Những “kỹ sư nông nghiệp” trên đảo Tốc Tan B

HQVN -

Chúng tôi có dịp trở lại đảo Tốc Tan B công tác. Khác với trước đây, đảo có sự đổi thay thật kỳ diệu. Nhà Văn hóa đa năng mới được khánh thành và đi vào hoạt động góp phần cải thiện nơi ăn, ở sinh hoạt của bộ đội. Những chú heo, chú chó mỡ màng đầy sức sống, vườn rau xanh đa chủng loại tốt tươi. Từ bàn tay, khối óc của những người lính biển đã làm cho đảo bật lên sức sống mãnh liệt, phi thường.

Đầu tiên phải kể đến công lao của cán bộ, chiến sĩ tâm huyết với đảo, họ được mệnh danh là những chuyên gia chăn nuôi, trồng trọt. Sau mỗi lần ra đảo làm nhiệm vụ, ai cũng trăn trở với những công việc còn dang dở nên khi trở về đất liền, họ đều chủ động học hỏi những kinh nghiệm để phục vụ những chuyến ra đảo tiếp theo. Ngoài mang theo tình yêu, lòng dũng cảm, tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh còn có cả những kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt.

Đại úy Lê Hoàng Kiên, Chỉ huy trưởng đảo Tốc Tan B cho biết: Thời tiết khắc nghiệt của đảo rất khó nuôi gia súc, gia cầm, cứ mang ra nuôi mười thì chết chín. Bởi vậy, tôi và các đồng đội luôn băn khoăn trăn trở rằng đảo phải trồng được rau xanh, nuôi được vịt, heo và chó. Sau khi tìm hiểu, tôi mới rút ra kinh nghiệm là gia súc, gia cầm đều phải thích nghi dần với môi trường sống thì mới có thể tồn tại. Chúng tôi đã cho ấp vịt con từ những quả trứng mang ra từ đất liền, chăm sóc heo từ những chú heo nhỏ mới tách mẹ… để chúng lớn lên trong nắng gió Trường Sa. Và rồi “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”; heo, vịt được cán bộ, chiến sĩ nuôi trên đảo đã dần thích nghi dần với môi trường khí hậu nên bắt đầu phát triển tốt... Đến nay, đảo Tốc Tan B đã có đủ tiếng ủn ỉn của heo, tiếng càm cạp của vịt và tiếng chó sủa vang như trong đất liền vậy.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Tốc Tan B chăm sóc rau xanh

Trung úy CN Nguyễn Đức Anh, Nhân viên thông tin là người chăn nuôi giỏi nhất đảo, anh được mọi người được mệnh danh là “kỹ sư nông nghiệp”. Anh chia sẻ bí quyết: Ở đảo, mọi người đều tham gia chăn nuôi, trồng trọt. Ai có kinh nghiệm về loại gia súc, gia cầm nào sẽ được ưu tiên chăm sóc loại đó. Ai chưa biết trồng rau sẽ được ưu tiên thực hành trồng rau nhiều hơn, chăm rau thường xuyên hơn nhưng phải dưới sự kèm cặp, hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Chuồng trại lúc nào cũng được chúng tôi dọn vệ sinh sạch sẽ và bố trí ở những nơi khuất gió, tránh sóng. Đặc biệt, phải thường xuyên theo dõi để phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, mà những loại vật nuôi tại đảo hiện nay phát triển rất tốt. Nói rồi anh huýt tiếng sáo, một chú chó đen mượt màng chạy đến, anh cười: Nó có tên là Thùy Trang, lần đầu tiên sinh được 5 con tại đảo, gia đình chúng giờ vẫn đầy đủ và rất khỏe mạnh.

Cũng giống như các đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa, đảo Tốc Tan B cũng hội đủ những khó khăn: Thiếu đất màu, thiếu nước ngọt, thời tiết khắc nghiệt... nhưng cán bộ, chiến sĩ của đảo luôn biết biến sỏi đá khô cằn thành đất màu mỡ để trồng rau. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tự tay làm được hai nhà vòm trồng rau. Vườn rau gồm các loại rau muống, mùng tơi, cải xanh một màu xanh mướt, trên bờ rào lại điểm thêm mấy món rau gia vị như lá lốt, lá mơ, tía tô, húng quế... Giờ đây, trên đảo Tốc Tan B mùa nào thức nấy, rau luôn có sẵn trong vườn. Nói thì dễ vậy nhưng công sức chăm sóc rau xanh của bộ đội thật không dễ chút nào. Chúng tôi tìm khắp các luống rau trên đảo tuyệt nhiên không có bất cứ lá cải xanh nào bị dập hay lá rau muống úa vàng.

Nhờ biết nắm bắt thời tiết và lựa chọn rau xanh trồng theo từng mùa vụ cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi nên năm 2017 đảo đã bảo đảm rau xanh ăn tại bếp, thu lãi từ tăng gia sản xuất đạt gần 2 triệu đồng/người. Thành quả đó đã giúp bữa ăn cán bộ, chiến sĩ trên đảo không còn thiếu rau xanh và thực phẩm tươi như xưa. Đời sống bộ đội trên đảo được cải thiện chính là điều kiện thuận lợi để nâng cao sức mạnh chiến đấu của đảo.

Ngắm nhìn vườn rau xanh mát, chúng tôi tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tốc Tan B nói riêng, bộ đội Trường Sa nói chung không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao mà còn là những kỹ sư nông nghiệp ở nơi rất khó khăn về nước ngọt nhưng có thừa nắng gió và những khó khăn khác.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn