Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo ở Đảng bộ Vùng 5 Hải quân (Kỳ 2)

Lựa chọn đúng, trúng nội dung làm điểm, làm trước

HQVN -

Một trong những biện pháp hiệu quả của công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Vùng 5 Hải quân chính là lựa chọn đúng, trúng nội dung để triển khai làm điểm, làm trước. Tiểu đoàn 565 và 553 là một trong những đơn vị được chọn xây dựng điểm về công tác xây dựng Đảng.

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng cho biết: Căn cứ vào thực tế con người, nội lực và nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, Đảng bộ Vùng quyết định nội dung để lựa chọn đơn vị phù hợp với xây dựng làm điểm, làm trước để các đơn vị khác học tập, làm theo. Đảng bộ Tiểu đoàn 565 và 553 là các tổ chức cơ sở đảng 2 cấp, không có đảng bộ bộ phận. Khi quyết định lựa chọn là đơn vị làm điểm về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng cũng đã kiểm tra, tìm hiểu, có chủ trương, nghị quyết cụ thể. Qua thực hiện, đến nay có thể khẳng định, Đảng bộ Vùng đã lựa chọn đúng, trúng nội dung và đơn vị thực hiện tốt việc làm điểm, làm trước.

Giờ tự học của chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 565. Ảnh: Hoàng Hùng

Trung tá Phạm Khắc Đông, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 565 vừa được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tổ chức, Phòng Chính trị Vùng 5. Năm 2017, Tiểu đoàn 565 có quân nhân vi phạm nội dung “3 dứt điểm” phải xử lý kỷ luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của quân nhân cũng như thành tích chung của Tiểu đoàn. Năm 2018, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân quyết định chọn Tiểu đoàn 565 là đơn vị điểm về công tác xây dựng Đảng, tập trung làm tốt nội dung giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho quân nhân.

Trung tá Phạm Khắc Đông kể: Khi đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn xác định đây vừa là thời cơ vừa là thách thức đặt ra. Thời gian đầu thực hiện, chúng tôi cũng gặp phải không ít vướng mắc, khó khăn, nhưng rồi cũng tháo gỡ dần dần. Cứ thế, từng tháng, từng quý, từng năm, các nội dung, chương trình hành động đề ra dần đi vào nền nếp, bắt đầu xuất hiện các cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu. Hai năm liên tục (2018, 2019) Đảng bộ Tiểu đoàn đạt TSVM, Tiểu đoàn đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Tiểu đoàn 553 đóng quân trên địa bàn có dân cư đông đúc, phức tạp về an ninh chính trị. Có những năm, Đảng ủy Tiểu đoàn không đạt TSVM, còn cán bộ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình hình đó, Đảng ủy Vùng 5 đã chọn Tiểu đoàn 553 làm đơn vị điểm về công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết 5863 của Đảng ủy Quân chủng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trung tá Trịnh Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 553 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn xác định đây là trách nhiệm không chỉ của cấp ủy, chỉ huy mà còn là trách nhiệm của toàn bộ quân nhân trong đơn vị. Đảng ủy Tiểu đoàn cũng như các chi bộ đã trao đổi, bàn bạc, đưa ra nhiều biện pháp, chỉ tiêu để lãnh đạo thực hiện.

Chính vì vậy, sau khi đã có nghị quyết, chương trình hành động, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn luôn sát sao, kiểm tra, giám sát để nắm tình hình và giải quyết tốt các mối quan hệ quân dân, khắc phục những tồn tại mà những năm trước còn mắc phải; quán triệt thực hiện nghiêm Quy định 646 của Quân ủy Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đảng ủy Tiểu đoàn 553 xác định, mấu chốt vẫn nằm ở nghị quyết của từng chi bộ. Ngay từ khâu ra nghị quyết chi bộ, Đảng ủy Tiểu đoàn yêu cầu các chi bộ xây dựng nghị quyết phải bám sát nhiệm vụ và những khâu đột phá mà đơn vị đang thực hiện. Khi chi bộ chuẩn bị dự thảo nghị quyết tháng, cấp ủy họp, xác định nội dung, biện pháp triển khai thực hiện. Mỗi tháng, chi bộ chỉ xác định 1 đến 2 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện, nhất là đề ra giải pháp để khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, tránh ôm đồm quá nhiều nội dung; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên và theo dõi đánh giá kết quả. Mỗi đảng viên tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ báo cáo cấp ủy. Tại buổi sinh hoạt chi bộ, từng đảng viên tự nhận xét về thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm của mình. Khâu cuối cùng, bí thư thay mặt cho chi bộ kết luận và chấm điểm. Làm như vậy, việc phân tích chất lượng đảng viên 6 tháng và cuối năm rất dễ dàng. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên, quần chúng ở đơn vị thấy được trách nhiệm của mình, tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, Tiểu đoàn luôn dẫn đầu trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Vùng 5, đạt Đơn vị Quyết thắng, đơn vị VMTD, Đảng bộ TSVM, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Bằng những biện pháp sát đúng, cách làm phù hợp, Đảng bộ Vùng 5 Hải quân đã chủ động khắc phục khâu yếu, góp phần xây dựng Đảng bộ Vùng TSVM về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo được phân công.

Thanh Hằng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn