 04 được Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN tặng Bằng khen.

Mỗi năm, do yêu cầu nhiệm vụ, Tàu Trường Sa 04 thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy tàu chú trọng công tác huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu trên tàu... Trước mỗi chuyến đi biển, mọi cán bộ, chiến sĩ được chỉ huy quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể, tỉ mỉ, bảo đảm mọi quân nhân luôn vững vàng trong mọi tình huống.

Tàu Trường Sa-04 cứu nạn thành công tàu cá Quảng Ngãi trên biển. Ảnh: Trọng Đăng

Tàu còn thực hiện tốt dân chủ quân sự, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, đề cao trách nhiệm cá nhân trong công việc và làm tốt công tác động viên tư tưởng, biểu dương kịp thời đến từng người khi có thành tích tốt trong học tập, công tác.

Năm 2020, Tàu Trường Sa 04 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Năm 2021, tàu tiếp tục được đề nghị danh hiệu này. Đó là vinh dự, là động lực để toàn tàu luôn đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn