Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo ở Đảng bộ Vùng 5 (Kỳ cuối)

Coi trọng công tác phát triển đảng

HQVN -

Công tác phát triển đảng được Đảng bộ Vùng 5 Hải quân xác định là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng TSVM. Nhiều năm qua, Đảng bộ Vùng 5 đã làm tốt công tác phát triển đảng, số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân khẳng định: Đảng bộ Vùng thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghiêm công tác phát triển đảng. Với phương châm: Đảm bảo đúng nguyên tắc, chất lượng, không chạy theo số lượng, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ Vùng đã kết nạp được 159 đồng chí đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Chúng tôi đặc biệt ưu tiên, coi trọng phát triển đảng ở các đơn vị có môi trường công tác khó khăn, gian khổ như các đơn vị ra đa, đảo, tàu…

 

Lễ kết nạp đảng viên cho Thiếu úy QNCN Phan Thanh Hạnh, Tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127. Ảnh: CTV

Tiểu đoàn ra đa 551 hoạt động mang tính độc lập cao, các đơn vị trực thuộc Tiểu đoàn đóng quân rải rác trên các đảo như: Hòn Chuối, Hòn Khoai, Nam Du, Thổ Chu. Đảng ủy Tiểu đoàn có 9 chi bộ trực thuộc. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Trọng Hòa, Bí thư Đảng bộ, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Do đặc thù nhiệm vụ, môi trường công tác của các trạm ra đa trên núi cao, đảo xa, khó khăn, gian khổ, cán bộ, chiến sĩ, QNCN phần lớn trẻ tuổi, Đảng ủy Tiểu đoàn xác định công tác phát triển đảng là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Chúng tôi xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, cống hiến, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Trung tá Nguyễn Trọng Hòa cho biết thêm: “Những đồng chí được đưa vào nguồn phát triển đảng phải là những đồng chí gương mẫu trong học tập, rèn luyện, công tác; có tinh thần vươn lên, được sự tín nhiệm cao của đồng chí, đồng đội”.

Sau khi lựa chọn được nguồn tốt, cấp ủy, chỉ huy các trạm tạo điều kiện để các đoàn viên tham gia học các lớp cảm tình Đảng. Sau đó, chi bộ phân công cho đảng viên theo dõi, giúp đỡ để đoàn viên, thanh niên phấn đấu rèn luyện, sau đó xem xét đề nghị kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, khâu xác minh lý lịch để kết nạp Đảng cũng là một khâu quan trọng của quá trình xét kết nạp đảng viên mới. Lý lịch yêu cầu phải chính xác, rõ ràng, trung thực. Mặc dù ở địa bàn đảo xa, đi lại khó khăn nhưng Tiểu đoàn 551 vẫn cử cán bộ về địa phương của đoàn viên đang được đề nghị xét kết nạp để tìm hiểu, nắm tình hình và xác minh lý lịch. Khi hồ sơ xét đề nghị kết nạp được hoàn tất, cấp ủy, chi bộ họp và mới đề nghị trên chuẩn y kết nạp.

Trung úy Phạm Xuân Trường, Phó Trạm trưởng về quân sự Trạm ra đa 615 vừa là cấp ủy, vừa là cán bộ được chi bộ phân công là đảng viên giúp đỡ Thiếu úy QNCN Nguyễn Thành Tâm, Nhân viên ra đa của Trạm cho biết: Đồng chí Tâm có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ. Trong điều kiện đóng quân ở đảo xa bờ, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, song Tâm luôn tích cực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tâm thường xuyên bám máy, bám đài, bảo đảm trực phiên ca, không để sót lọt mục tiêu, kịp thời phát hiện, báo cáo chỉ huy các cấp các mục tiêu trên vùng biển được phân công. Sau khi kết nạp, Tâm luôn nỗ lực hết mình, chủ động nhận các nhiệm vụ khó, vất vả. Chi bộ đã ghi nhận và đang hoàn thiện hồ sơ công nhận đảng viên chính thức cho đồng chí Tâm.

Những năm qua, Chi bộ Tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Tuần tra, quản lý vùng biển; trực bảo vệ các mục tiêu được phân công; tham gia thực binh trong các cuộc diễn tập; hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện… bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thiếu úy QNCN Phan Thanh Hạnh, Nhân viên ra đa Tàu 251 luôn khắc phục khó khăn, xung kích thực hiện nhiều việc khó, việc mới, đi đầu trong các hoạt động của tuổi trẻ trên tàu cũng như hải đội.

Nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, tháng 2-2020, Phan Thanh Hạnh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh chia sẻ: “Tàu thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện thời tiết và những khó khăn, vất vả chính là môi trường, điều kiện để các bạn đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, thể hiện bản lĩnh của những đoàn viên ưu tú”.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Đảng bộ Vùng 5 đã làm tốt công tác phát triển Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, Vùng đạt đơn vị VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn