Những chiến sĩ dân quân bám biển

HQVN -

Dịp Tết này Hải đội dân quân thường trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng cùng các lực lượng đã ra khơi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đó cũng là niềm vui trong mùa xuân mới của các chiến sĩ dân quân biển.

 

Chúng tôi có dịp ra khơi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 để tổ chức huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh trên biển trong điều kiện ban ngày cho lực lượng dân quân thường trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng. Trải qua hải trình hơn 2 giờ cơ động các tàu đã đến vị trí quy định. Sau khẩu lệnh “Toàn tàu chuẩn bị sử dụng vũ khí bộ binh”, các tổ, khẩu đội triển khai vũ khí cơ động vào vị trí chiến đấu, sẵn sàng để tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu.

Nâng cao chất lượng ngay từ ngày đầu

Hải đội dân quân thường trực TP. Đà Nẵng mới được thành lập, có nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với các lực lượng khác tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ VKTBKT trên tàu, Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Quân chủng mà trực tiếp là Lữ đoàn 161, Vùng 3 phối hợp tổ chức huấn luyện cho các tàu Hải đội dân quân thường trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Trị.

Các chiến sĩ dân quân kiểm tra thực hành sử dụng vũ khí bộ binh tiêu diệt mục tiêu trên biển

Thượng tá Nguyễn Văn Tư, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 161 cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị về con người và trang bị vật chất nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác huấn luyện lực lượng dân quân. Đơn vị lựa chọn cán bộ có nhiều kinh nghiệm thực tế để tăng cường trên các tàu. Trong đó, Lữ đoàn đã tổ chức xây dựng đầy đủ, chi tiết các kế hoạch, giáo án huấn luyện tại bến và trên biển cho các tàu sát thực tế. Qua kiểm tra đánh giá 100% các tàu đều đạt khá trở lên.

Trong chuyến ra khơi huấn luyện đợt này, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu dân quân thường trực thực hành bắn các loại vũ khí bộ binh mục tiêu trên mặt nước trong điều kiện ban ngày, trong điều kiện sóng gió cấp 3, cấp 4. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp hiệp đồng giữa khẩu lệnh của người chỉ huy đến các vị trí chiến đấu cùng với đó trình độ thao tác của các trắc thủ phải nhanh chóng, chính xác, chớp thời cơ nhanh thì mới bắt, bám, tiêu diệt được mục tiêu. Chiến sĩ dân quân Trần Hoàng Thanh Tú bộc bạch: Những ngày đầu mới về tàu tôi cảm thấy rất bỡ ngờ, từ giờ giấc sinh hoạt đến thao tác, sử dụng trang bị tất cả đều mới. Được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ trong tổ giáo viên đơn vị đến nay tôi đã quen với môi trường và tự thao tác, sử dụng thành thạo các trang bị. Được tham gia huấn luyện bắn đạn thật trên biển tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào.

Trải nghiệm trong mùa xuân mới

Trước giờ tàu xuất bến, đồng chí Ngô Văn Lân, Máy trưởng Tàu ĐNa 91218 TS đến từng vị trí của ngành để kiểm tra lại lần cuối. Trên boong tàu các chiến sĩ dân quân cùng nhau chuẩn bị gạo nếp, lá dong, dưa hành và lương thực, thực phẩm cho chuyến hành trình. Bên trong câu lạc bộ, chiến sĩ Bùi Đức Anh tỉ mỉ sửa soạn lại các vật dụng để phục vụ trang trí phòng đón xuân, tất cả đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để đón xuân sớm trên biển. Anh Trần Nguyên Thanh, Thuyền trưởng Tàu ĐNa 91218 TS cho biết: Đây là chuyến thực hiện nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi vì vừa làm nhiệm vụ tuần tra vừa tổ chức cho anh em đón Tết Nguyên đán trên biển. Đến giờ phút này tất cả cán bộ, chiến sĩ dân quân đều rất hào hứng, rất vinh dự và tự hào sẵn sàng ra khơi để làm nhiệm vụ.

Các tàu của hải đội dân quân làm nhiệm vụ trên biển

Đứng trên Quân cảng Vùng 3 chỉ tay về phía bên kia cửa ra biển của con sông Hàn thơ mộng, đồng chí Đinh Công Vương, Boong trưởng tàu ĐNa 91218TS cho biết: Làng chài truyền thống Kim Liên (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nơi tôi sinh ra và lớn lên ở đó. 17 tuổi tôi đã theo cha đánh bắt hải sản bằng nghề lưới vây trên vùng biển Hoàng Sa, đến nay đã có 30 năm bám biển chứng kiến bao chuyện vui, buồn. Từ đối mặt sóng to, gió lớn đến những lần gặp tàu nước ngoài ngang ngược xâm phạm vùng biển của ta nhưng chúng tôi động viên nhau vững lòng bám biển, quyết không rời vì đây là vùng biển đánh bắt truyền thống từ bao đời nay của ngư dân ta.

Câu chuyện của anh Vương là cảm xúc để một ngày cuối năm chúng tôi tìm đến nhà anh nằm trên đường Hòa Minh 4, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Chị Nguyễn Thị Thu Diễm (vợ anh Vương) cùng 2 con đang tất bật dọn dẹp lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết, trước thềm nhà đã có chậu quất bên ánh đèn nháy được gia đình trang trí khá bắt mắt. Chị Diễm cho biết: Ngày xưa các gia đình trong làng Kim Liên đa số theo nghề chài lưới cuộc sống vất vả lắm, để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học thì anh Vương đi biển triền miên nhưng dịp Tết đến xuân về là anh nghỉ để vui bên gia đình… Giờ anh tham gia dân quân đi trực Tết trên biển tuy cảm thấy hơi buồn nhưng vì nhiệm vụ nên tôi và hai con luôn hiểu, thông cảm và động viên anh phải cố gắng vượt mọi khó khăn, hoàn thành công việc được giao, ra Tết anh về rồi cả nhà cùng vui xuân sau.

Đón xuân giữa biển khơi, cán bộ, chiến sĩ dân quân vẫn được cảm nhận không khí ấm áp, đầy đủ hương vị, các món ăn đặc trưng của Tết cổ truyền dân tộc như: Bánh chưng, giò, chả, thịt đều đã cấp đông tại đất liền để mang theo. Giữa muôn trùng sóng bạc, Tết của những chiến sĩ dân quân biển vẫn có mâm ngũ quả, bánh chưng, hạt dưa, kẹo mứt, phòng đón xuân được trang trí rực rỡ với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ… Vui xuân mới họ không quên nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn